pearleus

วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2561

ว้าว ว้าว ว้าว วววว บิ๊กตู่ ทุบโต๊ะ(อีกแล้ว) มหาชัยต้องเป็นครัวโลก (ตบกะโหลก เดือนมี.ค. 61)


ว้าว ว้าว  ว้าว  วววว
บิ๊กตู่ ทุบโต๊ะ(อีกแล้ว)  มหาชัยต้องเป็นครัวโลก
            ก็อย่างที่ทราบกันดีกว่า เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา พี่บิ๊กตู่ของเราขนทีมงานชุดใหญ่ไม่จำกัดลิมิต เดินทางเหยียบแผ่นดินสมุทรสาคร   แล้วก็อย่างที่รู้กันว่า ก่อนวันเดินทางของทัพ พญาเหยียบเมือง บรรดาขุนนางหัวเมืองทั้งหลาย ต่างก็เข้าตลาดล่าซื้อผัดชีมาโปรยทั่วเมือง โดยเฉพาะเส้นทางที่พญาเคลื่อนทับอย่างถนนสหกรณ์ที่ จัดระเบียบกันครั้งใหญ่ ทั้งถางหญ้า ขุดคลอง ปะถนน ฝึกระเบียบแถวซักซ้อมคำถามตอบต่าง ๆ กับหน่วยงานที่ต้องไปเยือนอย่าง LPN  สะพานปลา รวมทั้งปัดกวาดลานลงเฮลิปคอปเตอร์ของพี่บิ๊ก
            เมื่อถึงกำหนดเวลา เครื่องร่อนก็ลงจอด พร้อมกับเจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับยืนเรียงหน้าสลอน นำโดยพ่อเมือง ในชุดทำงานที่เรียบกริบ ที่รีดไว้ตั้งแต่ 2 วันที่แล้ว  ก่อนเคลื่อนทัพพร้อมรถตามขบวนที่มีชาวบ้านที่จอดรถติดไฟแดง มาฟ้องให้เข้าหูว่า  นั่งจอดรถติดไฟแดงที่ตำรวจเค้ากั๊ก ถนนไว้ให้ท่าน ๆ ผ่าน นับแบบงู ๆ ปลา ๆ พวกบอกได้ประมาณเหยียบร้อยคัน  พ่อคูณเอ้ย น้ำมูกน้ำมัน งบประมาณของชาติทั้งนั้น  สิ้นเปลืองสิ้นดีแท้  ทั้งนายทั้งบ่าว
            การมาครั้งนี้ของพี่บิ๊กเจ้าอารมณ์ ผุดไอเดีย (เก่าแต่เอามาเล่าใหม่)  หนุนสมุทรสาครหรือมหาชัย ต้องเป็นศูนย์กลางอาหารทะเลโลก เป็นศูนย์กลางการผลิตและแปรรูปสินค้าอาหารทะเลระดับโลก (Hub of Seafood) โดยให้เหตุผลว่า ด้วยชัยภูมิที่ติดทะเล ส่งผลให้สมุทรสาครมีท่าเทียบเรือประมงกว่า 86 ท่า เรือประมง 592 ลำ เกิดโรงงานแปรรูปอาหารทะเลกว่า 788 แห่ง
อีกทั้งยังมีโรงงานผลิตปลาทูน่ากระป๋องเพื่อการส่งออกใหญ่ที่สุดของประเทศ และห้องเย็นเกือบ 100 แห่ง สร้างมูลค่าการส่งออกราว 100,000 ลบ. ต่อปี จึงกลายเป็นแหล่งธุรกิจการประมงที่สำคัญของประเทศ ซึ่งทางรัฐบาลพร้อมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงไปยังจังหวัดอื่น ๆ เช่น จ.นครปฐม และเพชรบุรี เพื่อให้เติบโตไปพร้อมกัน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของแรงงาน

 บิ๊กตู่ โปรยความหวานเข้าไปอีกว่า  "ขอให้กำลังใจแรงงานทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างด้าว  รัฐบาลพร้อมดูแลคุณภาพชีวิต การศึกษา และสาธารณสุข อยู่ประเทศไทยก็ขอให้รักประเทศไทย เราจะต้องเติบโตอย่างแข็งแกร่งไปด้วยกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ขอให้แรงงานทุกคนไปขึ้นทะเบียนแรงงานเพื่อประโยชน์ของตัวเอง และเมื่อมีการเลือกตั้งขอให้ทุกคนไปใช้สิทธิ อย่านอนหลับทับสิทธิ" ….เอ้ากราบ
            ว่าไปแล้วเรื่องสมุทรสาครครัวโลก เค้าพูดกันมาหลายปีแล้ว ทำได้แค่ไหนไม่รู้ แต่คงไม่ใช่แค่ว่ามีแหล่งทรัพยากรเยอะแยะเท่านั้น หากแต่การบริหารจัดการทุกระดับก็ต้องสอดรับ โดยเฉพาะงานเอกสารและธุรการที่ต้องอ้างอิงกับฝ่ายราชการที่ต้องยอมรับว่า อืดอาด ไม่สอดรับการกระแสการแข่งขันทางธุรกิจของภาคเอกชน  ไม่ต้องดูอะไรเยอะ แค่เรื่องการขึ้นทะเบียนต่างด้าว ก็ชวนเวียนหัวแล้ว  งานเยอะ เจ้าหน้าที่น้อย ขั้นตอนยุ่งยากซับซ้อน 
             การจะให้สมุทรสาครเป็นศูนย์กลางอาหารทะเลโลกจะทำได้แค่ไหน ไม่อยากสนใจเท่าไหร่ เพราะไม่เชื่อน้ำลายท่านผู้นำ ไม่ว่ายุคไหน พ.ศ.ไหน แต่ปัจจุบัน เอาแค่เรื่องครัวในบ้านในเมืองนี้ก็ให้รอดเสียก่อนเถอะ  เรื่องแรงงาน ขยะ ระบบระเบียบมาตรฐานความปลอดภัย ไล่ไปจนถึงความฉ้อฉลของเจ้าหน้าที่รัฐในกรมกองที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ แค่นี้ก็จัดการไม่หวั่นไม่ไหว เอาให้ติดแค่ชายขอบครัวโลกก็หรูแล้ว นายเอ้ย  





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น