pearleus

วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

"บช.น. จัดอบรมอาสาสมัคร กว่า 1,000 คน ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน จราจรตามโครงการพระราชดำริ แก้ปัญหารถติด 10 ถนนสายหลัก"


วันนี้ 28 ก.พ. เวลา 09.00 น. พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผช.ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น พล.ต.ต.อภิสิทธิ์ เมืองเกษม ผบก.จร. ร่วมเปิดโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครจราจรตามโครงการพระราชดำริ ครั้งที่1 ที่หอประชุม มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยมีประชาชนที่สมัครใจเป็นอาสาสมัคร เข้าร่วมรับการอบรม จำนวน 950 นาย

โดย พล.ต.ท.สุวิระ กล่าวว่า การจัดฝึกอบรม อาสาในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายการดำเนินงาน ตามโครงการจราจรพระราชดำริ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร ในถนนสายหลัก 10 เส้นทาง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ ถนนพิษณุโลก-ราชดำเนิน ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนสีหะบุรานุกิจ ถนนประดิษฐมนูธรรม ถนนสุขุมวิท ถนนสีลม-สาทร ถนนบรมราชชนนี ถนนตากสิน ถนนเพชรเกษม ถนนวิภาวดีรังสิต รวมทั้งบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า ตลาด โรงเรียน และสถานที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยจะนำร่องปฏิบัติการในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเย็น
ซึ่งการดำเนินการจะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้นั้น พล.ต.ท. สุวิระ กล่าวว่า ต้องอาศัยความร่วมมือจาก กำลังอาสาสมัครภาคประชาชนในแต่ละพื้นที่ บก.1-9 และบก.จร. เนื่องจากที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาจราจร โดยใช้กำลังจาก กก.6 บก.จร. หรือตำรวจจราจร โครงการพระราชดำริ นั้นมีกำลังพลไม่เพียงพอ

สำหรับการฝึกอบรมครั้งนี้ จะมีการให้ความรู้ ในเรื่องกฎหมายจราจร วิธีการปฏิบัติหน้าที่ในการ เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานจราจรควบคุมการจราจรอย่างเป็นระบบ เพื่อให้อาสาสมัคร ได้นำความรู้ไปช่วยเป็นกำลังเสริม ในการเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหน้าที่ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน
ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุวิระ ได้กล่าวถึงหน้าที่สำคัญ ของอาสาสมัครจราจรตามโครงการพระราชดำริว่า จะต้องมีการปฏิบัติหน้าที่

โดยยึดหลัก ตามแนวทางพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ดังนี้
1. เป็นต้นแบบในการรักษากฎวินัยจราจร เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทำตามอย่าง
2. ในขณะที่ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ขี่รถนำขบวนเบิกทางในแต่ละเส้น อาสาสมัครจะต้องเข้าไปช่วยกั้น ไม่ให้รถตามตรอก ซอกซอยหรืออาคาร ออกมาตัดกระแสรถทางตรง เพื่อให้ขบวนเคลื่อนที่ไปได้
3. ถนนเส้นใดที่เป็นคอขวด อาสาฯจะต้องเข้าไป ประจำจุดเพื่อเร่งระบายรถ
4. ช่วยเหลือตำรวจจราจรฯ แก้ไขปัญหาบน ท้องถนนที่จะส่งผลให้รถติดขัด อาทิ รถเสีย รถชน

ด้านพล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า หลังการฝึกอบรม อาสาสมัครตามโครงการพระราชดำริ จะได้รับ ประกาศนียบัตร พร้อมบัตรผู้ช่วยเจ้าพนักงาน เพื่อออกปฏิบัติหน้าที่ตามท้องถนน โดยอาสาสมัครจะต้องสวมเสื้อโปโลสีส้ม ปักด้านหลังว่า "ผู้พิทักษ์ถนน" และสวมหมวกสีส้ม มีตราบก.จร. พร้อมติดบัตรผู้ช่วยเจ้าพนักงานฯ

นอกจากนี้ พล.ต.ต.อดุลย์ ได้กล่าวต่อว่า ทางบช.น.จะเร่งจัดทำแอพพลิเคชั่นจับภาพการกระทำผิดกฎจราจร บนสมาร์ทโฟน ให้กับตำรวจจราจร และอาสาสมัคร ถ่ายภาพผู้ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร และออกเป็นใบสั่งออนไลน์ได้ทันที คาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในเร็วๆนี้ @ รายงานโดย สถานีจราจรเพื่อสังคม 99.5















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น