pearleus

วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

กรมพัฒนาสังคมฯเตรียมจัดงาน วันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทย ประจำปี 2560 เชิดชูมอบรางวัลแก่อาสา-องค์การเพื่อสังคมดีเด่น

                                             
 นายวิทยา,นางนภา,พลตรีหญิงคุณหญิงอัสนีย์                                               
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ  เมื่อวันที่ 19 มี.ค.61 ว่า นางนภา  เศรษฐกร
อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พร้อมด้วย พลตรีหญิง คุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ ประธานที่ปรึกษา
คณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดแถลงข่าว การจัดงาน "วันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทย "ประจำปี 2560  ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 มี.ค.61   ที่จะถึงนี้ โดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธาน ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี

นางนภา กล่าวว่า  ภายในงาน จะมีพิธีประกาศเกียรติคุณอาสาสมัครดีเด่นและองค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่น ประจำปี 2560  กิจกรรมช่วงเช้า  มีเวทีสมัชชาสวัสดิการสังคมแห่งชาติ เวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติงานด้านสวัสดิการสังคมและสังคมสงเคราะห์ ตลอดจนอาสาสมัครได้มีโอกาสมาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานร่วมกัน หัวข้อคือ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง...ทำอย่างไรให้เป็นจริง” ช่วงบ่าย จะเป็นพิธีประทานโล่ประกาศเกียรติคุณอาสาสมัครดีเด่น และองค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่น  มีผู้ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 308 ราย ได้แก่ 1. อาสาสมัครดีเด่น 287 คน ยกตัวอย่างเช่น คุณหญิงปัทมา  ลีสวัสดิ์ตระกูล อุทิศตนเพื่อสังคมและส่วนรวมทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะงานด้านพัฒนาเยาวชนและสตรีและยังส่งเสริมพัฒนากีฬาแบดมินตันจนสามารถนำนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยแข่งขันได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย ,รศ.ดร.อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ อาสาสมัคร ผู้ก่อตั้ง “ชมรมผู้ปกครองของเด็กที่มีปัญหาทางการได้ยิน” เน้นการมีส่วนร่วม ส่งเสริมบทบาทของผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน   





2. องค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่น 21 องค์การ เช่น  ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม และเป็นไปตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง กองทุนบ้านปันรักเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง ต้นแบบการจัดการปัญหาด้านสาธารณสุขและสังคม โดยใช้กระบวนการจิตอาสาประชารัฐ ไปสู่การขยายผลการแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ อาทิ  นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “สมเด็จย่ากับงานอาสาสมัครและการพัฒนาที่ยั่งยืน” นิทรรศการวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทยและนิทรรศการขององค์การสวัสดิการสังคมที่เกี่ยวข้องกับงานอาสาสมัคร เป็นต้น

"เราต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคม โดยเฉพาะผู้ที่มีจิตอาสาเข้ามาร่วมพัฒนาสังคม รวมถึงพิทักษ์สิทธิ สร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเป็นธรรมในสังคม"นางนภา กล่าวและว่าสำหรับที่มาของวันดังกล่าว เกิดจากมติครม.เมื่อปี 2528  กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบ
รมราชชนนี เป็น “วันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ” เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระองค์ท่านที่ทรงอุทิศพระวรกาย และสละเวลาโดยมิเห็นแก่ความเหนื่อยยากเพื่อประชาชนตลอดมา จนทรงได้รับการถวาย พระราชสมัญญาว่าเป็น “พระมารดาแห่งการสังคมสงเคราะห์” ต่อมา สหประชาชาติประกาศให้ ปี พ.ศ. 2544  เป็นปีอาสาสมัครสากล มติครม.ปี 2543 เห็นชอบให้วันที่ 21 ตุลาคม ซึ่งเป็น “วันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ” เป็น “วันอาสาสมัครไทย” ด้วย

ทั้งนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมกับสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดำเนินการคัดเลือกอาสาสมัครดีเด่นและองค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่น จัดให้มีพิธีประกาศเกียรติคุณในวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทย อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบันมีอาสาสมัคร/องค์กรที่ได้รับรางวัล รวมทั้งสิ้น 3,317 ราย ได้แก่ อาสาสมัครดีเด่น 3,133 คน และองค์การที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่น 184 องค์การ

พลตรีหญิงคุณหญิงอัสนีย์ กล่าวถึงหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกว่า อาสาสมัครดีเด่น ต้องเป็นผู้มีความประพฤติเรียบร้อย และไม่บกพร่องในศีลธรรมอันดี สมควรถือเป็นตัวอย่างและแบบฉบับได้ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในการปฏิบัติงานด้านอาสาสมัครมาอย่างต่อเนื่องในหน่วยงานเป็นเวลา 2 ปีขึ้นไป ส่วนการคัดเลือกองค์กร ต้องมีกิจกรรมทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน แก้ไขปัญหาสังคม การพัฒนาสังคม การจัดสวัสดิการด้านการสังคมสงเคราะห์ และความมั่นคงของมนุษย์อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี

นายวิทยา บัวคลี่ อาสาสมัครผู้ช่วยเหลือคนพิการและคนยากไร้ให้ได้รับโอกาสทางสังคม เปิดเผยว่า เริ่มงานอาสามาตั้งแต่ปี 2535 และได้รับเลือกเป็นประธานชุมชน ช่วยเหลือผู้ยากไร้และคนพิการมาโดยตลอด ออกหน่วยเคลื่อนที่ ณ ชุมชนข้างโรงเรียนรุ่งเรืองอุปถัมภ์ออกรณรงค์งดสูบบุหรี่โลก ให้ความรู้คนพิการให้ห่างไกลบุหรี่ ประชุมวางแผนป้องกันยุงลาย เฝ้าระวังป้องกันไข้เลือดออก ช่วยเหลือคนพิการกรณีเกิดภัยพิบัติ ประสานจัดทีมแพทย์บริการคนในชุมชน ช่วยเหลือคนพิการที่ด้อยโอกาสในชุมชนต่างๆ ประสานให้เข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพ และอื่นๆอีกมากมาย  


"ผมภูมิใจมากที่จะได้เข้ารับโล่ประกาศเดียรติคุณอาสาสมัครดีเด่นนี้ครับ ถือเป็นเกียรติอันสูงสุดของชีวิตเมื่อได้รางวัลผมก็ต้องทำสิ่งดีดียิ่งๆขึ้นไป เพราะยังมีคนอีกจำนวนมากที่ลำบากกว่าเรา ไม่มีคนดูแลไม่มีที่พึ่ง หากมีลู่ทางที่พอช่วยเหลือได้ ผมจะทำทุกอย่างให้พวกเขาเหล่านั้นได้สิ่งดีดีๆบ้าง เมื่อพวกเขามีความสุขพวกเราอาสาก็มีความสุขครับ"นายวิทยา กล่าว


*******************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น