pearleus

วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร


นายเศรณี อนิลบล เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ โครงการส่งเสริมพัฒนากระบวนการผลิต การแปรรูป และการใช้นวัตกรรมด้านการเกษตร ซึ่งเป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2559 ของจังหวัดสมุทรสาคร โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรในพืชยืนต้น คือมะพร้าว ซึ่งเป็นพืชที่ดำเนินการขับเคลื่อนตามนโยบายการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) จังหวัดสมุทรสาคร โดยดำเนินการ ๒ กิจกรรม ดังนี้
           กิจกรรมที่ 1 ส่งเสริมการผลิตและการใช้สารชีวภัณฑ์ป้องกันกำจัดศัตรูพืช
           กิจกรรมที่ 2 ส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์และการผสมปุ๋ยเคมีใช้เองเพื่อลดต้นทุนการผลิต 
ในส่วนของอำเภอเมืองสมุทรสาคร ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการโครงการฯ มีเป้าหมายเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว จำนวน ๓ ตำบล ได้แก่ ตำบลบ้านเกาะ ตำบลท่าทราย และตำบลบางกระเจ้า โดยมีการขับเคลื่อนการพัฒนาเรียนรู้ในรูปแบบกลุ่ม จำนวน ๓ กลุ่มๆละ  ๒๐ ราย เพื่อให้เกิดการพัฒนาก่อเกิดองค์ความรู้ และนำไปขยายผลในพื้นที่และส่งเสริมต่อยอดสู่เกษตรกรรายอื่นต่อไป  การดำเนินการมุ่งหวังให้เกษตรกรเรียนรู้ด้วยตนเองและ พัฒนาไปพร้อมกันในรูปแบบกลุ่ม ซึ่งจะมีการพัฒนาสินค้าเกษตรในรูปต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ เพื่อมุ่งหวังให้มีการลดต้นทุนการผลิตต่อไร่และเพิ่มผลผลิต ในพืชที่มีความเหมาะสมตามประกาศนโยบายการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) ของจังหวัดสมุทรสาคร

          นายเศรณี อนิลบล เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอทั้ง 3 อำเภอ  ดำเนินการขับเคลื่อนให้เป็นไปตามความต้องการของชุมชน  มีการพบปะชี้แจงเกษตรกรชุมชนให้รับทราบ และดำเนินกิจกรรม ส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์และการผสมปุ๋ยเคมีใช้เองเพื่อลดต้นทุนการผลิตภายในชุมชน  ให้แก่เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร โทร/โทรสาร. 034-426995 หรือ สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านท่าน




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น