pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

อดีตตำรวจสตูลซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการแนะแนวทางเกษตรกรพลิกฟื้นผืนดินอุดมสมบูรณ์คืนสู่ชุมชน

 

เมื่อ 3 พ.ย 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.ต.สมมาตร สมานพิกุลวงศ์อดีตนายตำรวจ สภ.ฉลุง จ.สตูลกว่า 40 ปีที่ผันตัวเองมาช่วยเหลือสังคมเกษตรของชุมชนเมืองพิมานโดยพยายามศึกษาเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและน้อมนำแนวทางมาปรับใช้เพื่อแนะนำชาวเกษตรกรในชุมชน ซึ่งปัจจุบันในหลายพื้นที่ของชุมชนพิมานสามารถพลิกฟื้นจากผืนดินเปรี้ยวให้กลับกลายเป็นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ขึ้นมาอีกครั้ง เพิ่มผลผลิตและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน
      เล่าให้ฟังว่าเมื่อครั้งอดีตตนรับราชการดป็นตำรวจ บรรจุครั้งแรกที่จังหวัดนราธิวาสและมีโอกาสถวายงานโดยทำหน้าที่อารักขาความปลอดภัย เมื่อครั้งเสด็จทรงงานที่ตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ในปี 2517. ครั้งนั้นพระองค์ได้พระราชทานเหรียญพิธีบรมราชาภิเษก รุ่นปี2493 เพื่อเป็นการตอบแทนการทำงานของตำรวจ หลังจากนั้นตนก็รู้สึกปลาบปลื้มและติดตามพระราชกรณียกิจของพระองค์มาโดยตลอด
     ทำให้เห็นว่าทรงงานอย่างหนัก ไม่ทรงย่อท้อต่ออุปสรรคต่าง ๆ ทรงเดินทางไปทุกทีเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพสกนิกรของพระองค์อย่างแท้จริง ทำให้ตนเองซาบซึ่งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จึงยึดแนวทางการใช้ชีวิตอย่างที่พระองค์ท่านทรงสอนไว้ตลอดมา และนำเหรียญขึ้นมาดู ทำให้เกิดกำลังใจขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์ แม้บางครั้งเจอกับสถานการณ์ไม่ดีก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีตนก็คิดว่าเป็นเพราะพระบารมีคุ้มครองจากพระองค์ท่าน นอกเหนือจากนี้ตนยังชอบสะสมเหรียญ ภาพ สมุด หรือหนังสือต่างๆ ที่เกี่ยวกับพระองค์ ซึ่งเปรียบเสมือนพระองค์ยังคงอยู่กับตนเองและพสกนิกรชาวไทยตลอดไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น