นายจรินทร์ จักกะพาก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนิ นการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม
เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบู รณาการความร่วมมือของทุกส่ วนราชการในการให้บริ การและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้ อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที ่
ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้ เร่งรัดพัฒนาประสิทธิภาพการให้ บริการประชาชนของศูนย์ดำรงธรรม
ตามนโยบายของรัฐบาลและคณะรั กษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
โดยกำหนดโครงสร้างและกรอบภารกิ จในการให้บริการไว้อย่างชัดเจน รวมทั้งได้มีการพั ฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสำหรั บการให้บริการของศูนย์ ดำรงธรรมในทุกระดับทั่วประเทศ
ให้มีความสะดวกรวดเร็ว สามารถรองรับงานบริ การของประชาชนได้ในทุกมิติ
ประกอบกับ พระราชบัญญัติ การอำนวยความสะดวกในการพิ จารณาอนุญาตของทางราชการ
พ.ศ.2558 จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 21 กรกฎาคม นี้ และศูนย์ดำรงธรรมในฐานะหน่ วยงานกลางที่ปฏิบัติภารกิจเป็ นหน่วยงานบริการทั้งในรูปแบบเบ็ ดเสร็จ
และบริการส่ง-ต่อ จึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่ อรองรับภารกิจดังกล่าว ดังนั้น
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริ การของศูนย์ดำรงธรรมทั้งในส่ วนกลางและส่วนภูมิภาคให้ สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้ อนของพี่น้องประชาชนได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รั บบริการได้เป็นอย่างดี
โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรผู้ปฏิ บัติงานของศูนย์ดำรงธรรม
ซึ่งเป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่ างยิ่งต่อความสำเร็จของการให้ บริการและการแก้ไขปัญหาความเดื อดร้อนให้กับประชาชน กระทรวงมหาดไทยจึงได้จั ดโครงการ“ฝึกอบรมเพิ่มทักษะเจ้ าหน้าที่บันทึกข้อมูลร้องทุกข์ ผ่านระบบสารสนเทศ
และ Call Center สายด่วน 1567 ในการให้บริการประชาชนของศูนย์ ดำรงธรรม” ขึ้น
จำนวน 5 รุ่น จำแนกรายภาค โดยจะดำเนินการในระหว่างเดื อนกรกฎาคม – สิงหาคม 2558 นี้
โดยการอบรมครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 1 พื้นที่ภาคเหนือ จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่
รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกั บการดำเนินงานของศูนย์ ดำรงธรรมที่ต้องให้บริ การประชาชนในทุกมิติ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนิ นงานให้บริการที่ต้องมี ความสอดคล้องตามพระราชบัญญัติ อำนวยความสะดวกฯ
ซึ่งจะต้องปฏิบัติให้เป็ นไปตามสาระสำคัญของกฎหมาย รวมถึงการเร่งรัดดำเนินการแก้ ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลื อประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้ อนที่มาร้องเรียน/ร้องทุกข์ที่ ศูนย์ดำรงธรรมให้มี ความสะดวกและรวดเร็ว
สามารถเป็นที่พึ่งของพี่น้ องประชาชนได้ในทุกๆ เรื่อง รวมทั้งมีระบบการติ ดตามรายงานผลการดำเนินงานให้ ประชาชนผู้มารับบริการได้รั บทราบเพื่อสร้างความพึ งพอใจและประทับใจแก่ประชาชนต่ อบริการของภาครัฐ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น