pearleus

วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ชวนร่วมบุญ โครงการ “หุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน”

มูลนิธิธรรมดี กองทุนสืบสานธรรมและวัดพระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม จัดโครงการ”หุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน” โดยจะมีพิธีในวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2560 เวลา 14.00-16.00 น. ณ อาคาร 100 ปี วัดบวรนิเวศวิหาร โดยได้รับเมตตาจากสมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พรหมคุตโต) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์และการรับถวายทองคำ โดยหลวงปู่บุญโปร่ง สุวรรณมาโจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุท่าอุเทน

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา เวลา 11.30 น. ได้เกิดปรากฎการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดเป็นวงกว้างเส้นรอบขอบเป็นสีรุ้ง เหนือยอดฉัตรพระธาตุท่าอุเทน ซึ่งเป็นวันพระโดยปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นที่พระธาตุท่าอุเทน พุทธสารีริกธาตุศักดิ์สิทธิ์ ริมน้ำโขง มักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ในระหว่างช่วงที่บูรณะพระธาตุท่าอุเทน คือพระพุทธสารีริกธาตุเจดีย์ที่สำคัญ สัญลักษณ์แห่งการเคารพบูชาของสองแผ่นดิน ไทย – ลาว อายุกว่า 105 ปี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงของสองฝั่งประเทศ ณ วัดพระธาตุท่าอุเทน และเป็นพระธาตุประจำวันเกิด ( วันศุกร์) ที่มีความสูงที่สุดเพียงแห่งเดียวที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง

เจ้าหน้าที่มูลนิธิธรรมดี กล่าวว่า  ด้วยระยะเวลาที่ผ่านมามากกว่า 150 ปี จึงทำให้องค์พระธาตุเกิดความชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา รวมไปถึงยอดฉัตรพระธาตุท่าอุเทน อันเป็นส่วนที่อยู่สูงสุดของพระธาตุนั้น ก็เกิดความสึกกร่อนด้วยเช่นกัน ซึ่งยอดสูงสุดของพระธาตุ แสดงถึงความหมายของพระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นการบรรลุเป้าหมายสูงสุดของคำสอนและการปฏิบัติทางพระพุทธศาสนา

ด้วยเหตุนี้จึงได้เกิดโครงการหุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทนขึ้น เพื่อระดมทุนในการบูรณปฏิสังขรณ์ ยอดฉัตรพระธาตุท่าอุเทนให้คงสภาพสมบูรณ์แข็งแรง สมบูรณ์ สวยสง่างามสมพระบารมี เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนและเป็นกำลังใจในการบำเพ็ญเพียรปฏิบัติธรรม และคงไว้ซึ่งมรดกทางสถาปัตยกรรมตั้งแต่รุ่นบรรพชนต่อไปยังรุ่นสู่รุ่น ให้ลูกหลานไทยได้มีโบราณสถานศักดิ์สิทธิ์ คงไว้คู่แผ่นดินไทยตราบนานเท่านาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยโครงการ “หุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน” ได้รับการอนุมัติจากกรมศิลปากรให้ดำเนินการอย่างเป็นทางการแล้ว” และเมื่อวันที่ 22สิงหาคม 2560 สมเด็จพระสังฆราชลาว”พระอรรคมหาสัทธรรมโชติกะ ญา ท่านใหญ่ มหาง่อนดำรงบุญ”เป็นผู้แทนพระสงฆ์ประเทศลาวจารแผ่นทองคำอธิษฐานจิตร่วม ซึ่งจะมีพิธีรับการถวายทองคำโครงการหุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน ในวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2560 ณ อาคาร 100 ปี วัดบวรนิเวศวิหาร โดยได้รับเมตตาจากสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์และรับการถวายทองคำ
วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน  2560 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. โดยสมเด็จพระวันรัต เป็นประธานรับการถวายทองคำอีกครั้ง ณ วัดพระธาตุท่าอุเทน และรวมถึงพิธีเททองหล่อทองคำยอดฉัตรพระธาตุ ท่าอุเทน ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม 2560 เวลา 8.09 น. ณ วัดพระธาตุอุเทน จ.นครพนม

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่มูลนิธิธรรมดี โทร 02 610 2353 , 098- 945-4265 , www.facebook.com/DoDFoudation และOfficial Line @ dfoundation


******************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น