pearleus

วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

พม. จับมือเซ็นทรัล-กทม.สำรวจพื้นที่สวนลุมฯ ปรับปรุง “ห้องน้ำต้นแบบหลังแรก” ให้คนพิการ-ผู้สูงอายุ และทุกคนเข้าถึง คาดพื้นที่นำร่องแล้วเสร็จต้นปี 60

             เมื่อวันที่ 7  พ.ย. 59  เวลา 15.30 น. ที่สวนลุมพินี ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วย นางสาวบุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการสื่อสารองค์กร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ผู้บริหาร กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นักวิชาการจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมลงพื้นที่สำรวจสวนลุมพินีเพื่อปรับปรุงให้เป็น “ห้องน้ำต้นแบบหลังแรก” (ห้องน้ำชาย-หญิง และห้องน้ำคนพิการ) และปรับปรุงพื้นที่บริเวณลานตะวันยิ้ม โดยได้เริ่มดำเนินการตามแผนการปรับปรุงพื้นที่ในระยะที่ 1 แล้ว เพื่อให้เป็นต้นแบบของสวนสาธารณะในกรุงเทพมหานคร ที่คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย เด็ก สตรี และทุกคน เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างสะดวก ปลอดภัย พล.ต.อ. อดุลย์ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและการเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดการเหลื่อมล้ำ การสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐ นายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  
              โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) เป็นเจ้าภาพหลักในการประสานการปรับปรุงพื้นที่สวนลุมพินี ให้คนพิการ ผู้สูงอายุ และทุกคน เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้ประชุมหารืออย่างต่อเนื่อง ถึงแนวทางการปรับปรุงพื้นที่สวนลุมพินีฯโดยล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา  ตนพร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ได้ประชุมหารือเรื่องนี้  ร่วมกับผู้แทนบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กทม. นักวิชาการ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยมีประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1) บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด สนับสนุนการปรับปรุงห้องน้ำต้นแบบทั่วไป และห้องน้ำคนพิการในพื้นที่สวนลุมพินีทั้งหมด ทั้งนี้ห้องน้ำคนพิการจะเพิ่มอุปกรณ์การเปลี่ยนผ้าอ้อมสำหรับคนพิการ 
และปรับปรุงจำนวน 1 หลัง เพื่อให้คนพิการได้ทดลองใช้งานภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 และเป็นต้นแบบขยายผลต่อไป  2) บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด สนับสนุนเครื่องออกกำลังกายสำหรับคนพิการ เพื่อติดตั้งบริเวณลานตะวันยิ้ม  3) พก. ได้ดำเนินการจ้างสำรวจและจัดทำแผนที่ภูมิประเทศสวนลุมพินี และร่วมกับนักวิชาการออกแบบปรับปรุงพื้นที่สวนลุมพินี  4) กทม.ได้ออกแบบปรับปรุงศูนย์ผู้สูงอายุแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างก่อสร้างปรับปรุงศูนย์ผู้สูงอายุ และคาดว่าก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2560 .. 5) การปรับปรุงทางลาด ที่จอดรถ ป้ายสัญลักษณ์ และทางเดินเท้าเชื่อมโยงการเดินทางจากป้ายหยุดรถประจำทาง สถานีรถไฟฟ้า BTS และ MRT คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยสำนักการโยธาและสำนักการจราจรและขนส่ง จะได้นำไปดำเนินการปรับปรุงตามแบบให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2560 พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการสำรวจพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนการปรับปรุงพื้นที่สวนลุมพินีให้คนพิการ ผู้สูงอายุ และทุกคน เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม กระทรวงฯ กทม. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล  และผู้เกี่ยวข้อง ได้เร่งบูรณาการตามแผนงานการปรับปรุงพื้นที่สวนลุมพินีฯ ร่วมกัน ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วน 
ได้แก่ 1) ห้องน้ำบริเวณทางเข้าหลักด้านถนนวิทยุ - ประตู 1 ซึ่งจะปรับปรุงให้เป็น “ห้องน้ำต้นแบบหลังแรก” ของสวนสาธารณะในกทม.และ 2) บริเวณลานตะวันยิ้ม จะปรับปรุงสนามเด็กเล่น ลานเอนกประสงค์ ที่ตั้งเครื่องออกกำลังกาย และลานปูน โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะดำเนินการออกแบบให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้  “ โครงการดังกล่าว เป็นการดำเนินงานตามแนวทางประชารัฐ ซึ่งได้บูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานต่างๆที่กล่าวข้างต้นครับ เพื่ออำนวยความสะดวกปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ และทุกคน ให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์  ได้อย่างสะดวก ปลอดภัย สอดคล้องกับมาตรฐานการออกแบบเพื่อทุกคนและพัฒนาให้พื้นที่สวนลุมพินีเป็นต้นแบบของสวนสาธารณะในกรุงเทพฯ และทั่วประเทศต่อไป” รมว.พม. กล่าวในตอนท้าย 






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น