pearleus

วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2558

กระทรวงมหาดไทยเร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง สั่งการทุกจังหวัดสำรวจพื้นที่เจาะบ่อบาดาล เพื่อช่วยประชาชนให้มีน้ำอุปโภค บริโภค


วันนี้ (21 มี.ค.58) นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันส่งผลกระทบกับ ประชาชนในหลายพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2557 – ปัจจุบัน และได้มีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) ไปแล้ว 27 จังหวัด 133 อําเภอ 753 ตําบล 6,822 หมู่บ้าน และคาดว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะรุนแรงขึ้น โดย พลเอก อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน และได้กำชับให้จังหวัดติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยแล้งอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้ร่วมกับ หน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลัง เจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ต่างๆ เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
    เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน ลดปัญหาพื้นที่หมู่บ้านที่ประสบภัยแล้งซ้ำซากลงให้ได้ และข้อสั่งการของพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเป็นไปอย่างเป็นรูปธรรม กระทรวงมหาดไทยจึงสั่งการให้ทุกจังหวัดเร่งสำรวจความต้องการขุดเจาะบ่อบาดาล โดยเน้นพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำซึ่งไม่มีแหล่งน้ำผิวดิน รวมไปถึงพื้นที่ที่กระแสไฟฟ้าเข้าไม่ถึงและในช่วงที่ผ่านมาไม่มีบ่อบาดาลใช้งาน หรือในกรณีที่มีพื้นที่มีความเหมาะสม มีกระแสไฟฟ้าเข้าถึง แต่ในช่วงที่ผ่านมาไม่มีบ่อบาดาลไว้ใช้งานโดยให้จังหวัดประสานงานกับอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และประสานกับหน่วยงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ เพื่อกำหนดจุดเจาะบ่อบาดาลที่มีศักยภาพ สามารถดำเนินการ ได้ทันที และเป็นสถานที่กลางที่ประชาชนจะได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ทั้งนี้ ให้จังหวัดรายงานให้ศูนย์บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทราบภายในวันที่ 24 มีนาคมนี้ เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป

   ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่ง ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยแล้ง เพื่อให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภคใช้อย่างเพียงพอตลอด ฤดูแล้งนี้ รวมทั้งจะได้ร่วมกันจัดหาและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อให้ประชาชนที่ขาดแคลนแหล่งน้ำได้มี น้ำบาดาลใช้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะนำน้ำมาใช้ประโยชน์ได้ตามความเหมาะสมและศักยภาพของแต่ละพื้นที่


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น