pearleus

วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2561

เปิดแล้ว“ท่าเรือเวียงเชียงแสน” ท่าเรือท่องเที่ยวแห่งแรกของภาคเหนือ ขานรับกระแสเชียงรายโตต่อเนื่อง


บริษัท นิว เชียงแสน กรุ๊ป จำกัด ร่วมกับททท. เทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน คณะกรรมการบริหารท่าเรือเวียงเชียงแสน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เปิดท่าเรือท่องเที่ยวแห่งแรกของภาคเหนือ ณ ท่าเรือเทศบาลเวียงเชียงแสน (เชียงแสนแห่งที่ 1) จ.เชียงราย โดยผู้แทนจากประเทศไทย อาทิ นาย ชัยกฤษนิสัยสุข นายกเทศมนตรี นายพินิช แก้วจิตกรทอง นายอำเภอเชียงแสน นายคงเก่ง ประชากริช ประธานบริหารนิวเชียงแสนกรุ๊ป นายพันณรงค์ ขุนพิทักษ์ รองประธานบริหาร ฯ นายชัชวาล สุขสมจิต สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายสมบูรณ์ ศิริเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธย ผอ.ททท.เชียงราย และผู้แทน ฝั่งสปป.ลาว นายอิ่นคำ แก้วนารี หัวหน้าห้องว่าการปกครองเมืองต้นผึ้ง นายอู่ลา เพิงสวัสดิ์ หัวหน้ากรมขนส่งเมืองต้นผึ้ง นายแสงเงิน  อำพรไธ รองหัวหน้าห้องการแถลงข่าว โดย มี นายภาสกร บุญญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเป็นประธานในพิธี เมื่อค่ำวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ท่าเรือเชียงแสน มีเรื่องค้างคากันมาตั้งแต่ปี 2554 ช่วงนั้นกรมเจ้าท่าดำเนินการก่อสร้างไว้ เมื่อก่อนเป็นท่าเรือพาณิชย์ และมอบหมายกันตั้งแต่ปี 2556 อยากให้ทางพื้นที่เดิม ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ร่วมกับเทศบาลเวียงเชียงแสน แต่ก็ยังมอบหมายกันไม่ชัดเจน จนปี 2560 ครม.มีมติชัดเจนมอบพื้นที่ท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1 ให้อยู่ในความดูแลของเทศบาลเวียงเชียงแสน "เจ้าของพื้นที่จะรู้เห็นถึงปัญหาอุปสรรค  รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่ได้ชัดเจนมากกว่า  โดยเฉพาะทางเทศบาลซึ่งดูแลอยู่แล้ว ถ้ามอบหมายมากชัดเจน ทางเทศบาลก็มีความพร้อมมาก ในส่วนของจังหวัดและอำเภอเราให้การสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวมาโดยตลอด เพราะเชียงรายเป็นจังหวัดที่มีป่าเขา ลำเนาไพร มีภูมิประเทศติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งแต่อำเภอแม่จันมาเลย ติดกับเมียนมาร์ 153 กิโล และ ติดกับฝั่งลาว 155 กิโล มีพื้นที่ที่สวยงามเหมาะกับการท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง"นายภาสกร กล่าวและว่า โดยเฉพาะการจราจรมีขนส่งทั้งทางเรือ ทางบกและทางอากาศซึ่งมีเที่ยวบินกว่า 50 เที่ยวบินต่อวัน ทางเรือก็มีท่าเรือเชียงแสนแห่งนี้

พร้อมระบุว่า ในอนาคต จะเป็นท่าเรือท่องเที่ยวนานาชาติ ซึ่งปัจจุบันมีศุลกากร ตม. โดยคณะกรรมการบริหารโครงการฯ จะบริหารให้เป็นท่าเรือท่องเที่ยวอย่างแท้จริง และอนาคตข้างหน้าจะมีการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี ซึ่งอยู่ในแผนตอนนี้อยู่ในตอนเสนอให้ทางกรมธนารักษ์และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เห็นชอบด้วย หลังจากนั้นก็จะหาแหล่งเงินทุนมาพัฒนาพื้นที่ตัวท่าเรือและพื้นที่รอบข้างให้เป็นแลนด์มาร์คของเชียงแสนอย่างแท้จริง

