pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

"บ้านแพ้ว"หนอนดำก่อกวนสวนมะพร้าว “โรงเข้-ยืนต้นตายกว่า 200 ไร่” เร่งพึ่งแตนเบียน..


(วันที่ 25 ก.พ.58) นายประสงค์ อังคษร สารวัตรกำนันตำบลโรงเข้ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีหนอนหัวดำกำลังระบาดในสวนมะพร้าว สร้างความเสียให้แก่ชาวสวนมะพร้าวในเขตบ้านแพ้วหลายแห่ง หลังมีแมลงหัวดำอพยพจากแถบภาคใต้เข้ามาวางไข่ที่ใบมะพร้าว เป็นเหตุให้ลูกมะพร้าวไม่เจริญเติบโต ทำให้ลำต้นเริ่มทยอยล้มยืนต้นตาย ซึ่งยังไม่มีแนวโน้มลดลง ทั้งนี้โดยเฉพาะตำบลโรงเข้ เสียหายไปแล้วกว่า 200 ไร่ ไม่รวมตำบลอื่นๆ ซึ่งเกิดปัญหามากว่า 2-3 เดือนแล้ว  ต.ยกกระบัตร และหลักสาม ตามลำดับ ขณะเดียวกันนี้กำลังรุกลามไปพื้นที่รอยต่ออัมพวา จ.สมุทรสงครามกันแล้ว

หนอนหัวดำเป็นลูกแมลงที่เข้ามาแอบวางไข่ใต้ทางมะพร้าว จึงประสานงานระหว่างนายไฝ่ ปิ่นแก้ว กำนันตำบลโรงเข้  เพื่อออกนำยาฆ่าแมลงไปช่วยฉีดพ่นเพื่อบรรเทาปัญหาให้แก่ชาวสวนมะพร้าว  อย่างไรก็ตามแต่ไม่ได้ช่วยอะไรได้มากนัก เนื่องจากมะพร้าวมีความสูงค่อนข้างมาก ส่งผลให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนต้องพากันตัดใบมะพร้าวเอามาเผาทิ้งเพื่อตัดวงจรหนอนหัวดำที่ระบาด

ศัตรูพืชของมะพร้าวชนิดนี้เคยมีอยู่ทางแถบภาคใต้เป็นหลัก ซึ่งบ้านแพ้วไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้มานานแล้ว และเมื่อแมลงดังกล่าวอพยพเข้าเริ่มแรกๆ ก็เสียหายไม่กี่ไร่ ต่อมาค่อยๆ กระจายระบาดยังสวนต่างๆอย่างรวดเร็ว ทำให้ป้องกันแก้ไขไม่ทันเป็นเหตุให้มีมะพร้าวยืนต้นตายจำนวนมาก อย่างไรก็ตามชาวบ้านจึงตัดสินใจตัดเผาทำลายใบทิ้งเพื่อตัดตอนมิให้ขยายพันธ์ เพราะใบมะพร้าวถูกวางไข่และจะเกิดเป็นตัวอ่อนของหนอนคอยดูดกินน้ำเลี้ยงจนล้มตายในที่สุด

นายประสงค์กล่าวว่า ขณะนี้ตนและกำนันโรเข้ได้นำเนินการแจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัด มาตั้งศูนย์กำจัดศัตรูพืชในตำบล เพื่อนำแมลงแตนเบียนบราคอนตัวอ่อนและไข่ผีเสื้อ จากนอกพื้นที่เข้ามาเริ่มเพาะเลี้ยง โดยเบียนเติบโตบินได้ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ก่อนจะอาศัยปล่อยไปเป็นตัวกำจัดทำลายหนอนหัวดำแบบธรรมชาติด้วยวิธีกัดกินและจะวางไข่ใส่หนอนหัวดำ ทั้งนี้เชื่อว่าผลได้ดีกว่าใช้ฉีดพ่นยา ซึ่งระยะ 2 เดือนนี้ ชาวสวนต้องพึ่งตนเองไปก่อน
มานพ พฤฒิวโรดม -รายงาน 087-151 -2525








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น