pearleus

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

มหาดไทย ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากประเทศเนปาล และสถาบัน AITในโอกาสเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย

เมื่อ 3 พ.ค. 59  เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักตรวจราชการและเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย นายประทีป กีรติเรขา รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ Mr.Shankar Bahadur Thapa รองเลขาธิการ CIAA และคณะข้าราชการจากสำนักงาน The Commission for the Investigation of Abuse of Authority สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล จำนวน 15 ท่าน ในโอกาสที่ได้เดินทางมาศึกษาดูงานที่กระทรวงมหาดไทย และรับฟังบรรยายพิเศษเกี่ยวกับการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย และแนวทางการส่งเสริมธรรมาภิบาลและความโปร่งใสในการให้บริการของภาครัฐ ตลอดจนทิศทางการพัฒนาการรับเรื่องราวร้องทุกข์ และการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนของศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ด้านการบริหารงานภาครัฐและเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพหน่วยงานให้เกิดมีธรรมาภิบาล
        ในโอกาสนี้ นายประทีป กีรติเรขา รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับคณะผู้ศึกษาดูงาน จากสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล และ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ที่เดินทางมาดูงานศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทยในวันนี้ รัฐบาลไทยภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดนโยบายด้านการส่งเสริมการบริหารราชการที่มีธรรมาภิบาล สนับสนุนการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ เพื่อปรับปรุงระบบราชการให้ทันสมัย โปร่งใส และยกระดับสมรรถนะหน่วยงานของรัฐให้สามารถบริการเชิงรุกในรูปแบบของการเพิ่มศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนในต่างจังหวัด ศูนย์บริการสาธารณะแบบครบวงจร ที่ให้บริการถึงตัวบุคคลผ่านระบบบริการร่วม ณ จุดเดียว (One Stop Service) มีการปลูกฝังค่านิยม คุณธรรมจริยธรรม และจิตสำนึกในการรักษาศักดิ์ศรีของความเป็นข้าราชการ และความซื่อสัตย์สุจริตควบคู่กับการบริหารจัดการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 (พ.ศ.2556-2560) โดยได้จัดทำแผนการดำเนินงานในลักษณะบูรณาการแผนป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ เพื่อมุ่งหวังปลูกจิตสำนึกจริยธรรมและคุณธรรมให้กับบุคลากรภาครัฐ องค์กรภาคประชาชน และประชาชนทั่วไปให้มีจิตสำนึกรับผิดชอบในประโยชน์สาธารณะมากยิ่งขึ้น
        สำหรับการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย ปัจจุบันจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการให้บริการและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ให้บริการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ให้บริการข้อมูลข่าวสาร ให้คำปรึกษาและรับฟังปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะจากประชาชน เพื่อให้รัฐบาลสามารถรับทราบปัญหาความต้องการของประชาชน และนำมากำหนดเป็นนโยบายแก้ไขปัญหาในภาพรวมของประเทศได้ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมในทุกๆ ด้านมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการกำหนดโครงสร้างและกรอบภารกิจในการให้บริการประชาชนไว้อย่างชัดเจน มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน รวมทั้งมีการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมเคลื่อนที่ หรือชุดหน่วยเคลื่อนที่เร็วในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การบริการมีความสะดวก รวดเร็ว สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที
        นอกจากนี้ในการดำเนินงานได้มีการประสานความร่วมมือและบูรณาการการทำงานร่วมกับภาครัฐในทุกหน่วยงานในลักษณะศูนย์บริการร่วม ณ จุดเดียว (One Stop Service) และยังได้เพิ่มช่องทางการให้บริการ เพื่อให้เข้าถึงศูนย์ดำรงธรรมได้ง่าย สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ผ่าน Application Spond ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผลการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2557 ถึง 28 เมษายน 2559 มีประชาชนสนใจเข้ารับบริการศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ จำนวน 2,696,389 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 2,614,270 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 96.95 และมีเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 82,119 เรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย เช่น เรื่องร้องเรียนกล่าวโทษเจ้าหน้าที่รัฐ ปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาข้อพิพาทระหว่างเอกชน ปัญหาป่าไม้ และปัญหาหนี้สิน เป็นต้น ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวได้เข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาแล้วทุกเรื่อง และปัจจุบันประชาชนที่มาใช้บริการของศูนย์ดำรงธรรมได้รับความสะดวก รวดเร็ว และมีความพึงพอใจและสนใจมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากศูนย์ดำรงธรรมสามารถเป็นที่พึ่งและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้อย่างแท้จริง

       จากนั้น คณะศึกษาดูงาน ได้เข้าเยี่ยมชมการบริหารงานราชการภายในของกระทรวงมหาดไทย และการทำงานของศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นศูนย์บริการประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) มีการปฏิบัติงานร่วมกับทุกหน่วยงานในการให้บริการและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เช่น การรับเรื่องราวร้องทุกข์ Smile line 1567 การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนสำคัญ การให้บริการข้อมูล ข่าวสาร และงานบริการประชาชนของหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น