pearleus

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงครามแถลงข่าวการจัดงานส่งเสริมการบริโภคสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐาน

เมื่อ 3พ.ค.59 ณ บริเวณลานไทร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม นายอำพล  อังคภากรณ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมกับ นายกังสดาล สวัสดิ์ชัย เกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม แถลงข่าวการจัดงานส่งเสริมการบริโภคสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐานที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 – 12 พฤษภาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม
            เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคมีความห่วงใยสุขภาพมากขึ้นจึงให้ความสนใจแหล่งที่มาของสินค้าเกษตร และตระหนักถึงอันตรายต่อสุขภาพจากการบริโภคอาหารที่ไม่สะอาดหรือปนเปื้อนเชื้อโรคและสารพิษความปลอดภัยของอาหาร จึงเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ในขณะเดียวกันการค้าสินค้าเกษตรระหว่างประเทศมีมาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชถูกนำมาใช้เป็นข้อกีดกันทางการค้าสินค้าเกษตรสำหรับการค้าระหว่างประเทศ นอกจากนี้การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทำให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้าเกษตรอย่างเสรีมากขึ้น ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการผลิตและการค้าระหว่างประเทศไทยกับประเทศอาเซียนด้วยกันเพราะมาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชและความปลอดภัยด้านอาหารจะถูกนำมาเป็นเงื่อนไขในทางการค้ามากขึ้น และรัฐบาลยังได้ประกาศนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก สินค้าเกษตรและอาหารต้องมีความปลอดภัย ซึ่งจังหวัดสมุทรสงครามได้ให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้าทางการเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานโดยได้กำหนดไว้ในวิสัยทัศน์ของจังหวัดฯ ว่าเป็นเมืองแห่งวิถีชีวิต 3 น้ำ แหล่งอาหารทะเลและผลผลิตเกษตรปลอดภัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรม ร่วมเป็นหนึ่งในประชาคมอาเซียน โดยส่งเสริมเกษตรกรปลูกพืชปลอดภัยได้มาตรฐานตามระบบจัดการคุณภาพ GAP เพื่อยกระดับการผลิตสินค้าเกษตร ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ทั้งสินค้าพืช ปศุสัตว์ และสินค้าประมง รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสินค้าเกษตรด้วยปัจจุบันมีเกษตรกรที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร GAP พืช อาหารแล้ว จำนวน 1,099 ราย แบ่งเป็นส้มโอ 506 ราย ลิ้นจี่ 142 ราย มะพร้าวผล 327 ราย มะพร้าวอ่อน 107 ราย เห็ด 8 ราย ผักไฮโดรโปรนิกส์ จำนวน 1 ราย และอื่นๆ อีก 8 ราย

            ซึ่งการจัดงานส่งเสริมการบริโภคสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐาน จะเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรได้เรียนรู้ในเรื่องของการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพปลอดภัยได้มาตรฐาน ตามระบบจัดการคุณภาพสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร นอกจากนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรแปรรูป พืชผักปลอดภัยและได้มาตรฐานของจังหวัดสมุทรสงครามให้เป็นที่แพร่หลาย จึงขอเชิญชวนร่วมเที่ยวชมงานส่งเสริมการบริโภคสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐาน ของดีมีคุณภาพ ไร้สานปนเปื้อนจากองค์กรเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน ในจังหวัด ได้ใน วัน เวลา และสถานที่ดังกล่าวข้างต้น





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น