pearleus

วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2561

ชี้ชัดน.5 'แก้ปัญหาเกาะกลางเจ้าปัญหา'


 
ชี้ชัด น 5

โดย โก๋ชัย คาวบอย
โก๋ชัย คาวบอย ขวัญใจคนเดิม เพิ่มเติมคือความเข้มข้น กลับมารายงานตัวกันครั้งกับชี้ชัดหน้า 5   ชี้ชัด ๆ ซัดเต็ม ๆ  เข้มทุกคำ   กับชี้ชัดเจาะลึกของ น้าหนวด ที่นับวันจะโด่งดัง มีคนตามติดชีวิตไลต์สดอยู่บ่อยครั้ง  คนรักก็มากอยู่ แต่คนชังนี้สิมากโข ….555  ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอกก็พวกเสียประโยชน์ เสียหน้าจากการทำหน้าที่ของ น้าหนวดงามของเรานั้นแหละ
            ฉบับที่แล้ว เล่นไปประมาณไหน ก็จำไม่ได้แล้ว มาว่ากันในฉบับนี้ดีกว่า มีหลายเรื่องเลยให้พูดถึง มาที่เรื่องแรก อันนี้ไม่พูดถึงเลยไม่ได้ จะเรื่องไหนเสียอีกเล่าถ้าไม่ใช่ กรณี คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ชงเพิ่มเงินเดือนตำรวจ ป้องกันรีดไถ-รับส่วย   ให้นายสิบได้ขั้นต่ำ 1.5 หมื่น นายร้อย 3.3 หมื่น นัยว่า เพื่อพอให้เงินเดือนเยอะขึ้นแล้ว พวกพี่ ๆ จะไม่รีดไถ รับส่วน  โถพ่อคูณหัว เอาอะไรคิด คนเราลองมันโกงกินแล้ว ต่อให้เงินเพิ่ม สันดานเดิมก็ไม่หาย รังแต่จะสิ้นเปลืองงบประมาณอีก  สรุปเลยว่า อย่าเลย แบบเดิมนั้นแหละดีแล้ว หมายถึงให้พวกรีดไถต่อน่ะ ….5555


มาที่เรื่องต่อมาเป็น  มติครม." เห็นชอบ "ร่างแก้ไขพ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว" ลดโทษปรับหนัก "นายจ้าง" เปลี่ยนระบบอนุญาต เลิกเขตที่พักอาศัยต่างด้าว ให้สอดคล้องหลักสิทธิมนุษยชน
เรื่องนี้ออกจากปาก พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  โดยให้ปรับแก้มาตรา 101 ที่กำหนดโทษแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตจากเดิมจำคุก 5 ปี ปรับ 2 หมื่น-1 แสนบาท โดยตัดโทษจำคุกออก เหลือเพียงโทษปรับ 5 พัน-5 หมื่นบาท มาตรา 102 นายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย จากโทษปรับเดิมตั้งแต่ 4-8 แสนบาท ต่อแรงงานต่างด้าว 1 คน เหลือ 1 หมื่น-1 แสนบาทต่อคน และใครทำผิดซ้ำซากจะจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5 หมื่น-2 แสนบาท และห้ามจ้างแรงงานต่างด้าวเป็นเวลา 3 ปีอ้าวปรับลดโทษแล้ว ก็อย่าเหลิงกันล่ะ ทำให้ถูกกฎระเบียบเถิด จะได้ไม่ต้องเสียเงินเสียทอง



กลับมาอีกแล้วสำหรับขาประจำอย่าง อบต.ท่าทรายสมุทรสาคร ที่มีมันสมองระดับเทพ ออกสารพัดมาตรการขัดใจประชาชน …5555  ล่าสุดก็ไม่รู้เอาอะไรคิด ออกนโยบายท่าทรายไร้ถังขยะริมถนนเศรษฐกิจ นัยว่าเพื่อให้ข้างถนนดูงามสะอาดตา แต่ที่ไม่สะอาดตาก็คือบริเวณ ซอยไทยยูนี่ยนกองขยะมหึมาล้นปากทาง  เหม็นเน่ารอรถขยะ 3 วันมาที ชาวบ้านเตรียมขนมาทิ้งริมถนน  พอออกข่าวทีก็กระตือรือร้นเอารถมาเก็บที  ทำงานเหมือนเด็กอมมือ ก็รู้อยู่ว่าขยะนั้นเก็บกองไว้ ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง ก็ส่งกลิ่นโชยแล้ว จริง ๆ แล้วต้องเก็บกวาดทุกวันด้วยซ้ำ ไม่ใช่ 3 วันมาที ระวังเถิดบริหารบ้านเมืองกันอย่างนี้ ขยะจะไปกองหน้าอบต.ไม่รู้ตัวอันนี้เตือนนะ ไม่ได้ขู่

เรื่องต่อไป เหตุเกิดที่นครปฐม เมื่อ พล.อ. ประวิตร ฯ ลงพื้นที่ตรวจเตรียมเยี่ยมศูนย์บริการประชาชนและมอบนโยบายข้าราชการตำรวจ  บุคคลระดับนี้มามีหรือเบอร์ต้น ๆ ของจังหวัดจะพลาดได้ งานนี้นำทีมต้อนรับโดย  นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม  ติดตามด้วย พล ต.ต.อาทิชา เปาว์อินทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 400 นาย ให้การต้อนรับ
เรื่องหลัก ๆ ที่ฝาก ก็ไม่ใช่เรื่องนาฬิกา …555 แต่เป็นเรื่อง ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง  ,การป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับความผิดการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะคดีการบังคับใช้แรงงานในภาคประมง การจับกุมบุคคลต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  