"ต้องเรียนว่าเป็นความภาคภูมิใจไม่ใช่เพียงชาวเชียงแสนเท่านั้น แต่เป็นความภาคภูมิใจของคนทั้งจังหวัดเชียงราย รวมทั้งจังหวัดข้างเคียง ท้องถิ่นเราเองได้มีโอกาสดูแลสถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งท่าเรือซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยทางภาคเหนือตอนบน ผมขอฝากให้พี่น้อง ชักชวนกันมาเที่ยวที่นี่ซึ่งเราสามารถไปได้ถึงเมืองจีน ล่องเรือท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ซึ่งลำน้ำโขงสวย
งามมาก ผมอยากให้ทุกท่านส่งเสริม  เมื่อเรามีท่าเรือแห่งนี้ อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวจะสูงขึ้น
และดีขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อก่อนนี้จะดีเฉพาะช่วงไฮซีซั่น ฤดูหนาว ฤดูอื่นการท่องเที่ยวของเราอาจจะดร็อ
ปลงบ้าง แต่ถ้ามีปัจจัยหลายอย่าง จะทำให้การท่องเที่ยวของเราสมบูรณ์มากขึ้น ผมมั่นใจเหลือเกินว่า
นักท่องเที่ยวจะหลั่งใหลเข้ามา ไม่เพียงแต่ช่วงไฮซีซั่นเท่านั้น ไม่ว่าร้อนหรือฝนเราก็มีกิจกรรมต่างๆ
มากมาย"รองผู้ว่าฯเชียงราย กล่าวและว่าตรงนี้เราร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงราย รวมทั้งพื้นที่ด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นวัฒนธรรมก็จะมีการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การกีฬาก็จะมาช่วยดู เป็นการส่งเสริมให้เชื่อมโยงภูมิภาคเดียวกัน ทั้งแพร่ น่าน พะเยา  ตัวเลขนักท่องเที่ยวจะดีขึ้นเรื่อย ๆ เราจะปรับแนวการท่องเที่ยวเราให้พัฒนาไปด้วยกัน ไม่ใส่เรื่องความศิวิไลมาก แต่ยังคงสภาพเดิมๆของวัฒนธรรมท้องถิ่นไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเห็นถึงความเป็นธรรมชาติและวัฒนธรรม
อย่างแท้จริง



นายคงเก่ง  ประธานบริหารบริษัท นิวเชียงแสนกรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงการเปิดท่าเรือฯแห่งนี้ว่า จากการท่องเที่ยวทางเรือซึ่งเป็นที่นิยมอยู่แล้ว แต่สำหรับทางแม่น้ำโขง ถือเป็นเส้นทางเปิดใหม่ เนื่องจากในสมัยก่อนเส้นทางนี้ถือว่าอันตราย แต่ปัจจุบันมีความปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง เพราะเรือขนส่งสินค้า เรือท่องเที่ยว วิ่งขึ้นล่องลำน้ำโขงแทบจะตลอดเวลา  โดยความร่วมมือของ 4 ประเทศ ได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง คอยดูแลรักษาความปลอดภัยให้

"เรื่องความปลอดภัยเชื่อถือได้ ทิวทัศน์บรรยากาศสองข้างทางริมฝั่งแม่น้ำโขง ก็สวยงาม  ชื่นชม
ธรรมชาติที่ยังคงสภาพอยู่ ผมว่าจะเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว ที่จะมาเยือนเปิดประสบการณ์ใหม่ๆในเส้นทางนี้ครับ" นายคงเก่ง กล่าวและว่า การเปิดท่าเรือฯ ครั้งนี้สามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้สัญจรไปมาได้มาก ความปลอดภัย ความมาตรฐานของท่าเรือ ซึ่งก่อสร้างอย่างถูกต้องตามแบบวิศวกรรม และการควบคุมดูแลการสัญจรไปมา อีกทั้งยังสามารถควบคุมดูแลนักท่องเที่ยวที่จะ
เดินทางเข้าออกประเทศ ได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

นายคงเก่ง ระบุว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวทางเรือที่เข้ามาประเทศไทยทางอำเภอเชียงแสน ยังมีจำนวนน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเป็นการขนส่งสินค้า  แต่หลังจากที่มีการเปิดท่าเรือแห่งนี้ตามมติครม. ให้เป็นท่าเรือท่องเที่ยวก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจากประเทศจีน ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณเดือนละ 500 คน ซึ่งเราตั้งเป้าหมายให้มีการใช้งานท่าเรือในช่วงปีแรกประมาณไม่น้อยกว่าเดือนละ 2,000 คน หรือปีละ 20,000คน โดยปัจจุบันการเดินทางโดยรถยนต์จากประเทศไทยไปยังประเทศจีน หรือจากประเทศจีนมายังประเทศไทยใช้เส้นทาง  r3a เป็นหลัก  ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 ชั่วโมง สองข้างทางก็เป็นทิวทัศน์ธรรมดา ที่เห็นได้ทั่วไปในท้องถนนตนคิดว่าไม่น่าดึงดูดความสนใจแก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นเส้นทางถนนที่ใช้ในการขนส่งสินค้า มีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ดังนั้นการเปิดท่าเรือท่องเที่ยวครั้งนี้จึงเป็นการเผยให้เป็นถึงความงดงามทางทรัพยากรธรรมชาติของสองฝั่งแม่น้ำ ที่เพิ่มประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวที่สวยงามและน่าสนใจมากขึ้น

คุณกรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ททท.เชียงราย กล่าวว่า ททท.มีแผน เรียกว่า"เชียงรายยั่งยืเชียงรายแต้ๆ" ด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมของเชียงราย โดยเฉพาะอ.เชียงแสน มีประวัติศาสตร์ ที่สำคัญ นับจากนี้เป็นต้นไปจะมีท่าเรือ  มีด่านสำหรับเข้าออกของนักท่องเที่ยวหลายด่าน เป็นจังหวัดเดียว มีทั้งที่มีเชียงของและที่แม่สาย

"การที่เรามีท่าเรือเพิ่มขึ้นทำให้เป็นประตูสู่จังหวัดเชียงรายและเข้าสู่ประเทศไทยได้เพิ่มขึ้น และเป็นท่าเรือแห่งแรกของภาคเหนือด้วย  ทำให้เชียงรายเรามีการเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวมากช่องทางเพิ่มขึ้น ซึ่งเชียงแสนมีความหลากหลายด้านวัฒนธรรม มีเรื่องของชุมชนท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์มากมาย"ผอ.ททท.เชียงราย กล่าวและว่า  ตามปกติแล้ว เชียงแสนเป็นท่าเรือขนส่งสินค้า แต่ปัจจุบันเรามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้น ที่นี่จึงเป็นท่าเรือโดยตรงสำหรับรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามามากและง่ายขึ้น"ผอ.ททท.เชียงราย ระบุ

คุณกรุณา กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจากจีนมากที่สุด เนื่องจากเข้าตรงทางเชียงแสนและมี
ไฟล์ทบินตรงมาจากเชียงใหม่ด้วย ระยะทางขับรถจากเชียงใหม่มาเชียงรายแค่สามชั่วโมง จะเห็นว่า
กระแสนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวเชียงรายมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันเรามีวัฒนธรรมเป็นจุดน่าสนใจของ
นักท่องเที่ยวยุโรปด้วย แต่อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวคนไทยเราเองก็ยังเป็นหลักด้วย เชียงแสนเป็นเมืองริมฝั่งแม่น้ำโขง มีทิวทัศน์ริมโขงงดงาม มีประวัติศาสตร์เมืองเก่าแก่ มีโบราณวัตถุที่ยังคงดูและรักษาไว้อย่างดี  ชุมชนยังคงรักษาประเพณี วัฒนธรรมดั้งเดิม ยังเชื่อมต่อไปยังเชียงของ หรือแม่สายได้
อีก ทำให้มีทางเลือกให้นักท่องเที่ยวมากขึ้น

"ด้านการโปรโมท ปีนี้ เราทำต่อเนื่องจากเชียงรายแต้ๆ  ปีที่แล้วเชียงรายแต้ๆ เราเล่นที่เชียงแสนเป็นหลัก ปีนี้เราก็ยังทำต่อเนื่องปีที่แล้วเรื่องวัยเก๋า ชวนกันมาเที่ยวเชียงรายเชียงแสน ปีนี้เน้นกลุ่มครอบครัวที่มีหลายเจนเนเรชั่น มีคลิปวิดีโอเชิญชวนให้มาพบกับความหลากหลายของจังหวัดเชียงราย"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ ท่าเรือเชียงแสนก่อสร้างขึ้นตามนโยบายในการปรับปรุงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การท่องเที่ยว การค้าและการลงทุนเพื่อพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางหรือประตูการพัฒนาภูมิภาคอินโดจีน รวมทั้งโครงการพัฒนาเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือ 6 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สภาพพม่า กัมพูชาและเวียดนาม  คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2546 ให้การท่าเรือแห่งประเทศไทยเป็นผู้บริหารและประกอบการ โดยเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2546 แต่ไม่ได้รับการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทางบริษัท นิว เชียงแสน กรุ๊ป จำกัด ได้รับอนุมัติตามมติครม. เมื่อวันที่ 12  ธันวาคม  2560 ให้เข้ามาบริหารจัดการ จึงได้มีการปรับปรุง ทั้งด้านการก่อสร้าง ภูมิทัศน์ ระบบความปลอดภัยและด้านต่างๆ  จนเปิดตัวท่าเรือเทศบาลเวียงเชียงแสน อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มีนาคม 2561 นี้


ที่ตั้ง ท่าเรือเชียงแสน  อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตพื้นที่ของอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย มีเนื้อที่ประมาณ 9 ไร่ ด้านหน้าติดแม่น้ำโขงฝั่งตรงข้ามเป็นประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวด้านหลังติดถนนซึ่งเชื่อมระหว่างอำเภอเชียงแสนและอำเภอเชียงของลักษณะของท่าเรือ เป็นท่าเทียบเรือที่มีลักษณะเป็นทุ่นลอยน้ำ 2 ทุ่น มีสะพานเชื่อมระหว่างทุ่นกับเขื่อน ให้รถบรรทุกลงไปทำการบรรทุกขนถ่ายสินค้าข้างเรือได้ ตัวทุ่นและสะพานเชื่อมมีหลังคาคลุมกันแดดฝน จึงสามารถทำการบรรทุกและขนถ่ายได้ในสะดวกแม้ขณะฝนตก


*******************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น