pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ประมงอวนล้อมจับ 22 จังหวัด รวมตัวจัดตั้งสมาคมฯ ช่วยเหลือกันเอง

เมื่อ 5 พฤษภาคม 2559 เวลา 13.30 น.ที่ห้องประชุมตลาดทะเลไทย ถนนพระราม 2 อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ผู้ประกอบการเรือประมงอวนล้อมจับใน 22 จังหวัดชายทะเล ได้เข้าร่วมประชุมเพื่อก่อตั้งสมาคมเรืออวนล้อมจับแห่งประเทศไทย โดยมีสมาชิกผู้ประกอบการเรือประมงเข้าร่วมประมาณ  150 คน การก่อตั้งสมาคมเรืออ้วนล้อมจับ แห่งประเทศไทยครั้งนี้ เป็นผลจากการหารือเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการรวมตัวกันในการรับฟังปัญหาของพี่น้องชาวประมงเรืออวนล้อมจับ รวมทั้งหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับสมาชิก ทั้งนี้ที่ประชุมได้เสนอให้มีการเลือกคณะกรรมการสมาคมจากสมาชิกทั้ง 22 จังหวัด จังหวัดละ 3 คน เพื่อเข้ามาช่วยกันทำงานของสมาคม โดยที่ประชุมได้ให้ นายภักดี ชลทวี หรือไต๋เต๊ะ ประธานชมรมเรืออวนล้อมจับซึ่งประกอบการประมงที่จังหวัดปัตตานี ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมเรืออวนล้อมจับแห่งประเทศไทย รวมทั้งมีวาระในการพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ตลอดจนพิจารณาข้อบังคับสมาคม และการจัดเก็บค่าสมาชิก
นอกจากนี้ยังมีประเด็นสำคัญที่ถือเป็นปัญหาใหญ่ของชาวประมงเรืออวนล้อมจับ คือจำนวนวันในการออกจับปลาที่ถูกจำกัดให้เหลือน้อยลง เนื่องจากการคำนวณปริมาณสัตว์น้ำจากเจ้าหน้าที่ หรือ MSY (Maximum Sustainable Yield) หรือ ผลผลิตสูงสุดที่ยั่งยืนซึ่งในที่ประชุมได้มีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาชี้แจง โดยระบุว่า ปริมาณการจับสัตว์น้ำที่เกิน MSY ส่วนหนึ่งเกิดจากการลักลอบจับสัตว์น้ำนอกพื้นที่ แต่มาสวมสิทธิ์ใช้หนังสือแสดงรายละเอียดการจับสัตว์น้ำของเรือประมงที่ลงทะเบียนไว้กับทางการ เพื่อให้สามารถขายสัตว์น้ำได้อย่างถูกต้อง จึงส่งผลกระทบทำให้ภาครัฐต้องลดจำนวนวันจับสัตว์น้ำของชาวประมงเรืออวนล้อมจับ ตามหลัก MSY หรือ ผลผลิตสูงสุดอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตามกลุ่มชาวประมงที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ได้ออกตัวว่า การรวมกลุ่มกันครั้งนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะเรียกร้องอะไรไปยังรัฐบาล เป็นเพียงการรวมตัวกันเพื่อชี้แจงให้สมาชิกได้รับทราบข้อเท็จจริง และร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน เพราะผลกระทบจากการถูกลดวันทำการประมงนั้น ทำให้มีปัญหาหลายด้านโดยเฉพาะปัญหาด้านแรงงาน เพราะด้วยวันทำจับปลาที่น้อยลงจึงทำให้หาแรงงานประมงได้ยากยิ่งขึ้น




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น