pearleus

วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

อธิบดีกรมการจัดหางาน ส่งชุดตรวจสอบ ร้องเรียนศูนย์พิสูจน์สัญชาติสมุทรสาคร

เมื่อวันที่ 17 พย. 60 เวลา8.00 น. นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้สั่งการให้ นายโอวาท ทองบ่อมะกรูด ผู้อำนวยการกองทะเบียนจัดหางานกลางเจ้าหน้าที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณศูนย์บริการการทำงานของคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน2 ศูนย์กรณีการร้องเรียนเรียกรับค่าอำนวยความสะดวก(ค่าหัวคิว)  ปรากฏดังนี้
      1.ศูนย์ฯ1(ข้างร้านอาหารนิวเฟรนด์)พบMRS. AYE AYE MAR สัญชาติเมียนมา ถือเอกสารับรองบุคคล(CI)เลขที่ CC 6616756 ่แสดงอาการลุกลนเดินหลบเข้าห้องน้ำ
ติดตามตัวแล้วสอบข้อเท็จจริงได้ความว่ามารับดำเนินการจัดเอกสารการเข้ารับการตรวจสัญชาติแต่ไม่ปรากฏเอกสารหลักฐานการกระทำความผิดจนท.จึงบันทึกปากคำพร้อมแจ้งให้ทราบว่าจะทำงานในลักษณะดังกล่าวไม่ได้เป็นความผิดตามกฏหมาย และMR. THET WAI TUN สัญชาติเมียนมา หนังสือเดินทางเลขที่ TE 014663 ใบอนุญาตทำงานเลขที่1010590002719หมดอายุวันที่ 8 เมย.2561 ระบุนายจ้างบริษัทเลเท็กซ์ซิสเทมส์ จำกัด จากการตรวจค้นในกระเป๋าพบหนังสือเดินทางชั่วคราว จำนวน8 เล่ม สอบถามได้ความว่าจะนำมาตรวจลงตรา จึงได้ชี้แจงว่าไม่สามารถกระทำได้เนื่องจากเป็นความผิดตามกฏหมาย และได้บันทึกปากคำไว้เป็นหลักฐาน
       2.ศูนย์ฯ2(ตลาดทะเลไทย)ขณะตรวจสอบไม่ปรากฏว่ามีการเรียกรับค่าอำนวยความสะดวก และพบMR. KYAW HSAN WIN สัญชาติเมียนมา หนังสือเดินทางเลขที่ MA 353906  แสดงตัวเป็นผู้ดูแลศูนย์ฯ แจ้งว่าเป็นจนท.ทางการเมียนมา แต่ไม่ปรากฏรายชื่อในเอกสารที่ทางการเมียนมาที่แจ้งสำนักบริหารแรงงานต่างด้าวทราบ และไม่มีใบอนุญาตทำงาน จนท.ประสานสอบถามนายตุ้ย(ไม่ทราบขื่อจริง)ล่ามฑูตแรงงานเมียนมาประจำประเทศไทยแจ้งรับรองว่า
เป็นคนของทางการเมียนมาจริง ทั้งนี้จากการตรวจสอบเอกสารของคนต่างด้าวที่จะเข้ารับการตรวจสัญชาติพบว่าบางส่วนไม่ตรงตามวันนัดหมายและสอบถามเรื่องค่าบริการพบว่าเสียค่าใช้จ่ายทั้งหมดคนละตั้งแต่ 6,000-6,500บาท
    นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรม น.ส.พ.ชี้ชัดเจาะลึก ยังได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของสถานประกอบการเกี่ยวกับการเรียกเก็บนอกระบบเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มให้เจ้าหน้าที่ชาวเมียนมากับโบ๊กเกอร์เพื่อจะให้ได้คิวภายในและผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะบนถนนคู่ขนานพระราม 2 ใก้ลโรงแรมนิวเฟรนด์ เรื่องรถจอดริมถนนมีแรงงานต่างด้าวเดินข้ามไปข้ามมาเกรงจะเกิดอุบัติเหตุ รถขายของร้านค้าเยอะแยะ การจราจรติดขัด ล่าสุดมีการจัดระบบเปลี่ยนจากด้านหลังมาอยู่หน้าถนนเข้าคิวอยู่ในเต้นท์กั้นเป็นคอกจัดคิวเดินผ่านประตูเข้าด้านใน.
เงาพญาราหู รายงาน











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น