pearleus

วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2561

ผอ.สพป.นศ.เขต 2 อบรมโครงการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2561 นายบุญเลิศ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)นครศรีธรรมราช    (นศ.)    เขต 2 เป็นประธานการอบรมโครงการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูที่ได้รับการแต่งตั้งรักษาการในตำแหน่งผูู้อำนวยการสถานศึกษา ซึ่งเป็นครูที่ได้รับการแต่งตั้งรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 17 คน จับคู่กับวิทยากรพี่เลี้ยงซึ่งเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษารุ่นพี่จำนวน 17 คน และคณะทำงาน ให้ข้อคิดประสบการณ์ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านกระบวนการ PLC ในด้านการบริหารสถานศึกษาด้านการบริหารวิชาการ  การบริหารสถานศึกษาด้านการบริหารทั่วไป การบริหารสถานศึกษาให้ประสบความสำเร็จ ในยุคไทยแลนด์ 4.0 การบริหารสถานศึกษาด้านการบริหารงานบุคคล  และ การบริหารสถานศึกษาด้านการบริหารงานงบประมาณ  ณ ประสานสุขวิลลารีสอร์ท อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช

นายบุญเลิศ ธานีรัตน์ กล่าวว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีหนังสือที่ ศธ 04009/ว794 ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 แจ้งว่ากรณีสำนักงานคณะกรรมการครูและบุคลากรทางการศึกษาแจ้งชะลอการพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ที่ยื่นคำขอย้ายระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม 2560 ไว้เป็นการชั่วคราว โดย สพฐ. ได้พิจารณาว่าการชะลอการพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษาดังกล่าว มีผลกระทบต่อการย้ายและการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษา

ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาสถานศึกษาขาดผู้บริหาร โดย สพป.นศ.2 ได้เสนอแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไปรักษาราชการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาที่ว่างและไม่มีผู้รักษาการในตำแหน่ง รวมทั้งพิจารณาแต่งตั้งผู้อำนวยการสถานศึกษาที่ใกล้เคียงทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาพี่เลี้ยง เพื่อนิเทศกำกับให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษแก่ผู้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา และให้มีการพัฒนาผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 17 โรงเรียน เพื่อแต่งตั้งผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีตำแหน่งว่าง

ทั้งนี้ สพป.นศ.2 ได้จัดการอบรมโครงการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูที่ได้รับการแต่งตั้งรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา เพื่อให้การแต่งตั้งเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยใช้แนวทางการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) ซึ่งเป็นกระบวนการพัฒนาให้ผู้ผ่านการพัฒนามีอุดมการณ์ วิสัยทัศน์ บุคลิกภาพ ความเป็นผู้นำ และพฤติกรรมที่เหมาะสมต่อการเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา สามารถนำหลักสูตรการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างเหมาะสม เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างบรรลุผลสำเร็จตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ต่อไป


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น