pearleus

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

วางพวงมาลา ถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

                                        
จังหวัดนครปฐมประกอบพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในอภิลักขิตสมัยคล้ายวันสวรรคต
วันที่ 25 พฤศจิกายน 2560 ที่บริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 พระราชวังสนามจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นำคณะผู้บังคับบัญชาลูกเสือ เนตรนารี กองลูกเสือหลวง กองเสือป่า กองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ลูกเสือและเนตรนารี ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวิชราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย เนื่องในอภิลักขิตสมัยคล้ายวันสวรรคต เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวิชราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทย ทั้งทางด้านการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ ด้านการคมนาคมและสาธารณูปโภค ด้านศิลปะวิทยาการ โดยเฉพาะด้านความมั่นคงของชาติ พระองค์ทรงเห็นว่าเมืองนครปฐม มีความเหมาะสมที่จะเป็นเมืองตั้งรับอริราชศัตรูที่เข้ามารุกรานทางกรุงเทพมหานคร จึงทรงจัดตั้งกองเสือป่า และกองลูกเสือขึ้นในปี พ.ศ.2454 และมีการซ้อมรบเสือป่าเป็นประจำที่ค่ายหลวงพระราชวังสนามจันทร์ เพื่อฝึกให้มีความชำนาญในการประยุทธ์ มีความรอบรู้และชำนาญภูมิประเทศมากขึ้น โดยมีการเดินทางไกลไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อปลุกใจเยาวชนให้เป็นพลเมืองดี ปลุกสำนึกให้รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ฝึกความเข้มแข็งอดทน ความมีระเบียบวินัย สร้างความสมัครสมานสามัคคีในหมู่คณะ ทรงทะนุบำรุงกิจการของเสือป่าและลูกเสือ ให้เจริญก้าวหน้าในรัชสมัยของพระองค์ เป็นอย่างดียิ่ง
นอกจากพระราชกรณียกิจที่สำคัญดังกล่าวแล้ว พระองค์ได้ทรงปฏิสังขรณ์องค์พระปฐมเจดีย์ และอันเชิญพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่ที่งดงามมาประดิษฐานในเดือนมกราคม พ.ศ. 2457 และพระราชทานนามว่า พระร่วงโรจนฤทธิ์ ศรีอินทราทิตย์ธรรมโมภาส มหาชิราวุธราชปูชนียบพิตร และทรงสร้างพระราชวังสนามจันทร์ขึ้นเป็นที่แปรพระราชฐาน ประกอบด้วยพระที่นั่งต่างๆ ซึ่งมีคุณค่าทางศิลปะ และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น