pearleus

วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

พ่อเมืองมหาชัย “ยกเลิกคำสั่งทุเลา” สร้างตึกอัยการ 7ชั้น


พ่อเมืองมหาชัย "ยกเลิกคำสั่งทุเลา"สร้างตึกอัยการหลังใหม่หลังพบหลักฐาน"ส่งต่ออัยการสูงสุด เคลียร์ระเบียบโบราณสถาน” -กฎเลขาธิการ ครม.ปี 18 สร้างอาคารใกล้โบราณสถาน -เงื่อนไขปฏิบัติใช้ที่ราชพัสดุปี 51” ขณะที่ภาคประชาสังคมเดินหน้าดันขึ้นทะเบียนเพิ่มเขตประวัติศาสตร์ "ขู่ร้องถึงมือนายกฯตู่"

จากปัญหากรณีสำนักโบราณคดีกรมศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ได้เข้าขุดพื้นที่ดินเพื่อสำรวจตรวจสอบหาแนวเขตโบราณของกำแพงป้อมวิเชียรโชฎก (ที่ดินราชพัสดุ) บริเวณเขตขณะก่อสร้างอาคาร7 ชั้นที่หวังใช้เป็นสำนักงานอัยการจังหวัดสมุทรสาคร (หลังใหม่) ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อค้นหาเขตประวัติศาสตร์แนวป้อมปืนวิเชียรโชฎก ตามหนังสือคำสั่ง ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผวจ.สมุทรสาคร ที่มีคำสั่งขอทุเลาการอนุญาตก่อสร้างอาคารลงชั่วคราว สืบเนื่องจากมีปัญหาชาวบ้านร้องคัดค้านให้ย้ายสถานที่ก่อสร้างที่ไม่เหมาะสมและมีความสูง ส่งผลให้ต้องเว้นวรรคงานก่อสร้างลงเพื่อตรวจพิสูจน์หาข้อเท็จจริงที่ผ่านมา

ล่าสุด (ที่ห้องประชุม รร.สมฤดี อ.เมืองสมุทรสาคร) ดร.วิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ อดีต ส.ว.สรรหาจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมกลุ่มประชาคม จ.สมุทรสาคร กลุ่มสภาวัฒนธรรมจังหวัด และนายชาญชัย รุ่งโรจน์สาคร ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิต จ.สมุทรสาคร ฐานะแกนนำคัดค้านอ้างความไม่เหมาะสมในการก่อสร้างอาคารสูง7ชั้นกล่าวว่า ได้นัดประชุมหารือประจำสัปดาห์ เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีปัญหาข้อขัดแย้งดังกล่าวในกรณีการใช้พื้นที่ดินราชพัสดุในบริเวณเขตโบราณ ตามที่สำนักโบราณคดีเข้าตรวจสอบโบราณคดีกรมศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ระบุยืนยันว่าพบหลักฐานหลังขุดเจาะที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีหารือถึงความเหมาะสมในการเคลื่อนไหวผลักดันเดินหน้ายื่นหนังสือเพื่อการขึ้นทะเบียนเขตโบราณสถานประวัติศาสตร์ และการทบทวนพิจารณาคำสั่งเลิกทุเลาหลังจาก ร.ต.ท.อาทิตย์  บุญญะโสภัต ผวจ.สมุทรสาคร ได้เซ็นหนังสือ (ศรธ.223 /2558 ลว.5 กพ.58) ที่แจ้งมายังกลุ่มประชาคมจังหวัดสมุทรสาคร เรื่องการยกเลิกคำสั่งการทุเลาคำสั่งให้อัยการสูงสุดเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ราชพัสดุที่2562/2557ลว.23 ธ.ค.57 พร้อมมีแจ้งการส่งหนังสือไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อให้ดำเนินการจำนวน2 ข้อ ได้แก่ ข้อที่ 1.ให้หารือไปยังกรมศิลปากรเพื่อปฏิบัติตามหนังสือเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่(สร0201 /57 ลว.18 เมษายน 18) เรื่องการสร้างอาคารใกล้โบราณสถาน และข้อ2.ปฏิบัติตามบันทึกทราบแนวเขตและยินยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้ที่ราชพัสดุลงวันที่18พ.ย.2551 ด้วย ส่งผลให้แกนนำยืนยันจะติดตามคืบหน้าเป็นระยะๆ

นายชาญชัย ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิตสมุทรสาคร ยืนยันว่า การประชุมหารือในภาคประชาชนครั้งนี้ถือเป็นการทบทวนกำหนดทิศทางและขั้นตอนการเดินหน้าผลักดันการขึ้นทะเบียนข้างต้นตามความเหมาะสม ซึ่งเราทุกคนไม่ใช่ความต้องการคิดอยากจะมีปัญหากับหน่วยงานราชการหรือสำนักงานอัยการใดๆทั้งสิ้น สำหรับผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีคำสั่งยกเลิกทุเลาไปนั้น ไม่มีผลอะไรกับการเคลื่อนไหวเนื่องจากเป็นไปตามกฎหมาย (30วัน) ซึ่งเราก็ได้ข้อเท็จจริงแล้ว อย่างไรก็จะต้องมุ่งหน้าเรียกร้องไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตามที่ปรากฏหลักฐานต่อไป

ต่อไปนี้คงเป็นเรื่องระหว่างว่าด้วยกฎระเบียบโบราณสถานกรมศิลป์ฯ กับสำนักงานอัยการสูงสุด จะพิจารณาซึ่งไม่เกี่ยวกับสำนักงานอัยการพื้นที่ ทั้งนี้เชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะลงเอยด้วยดีหรืออาจจะมีการโยกย้ายไปยังสถานที่แห่งใหม่ก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามน่าจะลงเอยด้วยเหตุด้วยผล ซึ่งหากไม่จำเป็นจริงๆ ประชาชนคงไม่ต้องไปเรียกร้องถึงมือท่านนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ฯ ซึ่งนั่นก็คือเป้าเหมายสูงสุดของเราต่อไป

             /มานพ พฤฒิวโรดม -รายงาน





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น