pearleus

วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

"น้ำดอกไม้ยักษ์" ผลสำเร็จ "สวนธงชัย สุวรรณ"


เมื่อเอ่ยถึง อ.บ้านแพ้ว 1 ใน 3 อำเภอของจังหวัดสมุทรสาครที่ต้องยอมรับว่าเป็นแหล่งเกษตรกรรมเพาะปลูกขนาดใหญ่เกือบเต็มพื้นที่ก็ว่าได้ ทำให้มีพืชผลไม้หลายชนิดแปลกใหม่ๆ ออกมาสู่ผู้บริโภคมาตลอด ที่ผ่านมาจึงมีบรรดาพ่อค้าคนกลางไม่น้อยเข้ารับซื้อไปจำหน่าย โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้มันลูกขนาดใหญ่ ที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคของ ลุงธงชัย สุวรรณ” หรือลุงธง เกษตรกรวัย 67 ปี ในนาม สวนธงชัย สุวรรณตั้งอยู่บนเนื้อที่ 70 ไร่ เลขที่ 52/4 หมู่ 3 ริมถนนสายสวนส้ม ต.สวนส้ม

โดยผู้บริโภครู้จักในนามมะม่วงพันธุ์ยักษ์ มีน้ำหนักไม่ใช่น้อยลูกละกว่า 1 กิโลกรัม บางลูกหนักถึง 2 กิโลกรัม ด้วยรสชาติหวานกรอบหอมมัน ต่างจากน้ำดอกไม้ธรรมดา มีทั้งขายเองหน้าบ้านและส่งพ่อค้า ยังมีพันธุ์ไม้ผลที่ทาบตอนกิ่งเพาะ และติดตา ออกจำหน่ายหลากหลายนับร้อยชนิด เพื่อให้ลูกค้านำไปปลูกทำเงินต่อได้ในระยะสั้น กระทั่งขายดิบขายดีมีลูกค้าประจำหมุนเวียนทั่วสารทิศในและนอกพื้นที่เข้ามาซื้อหาทุกวัน สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวเป็นอย่างดี

ลุงธง เล่าว่า เป็นเกษตรกรมากว่า 40 ปี ทำสวนมะม่วงมาตลอดตั้งแต่ปี 2515 ผ่านการปลูกมะม่วงมามากมายหลากหลายชนิด ทั้งพันธุ์บางขุนศรีที่โด่งดัง ก่อนจะมาเลือกพันธุ์น้ำดอกไม้มันผลขนาดใหญ่ในเนื้อที่สวนที่แบ่งกันไว้ 20 ไร่ เป็นมะม่วงน้ำดอกผลใหญ่ ซึ่งถือเป็นผลงานของเด่นประจำสวน ขณะนี้มีผู้สนใจลูกค้าทั้งในจังหวัดและนอกพื้นที่ เข้ามาซื้อหาผลผลิตไปสร้างรายได้ลงทุนและเพาะปลูกต่อทั้งบริโภค

"ส่วนใหญ่จะสั่งซื้อนำไปเป็นของฝากของกำนัล น้ำหนักต่อลูก 1.7 กิโลกรัม และขายกิโลละ 100 บาท ส่วนผลเล็กก็ถูกลงมาหน่อย 40-50 บาทต่อกิโลกรัม ต่างกันที่รสชาติ บางช่วงสามารถทำได้น้ำหนักกว่า 2 กิโลกรัมต่อลูก ซึ่งขณะนี้ได้ผลผลิตมะม่วงต่อไร่ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นกิโลกรัม นอกจากมะม่วงแล้วสวนแห่งนี้ยังมีกิ่งพันธุ์ผลไม้ชนิดอื่นไว้จำหน่ายอีกด้วย เช่น ชมพู่ทับทิมจันทร์ และขนุนพันธุ์เหลืองบางเตย ทองประเสริฐ แดงสุริยา แดงราชา และเพชรราชา"

เจ้าของสวนระบุอีกว่า น้ำดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่นั้นเดิมได้พัฒนามาจากมะม่วงสายพันธุ์ขาวนิยม หลังเมื่อยี่สิบปีที่ผ่านมาได้ทดลองชิมน้ำดอกไม้แถบจังหวัดภาคตะวันออกรู้สึกมีรสชาติดี จึงซื้อหากลับมาทดลองปรับปรุงพันธุ์ ปรากฏว่าได้ผลผลิตเป็นอย่างดี โดยเฉพาะมีผลใหญ่น้ำหนักมากและเนื้อกรอบไม่แน่นเกินไป ส่วนกรรมวิธีการปลูกใช้ปุ๋ยส่วนใหญ่เป็นสูตร 16 กับสูตรเฉพาะที่คิดค้นได้ ที่อาศัยสารเร่งช่วยเล็กน้อย บวกกับการดูแลบำรุงต้นหลังมะม่วงติดดอก (ช่วงละไม่เกิน 5เดือน) ก็สามารถให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ

ลุงธงนับเป็นเกษตรกรหัวก้าวหน้าอีกหน้าที่ประสบความสำเร็จในการทำสวนมะม่วงน้ำดอกไม้ ที่คิดหาวิธีปรับปรุงพันธุ์จนได้ผลขนาดใหญ่เป็นที่ต้องการของตลาดและสามารถขายได้ในราคาที่สูงกว่ามะม่วงน้ำดอกไม้ทั่วไป ที่สำคัญส่งลูกๆศึกษาเล่าเรียนจนจบกระทั่งไปทำงานได้ถึง 5 คน
                                                                                 : มานพ พฤฒิวโรดม /087-151 2525












0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น