pearleus

วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

ททท.เชิญร่วม“สืบสาน...สีสัน...สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 8”



นายจิรศักดิ์ อ่วมอุไร ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนัก
งานสมุทรสงคราม (สมุทรสาคร สมุทรสงคราม) เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับสำนักงาน
พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลตำบลดอนไก่ดี สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม และกลุ่มชุมชนหมู่บ้านดอนไก่ดี กำหนดจัดงาน “สืบสาน...สีสัน...สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 8” ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2561 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ บริเวณย่านธุรกิจสร้างสรรค์

สำหรับหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร  หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี เป็นชุมชนชาวบ้านที่ได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากวิทยากรชาวไทย-จีนโบราณ ซึ่งทางโรงงานเสถียรภาพ ผู้ผลิตเครื่องเบญจรงค์เก่าแก่ของจังหวัดสมุทรสาคร เชิญมาสอนลวดลายบนเครื่องถ้วยชาม ต่อมาในปี พ.ศ. 2532 โรงงานฯ ประสบภาวะขาดทุนต้องปิดกิจการ เพื่อความอยู่รอดช่างเขียนลายเบญจรงค์จึงต้องรวมกลุ่ม โดยนำองค์ความรู้และทักษะการทำเครื่องเบญจรงค์มาประยุกต์ใช้ ภายใต้กลุ่มหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ด้วยรูปแบบลวดลายเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์  เครื่องเบญจรงค์ที่นี่จึงได้รับการคัดสรรเป็นสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จากความทุ่มเทส่งผลให้ในปี 2550 หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ได้รับรางวัลชุมชนดีเด่นทางด้านการท่องเที่ยวรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย จาก ททท.

นอกจากนี้จากชาวชุมชนยังได้พัฒนาฝีมือการทำเครื่องเบญจรงค์ อย่างต่อเนื่องและประณีตสวยงามจนได้รับการคัดเลือกเป็นย่านธุรกิจสร้างสรรค์จังหวัดสมุทรสาคร โดยในปีนี้ยังคงสร้างสรรค์งานในรูปแบบผสมผสานระหว่างเครื่อง เบญจรงค์ไทยกับ Lifestyle Modern ที่สามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และพลาดไม่ได้กับ Highlight ของงาน  “ชุดเบญจรงค์ลวดลายไทยโบราณ” “และชุดกาแฟสีสันฤดูร้อน” ที่ทางคณะผู้จัดงานฯ ได้รังสรรค์ขึ้นมาจากแรงบันดาลใจ จากการอนุรักษ์หัตถศิลป์ไทยโบราณและความงดงามของธรรมชาติในฤดูร้อน


ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชมและเลือกซื้อเครื่องเบญจรงค์ที่ล้ำค่าจากฝีมือคนในหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี สินค้า OTOP/SMEs ผลิตภัณฑ์เซรามิก เครื่องลายคราม ผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าธงฟ้าราคาประหยัด ผลผลิตทางการเกษตร ชมการสาธิตการผลิตสินค้าเครื่องเบญจรงค์นิทรรศการต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับธีมท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง ซึ่งโปรโมทโดย ททท. จึงห้าม...พลาด กับ
กิจกรรม “ออกแบบลวดลายเบญจรงค์ด้วยตัวเอง” ที่มีชิ้นเดียวในโลกจากฝีมือของตนเองเพียง 430 บาท/คน ฟรี!! ค่าจัดส่งภายในประเทศ สิทธิพิเศษเฉพาะผู้ที่มาร่วมงานนี้ เท่านั้น!!  จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้ที่ชื่นชอบในศิลปะเครื่องเบญจรงค์มาเที่ยวงาน “สืบสาน...สีสัน...สายเส้น...เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 8” ซึ่งกิจกรรมแบบนี้นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดที่จะเลือกชมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องเบญจรงค์ ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในราคาพิเศษเพื่อเป็นของที่ระลึกหรือของฝาก

พร้อมกับสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนที่ยังคงอนุรักษ์ความเป็นไทย และยังเปิดเป็นโฮมสเตย์ ในรูปแบบบ้านไม้ทรงไทย มีบรรยากาศที่ร่มรื่นภายใต้การต้อนรับอย่างเป็นกันเองจากชุมชน นอกจากนี้ช่วงขากลับ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ยังสามารถเดินทางไปเลือกซื้ออาหารทะเลสด-แปรรูป พร้อมชมคอนเสิร์ตศิลปิน ที่มีชื่อเสียงในงานเทศกาลอาหารทะเล จังหวัดสมุทรสาคร ครั้งที่ 17   ณ พื้นที่ 49 ไร่ เชิงสะพานท่าจีน ตรงข้ามตลาดทะเลไทย ในระหว่างวันที่ 8 – 12 มีนาคม 2561 อีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร โทร 0 3442 6092 , หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี  โทร. 0 3447 3480 หรือ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม  โทร.0 3475 2847-8 E-mail: tatsmsk@tat.or.th 

*******************************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น