ข่าวต่อไปนี้ ไม่เขียนถึงไม่ได้แล้ว แถมจะยิ่งใหญ่กว่าข่าวไหน  ๆ ของชี้ชัดเจาะลึกในเล่มนี้เสียด้วยซ้ำ ก็ข่าวบิ๊กตู่ จัดทัพใหญ่ลงพื้นที่มหาชัย  งานนี้แทบจะเรียกได้ปิดเมืองต้อนรับกับเลยทีเดียว  ไล่ไปตั้งแต่ระดับผู้ว่า ยังพี่น้องแรงงานต่างด้าว
            งานนี้ดูกำลังชื่นมื่น แต่ก็ต้องมาขัดอารมณ์เมื่อ บิ๊กตู่ โมโหใส่อธิบดีกรมจัดหางานที่  บกพร่องเรื่อง  ระบบฐานข้อมูลการสแกนม่านตา ที่ยังไปไม่ถึงไหน  เครื่องน้อย ซ้ำยังใช้งานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ  ดูทรงแล้วท่านอธิบดีคงอนาคตไม่ไกลไปกว่านี้แล้วล่ะ
            หลังอารมณ์เสียกับอธิบดี บิ๊กตู่ก็ปรับอารมณ์มาเปิดวิสัยทัศน์ ที่จะทำให้จังหวัดสมุทรสาครก้าวไปสู่การเป็น Hub Of SeaFood หรือครัวของโลกและ ผ่านพ้นข้อกำหนดของ IUU ไปได้นั้น โดยบอกสิ่งแรกที่ทุกคนทุกภาคส่วนจะต้องมีก่อนคือ จิตใจที่ตั้งมั่นว่าจะร่วมกันแก้ไขปัญหา ซึ่งหากทุกฝ่ายพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาด้วยกันและลงมือทำไปพร้อมๆกัน ก็จะทำให้เราสามารถก้าวข้ามผ่านกฎเหล็กของ IUU ไปได้ อันนี้ก็ว่ากันไป โปรยยาหอมไว้งดงาม ส่วนจะทำได้แค่ไหน  ผู้ประกอบการด้านประมงเค้ารู้กันดีว่า  ……ยากสสสส์  เพราะอะไร ไปถามกันเลยเถิด


มาที่เรื่องต่อไปนี้ ก็เป็นเรื่องเป็นราวกันพอสมควรกับเกาะกลางเจ้าปัญหา เรื่องมันเริ่มที่ มีชาวบ้านเค้าร้องมาว่า เกาะกลางแบ่งช่องจราจรเชื่อมต่อถนนเอกชัย ซึ่งเป็นถนนที่วิ่งยาวไปจนถึงถ.เดิมบางนั้น  ยื่นเกินมาบนผิวจราจรชาวบ้านหวั่นอันตราย (ดูตามรูป)  ทำให้หวั่นเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุได้อย่างแน่นอน
            เรื่องทำถ้าจะไปกันใหญ่ จนหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างสำนักงานโยธา ฯ จังหวัดต้องลงมาดูพื้นที่และไม่สามารถทนกับกระแสหวั่นวิตกของชาวบ้านได้ สรุปว่าจะแก้แบบ โดยร่นพื้นที่เกาะกลางถนนเข้าไปให้เท่ากับเส้นขอบขาว ดีแล้วครับ ฟังเสียงประชาชนบ้าง ไม่ใช่มุ่งแต่จะเอาแต่ระบบระเบียบราชการ จนไม่ดูสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน  ป้องกันดีกว่าแก้ไข ไม่ต้องใช้หัว ก็ควรคิดได้



            เรื่องสุดท้ายก็ต้องเขียนสักหน่อยกับพ่อหนุ่มรูปงาม นามว่า อาร์ต พศุตม์ ดาราดังของช่อง  3  ที่เป็นคนสมุทรสาคร โดยกำเนิด และไปสร้างชื่อเสียงเป็นดาราใหญ่โตในเมืองหลวง  โดยรวบรวมสมัครพรรคพวก จัดทำโครงการ วิ่งเพื่อศูนย์หัวใจ รพ.สมุทรสาคร  ออกวิ่งรับบริจาคจากพี่น้องประชาชน 3 อำเภอ 3 วัน ทั้งวิ่งทั้งเซลฟี เหมือนพี่ตูนเด๊ะ  วิ่งเสร็จกลับมานับเงินได้มากอยู่ ยอดเกือบ 1.5 ล้านบาท   โมทนาสาธุด้วยพ่อคูณ ขอให้ทั้งคนบริจาคและคนรับบริจาค เจริญรุ่งเรือง มีงานละครเข้าเยอะ ๆ นะพ่อหนุ่มอาร์ต


            จบล่ะ หมดพื้นที่ หมดหน้าที่ของโก๋ชัย คาวบอย สำหรับชี้ชัด ฯ ฉบับนี้ เดือนหน้ามีอะไรเกิดขึ้น จะนำความเคลื่อนไหวมารายงานให้ทราบพร้อมหยิกแกมหยอก ทีเล่นทีจริง อย่าถือเป็นจริงเป็นจัง อากาศร้อน ๆ หัวเราะกันมั้ง ร่างกายจะได้เย็นลง…..เชื่อพี่โก๋ชัย เถิ๊ด  



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น