pearleus

วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2561

ชงเพิ่มเงินเดือนตำรวจ ป้องกันรีดไถ-รับส่วย



ชงเพิ่มเงินเดือนตำรวจ ป้องกันรีดไถ-รับส่วย เป็นนายสิบได้ขั้นต่ำ 1.5 หมื่น นายร้อย 3.3 หมื่น
ตำรวจเป็นอาชีพที่มีความสำคัญ เพราะเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม มีหน้าที่ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชน จนได้รับสมญาว่าเป็น ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์แต่ที่ผ่านมา ก็เป็นตำรวจนี่เอง ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมากมาย ทั้งทำงานไม่มีประสิทธิภาพ เลือกปฏิบัติ ไปจนถึงทุจริตคอร์รัปชั่น โดยเฉพาะการรีดไถ รับส่วยหรือสินบน
แม้ตำรวจดีๆ จะมีอยู่มากมาย แต่พฤติกรรมตำรวจแย่ๆ ดังกล่าวก็มีอยู่จริง กลายเป็นปลาตายไม่กี่ตัวแต่เหม็นเน่าไปทั้งข้อง
คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ที่มี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน มองว่า ปัญหาการรีดไถและรับส่วย เกิดจากตำรวจยังได้รับค่าตอบแทนที่ไม่เหมาะสม โดยมีการอ้างถึงความเสี่ยงที่ตำรวจมีมากกว่าข้าราชการทั่วไป 13 - 22 เท่า ซึ่งในต่างประเทศ อาชีพที่มีความเสี่ยงมากกว่าก็ย่อมได้รับค่าตอบแทนมากกว่า
จึงเสนอให้เพิ่มเงินเดือน โดยเฉพาะกับตำรวจสายปราบปราม ในชั้นประทวน 4,300 – 5,000 บาท และในชั้นสัญญาบัตร 18,500 – 21,500 บาท ทำให้ผู้ที่จบจากโรงเรียนนายสิบ จะได้เงินเดือนเริ่มต้นระหว่าง 15,630 – 16,330 บาท และผู้ที่จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ จะได้เงินเดือนเริ่มต้นที่ 33,790 – 36,790 บาท นอกจากนี้ ยังจะมีการเพิ่ม ค่าทำสำนวนให้มากขึ้นกว่าเดิมอีก 100% เพราะอัตราเดิมเป็นอัตราเก่าที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2534 และให้ทบทวนอัตราค่าตอบแทนทั้งหมดทุกๆ 5 ปี
มานิจ สุขสมจิตร หนึ่งในกรรมการปฏิรูปประเทศชุดนี้ ระบุว่า เหตุที่เสนอเพิ่มเงินเดือนให้กับตำรวจ ก็เพื่อให้มีรายได้เพียงพอ จนไม่ต้องไปหารายได้พิเศษจากการรีดไถหรือรับส่วย จากนั้นค่อยไปกวดขันตำรวจที่ทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างไรก็ตาม ทั้งหมดเป็นเพียงข้อเสนอให้รัฐบาลหยิบไปพิจารณาต่อไป

ปัจจุบัน ข้าราชการตำรวจมีกำลังพลราว 2.1 แสนคน เป็นชั้นประทวน 1.5 แสนคน และชั้นสัญญาบัตร 6 หมื่นคน เส้นตายการทำงานของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) จะต้องจัดทำข้อเสนอให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับแต่วันที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันประกาศใช้ คือไม่เกินวันที่ 6 เม.ย.นี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น