pearleus

วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

มท.เร่งช่วยเหลือชาวนา


ปลัดมหาดไทยสั่งด่วนทุกจังหวัด เร่งช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวนา กำหนดมาตรการทั้งในระยะเร่งด่วน และระยะต่อไปโดยน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้เกิดความยั่งยืน
     วันนี้ (2 พ.ย.59)นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวสารว่าขณะนี้ราคาข้าวเปลือกในฤดูกาลผลิตปี 2559/60  มีราคาตกต่ำทำให้เกษตรกรชาวนาได้รับความเดือดร้อน 
      ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวนาในพื้นที่ กระทรวงมหาดไทย จึงได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอในฐานะผู้รับผิดชอบประจำพื้นที่ ได้ใช้ศาสตร์และศิลป์ในการบริหารจัดการ ลงไปบูรณาการและอำนวยการ ร่วมกับ ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจในพื้นที่ โดยให้ดำเนินการ ดังนี้
   มาตรการเร่งด่วน ให้ใช้เวทีการประชุมภาครัฐและเอกชนเพื่อช่วยเหลือชาวนา โดยจัดประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด หรือ คณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐประจำจังหวัด โดยเชิญผู้แทนชาวนาในพื้นที่ ผู้แทนสมาคมโรงสี หรือชมรมโรงสีในพื้นที่ หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด และผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัด เข้าร่วมการประชุม โดยให้รายงานสถานการณ์ผลผลิตข้าวและราคาข้าวให้ที่ประชุมทราบ และร่วมกันหารือถึงมาตรการและแนวทางการให้ความช่วยเหลือแก่ชาวนาในระดับพื้นที่เป็นการเบื้องต้นก่อน ซึ่งในการประชุมฯ จะเป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งพ่อค้าโรงสีและชาวนาได้มีเวทีพูดคุยทำความเข้าใจกัน 
    และมอบหมายภารกิจให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เข้าประชุมในเวทีดังกล่าว ดำเนินการ ดังนี้
      1. มอบหมายคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วยฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด พาณิชย์จังหวัด และเกษตรจังหวัด สอดส่องตรวจตราการรับซื้อข้าวของผู้ประกอบการโรงสี และภาวะการซื้อขายข้าวในพื้นที่ไม่ให้เกษตรกรถูกเอารัดเอาเปรียบ 
    2. ปัจจุบันกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และธนาคารเพื่อการเกษตรฯ มีโครงการและแผนงานช่วยเหลือชาวนาตามมาตรการต่างๆหลายประการ เช่น การช่วยเหลือเงินชดเชยชาวนาที่ประสบภัยน้ำท่วม โครงการชะลอการขายข้าวของธนาคารเพื่อการเกษตรฯ โครงการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรตามแผนที่เกษตรเชิงรุกหรือโซนนิ่ง และโครงการเกษตรแปลงใหญ่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  ดังนั้น ขอให้ทุกหน่วยลงไปทำความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกรให้เข้าใจถึงขั้นตอนการช่วยเหลือและมาตรการต่างๆรวมทั้งเงื่อนไขในการช่วยเหลือตั้งแต่การเริ่มเพาะปลูก จนกระทั่งเก็บเกี่ยวและขายผลผลิต สร้างการรับรู้ที่ถูกต้องแก่ชาวนาด้วยว่าขณะนี้ประเทศอื่น มีการเพาะปลูกข้าวมากขึ้น ทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกลดลง ส่งผลให้การส่งข้าวไทยไปขายในตลาดต่างประเทศลดลงด้วยเช่นกัน 
      3. ให้จังหวัดแจ้งอำเภอเปิดเวทีศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ เพื่อเป็นช่องทางของชาวนาในการร้องเรียนและรับฟังความเดือดร้อนโดยตรงและให้อำเภอรวบรวมข้อร้องเรียนหรือข้อเสนอต่างๆในระดับพื้นที่ เสนอมายังระดับนโยบายให้รับทราบและพิจารณาอย่างเป็นระบบ ไม่ต้องให้ชาวนาไปเคลื่อนไหวโดยใช้มวลชนมากดดันหรือกระทำที่สร้างความเดือดร้อนแก่สาธารณะและผิดกฎหมาย
      สำหรับมาตรการระยะต่อไปจะใช้มาตรการในการแนะนำชาวนา โดยจัดชุดปฏิบัติการตำบล (ชปต.) ซึ่งประกอบด้วย ข้าราชการหลายๆหน่วย เช่น ปลัดอำเภอ พัฒนาการตำบล เกษตรตำบล เจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อการเกษตรฯ รวมทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้านทำหน้าที่ชี้แจงและแนะนำชาวนาในพื้นที่ เช่น การแนะนำเกี่ยวกับการลดความชื้น ทำข้าวเปลือกให้แห้งก่อนนำไปขาย รณรงค์แนะนำสร้างความเข้าใจให้หันมาทำการเกษตรแบบประณีต การใช้พันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพ ที่ประชาชนนิยมบริโภคและเหมาะสมกับพื้นที่ การลดต้นทุนการผลิตโดยแนะนำชาวนาให้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนปุ๋ยเคมี ซึ่งนอกจากจะเป็นการลดต้นทุนการผลิตแล้วยังสามารถผลิตข้าวอินทรีย์ที่จำหน่ายได้ในราคาสูงหรือการเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพไว้ใช้เพาะปลูกในรอบต่อไปด้วย 
     หรือ การช่วยเหลือชาวนาขายผลผลิตโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เช่น รณรงค์ให้ชาวนาที่มีศักยภาพขายข้าวเอง โดยผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ สำนักงานการค้าภายใน จังหวัด พาณิชย์จังหวัด ภาคเอกชน ประชารัฐ เป็นแกนกลางในการจัดสถานที่ให้ชาวนาขายข้าวกับผู้บริโภคโดยตรง หรือให้ความช่วยเหลืออื่นๆเป็นต้น
  ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า และเพื่อให้เกิดความยั่งยืนกระทรวงมหาดไทยจะเน้นย้ำในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นวิถีการดำเนินชีวิตของชาวนา โดยให้จังหวัดเร่งรณรงค์ให้พี่น้องเกษตรกรรับทราบอย่างกว้างขวางและถูกวิถีทางเพื่อให้หันมาดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตาม  พระราชดำริ เช่น การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ทำเกษตรแผนใหม่แบบผสมผสาน การปลูกพืชสวนครัว และการเลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลาแทนซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายในครัวเรือนให้แก่ชาวนา โดยขอให้จังหวัดจัดทำโครงการส่งเสริมสนับสนุนให้ชาวนารู้จักทำบัญชีครัวเรือนเกี่ยวกับรายรับรายจ่ายของครอบครัวตนเองด้วย ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยได้จัดส่งแนวทางบริหารจัดการข้าวเพื่อช่วยเหลือชาวนาปีการผลิต 2559 /60 เพื่อให้จังหวัดสามารถนำไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น