นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้ประสานงาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร |
เมื่อ 5 กันยายน 2559 เวลาประมาณ
17.00 น. นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้ประสานงาน อบจ.สมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่พร้อมกับ
นายทรงฤทธิ์ ชยานันท์ ผอ.แขวงทางหลวงสมุทรสาคร
และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร
เพื่อสำรวจเส้นทางการก่อสร้างสะพานเกือกม้า หรือจุดกลับรถสำหรับรถจักรยานยนต์
บนถนนพระราม 2 ที่นับเป็นแห่งแรกของประเทศไทย
นายทรงฤทธิ์ ชยานันท์ ผอ.แขวงทางหลวงสมุทรสาคร |
นายทรงฤทธิ์ ชยานันท์
ผอ.แขวงทางหลวงสมุทรสาคร กล่าวว่า โครงการนี้ได้เริ่มมาจากหลายๆ ภาคส่วนทั้ง
แขวงทางหลวงสมุทรสาคร และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร
ซึ่งในเบื้องต้นนี้เป็นการลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเป็นไปได้ของบริเวณที่จะมีการก่อสร้างสะพานเกือกม้า
สำหรับให้รถจักรยานยนต์ที่ออกมาจากทางฝั่งท่าฉลอม ใช้กลับรถบนถนนพระราม 2
เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุจากการขับรถจักรยานยนต์ย้อนศร บนสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน
ซึ่งขณะนี้ก็ได้รูปแบบมาคร่าวๆ แล้ว
สำหรับสะพานเกือกม้าที่ใช้เพื่อให้รถจักรยานยนต์กลับรถโดยเฉพาะ
รวมถึงจุดที่จะมีการก่อสร้างทางและจุดขึ้นลงอีกด้วย ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเป็นขั้นตอนของการหารือกันอีกรอบก่อนที่จะทำประชาพิจารณ์กับพี่น้องประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียและการนำรูปแบบมาพิจารณา
เพื่อการนำไปสู่การวางงบประมาณของทาง อบจ.สมุทรสาคร เพื่อการก่อสร้างต่อไป
ซึ่งโอกาสความเป็นไปได้ของการก่อสร้างสะพานเกือกม้าเพื่อให้รถจักรยานยนต์ได้ใช้กลับรถทั้ง
2 ฝั่ง ของสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนนั้น คือบริเวณหน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่
ฝั่งทางเข้าตำบลท่าฉลอม เป็นทางกลับรถเพื่อเข้ามาสมุทรสาครหรือ กทม. กับ
หน้าสำนักงานหมวดทางหลวงมหาชัย เป็นทางกลับรถเพื่อเข้าสมุทรสาคร หรือ ท่าฉลอม
ซึ่งก็ได้ให้สำนักสำรวจและออกแบบฯ ได้ทำการออกแบบเบื้องต้น
และต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการอีกหลายชุด
เพื่อให้แบบที่ออกมานั้นเกิดผลกระทบกับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนน้อยที่สุด
รวมถึงต้องไม่มีผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ในอนาคต เช่น ทางยกระดับ เป็นต้น
ซึ่งโอกาสความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์และรวดเร็วขึ้น
เนื่องจากว่า งบประมาณที่ใช้เป็นงบประมาณที่ทาง อบจ.สมุทรสาครให้การสนับสนุน
จึงไม่ได้ต้องขอไปยังกรมทางหลวงชนบท เป็นการลดขั้นตอนไปหลายอย่าง
นายทรงฤทธิ์ฯ ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า
สำหรับสะพานเกือกม้านี้ ถ้าทุกขั้นตอนผ่านและก่อสร้างแล้วเสร็จ
จะเป็นสะพานเกือกม้าสำหรับรถจักรยานยนต์แห่งแรกของประเทศไทย
ด้านนายอุดม
ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้ประสานงานของ อบจ.สมุทรสาคร ก็กล่าวว่า
ที่มาของโครงการเกือกม้าสำหรับรถจักรยานยนต์นี้ เนื่องจาก
สภาพการจราจรที่หนาแน่นบนถนนพระราม 2 โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งรีบหรือวันหยุด
จึงทำให้มีผู้ขับรถจักรยานยนต์ย้อนศรบนสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนเป็นจำนวนมาก
เพราะทางกลับรถที่มีอยู่ค่อนข้างจะไกล
และยังจะก่อให้เกิดอันตรายขณะขับรถบนถนนพระราม 2 ในระยะที่ยาวไกล
ดังนั้นผู้ใช้รถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่ที่ออกมาจากทางฝั่งท่าฉลอม บางหญ้าแพรก หรือ
ตำบลท่าจีน จึงเลือกที่จะใช้วิธีการย้อนศรบนสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน
ที่แม้จะอันตรายและผิดกฎหมาย แต่ก็ร่นระยะทางให้ใกล้ได้มากกว่า
ซึ่งจากสภาพที่เกิดขึ้นนี้เอง
ทางอบจ.สมุทรสาครและสมาชิกสภาในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ ก็ได้เล็งเห็นว่า
หากมีทางสำหรับให้รถจักรยานยนต์ได้ใช้กลับรถเพื่อเข้าสู่ตัวเมืองสมุทรสาครในระยะที่ใกล้ขึ้น
ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับรถจักรยานยนต์ได้น้อยลงและยังไม่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายจราจรอีกด้วย
จึงได้มีการหารือกับทางแขวงการทาง เพื่อหาทางแก้ปัญหาดังกล่าว
จึงได้มีการนำรูปแบบต่างๆ ของการสร้างสะพานลอยกลับรถสำหรับให้รถจักรยานยนต์
แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับจากเจ้าของที่ดินตรงบริเวณทางขึ้นและทางลง
เพราะเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ค้าขาย ดังนั้นจึงได้มีการคิดต่อยอดไปอีกว่า
ถ้ามีการก่อสร้างทางเกือกม้าที่จะดำเนินการก่อสร้างบนเขตทางของกรมทางฯ
ก็จะไม่ไปบดบังพื้นที่การค้าขายของพี่น้องประชาชน
ซึ่งจากการสำรวจและออกแบบเบื้องต้นนั้น ก็มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูง โดยในด้านงบประมาณที่
อบจ.สมุทรสาครจะให้การสนับสนุนนั้น ก็ได้มีการตั้งงบประมาณไว้ในแผน 3 ปี เพื่อการก่อสร้างสะพานกลับรถสำหรับรถจักรยานยนต์
โดยวางงบประมาณไว้ที่แห่งละประมาณ 20 ล้านบาท
และหากรูปแบบผ่านเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย
รวมถึงการทำประชาพิจารณ์จากพี่น้องประชาชนก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี
ไม่มีข้อติดขัดแต่ประการใด ก็จะนำข้อมูลทั้งหมดไปหารือและนำเรียนให้นายก
อบจ.สมุทรสาครได้รับทราบ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมสภา อบจ.สมุทรสาคร
เพื่อการพิจารณาอนุมัติต่อไป โดยคาดว่าหากทุกอย่างดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย
ภายในเดือนสิงหาคมปี 60 ก็จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้
ทีมผู้สื่อข่าว |
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น