pearleus

วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ปฏิบัติการช่วยเหลือหญิงต่างด้าวชาวพม่า (ไทใหญ่) โดย ชุดปฏิบัติการพิเศษ กระทรวงมหาดไทย

มูลนิธิพิทักษ์สตรีร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครปฐมขอความช่วยเหลือ เนื่องจากเครือข่ายพม่า (ไทใหญ่) แจ้งว่าผู้ปกครองของเด็กหญิงอายุ 16 ปี
อยู่ที่ประเทศพม่า ร้องขอให้ช่วยเหลือเด็ก เนื่องจากถูกคนในหมู่บ้านชักชวนมาทำงานที่ร้านนวดใน
อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการถูกนำมาค้าประเวณีและค้ามนุษย์ จึงขอให้
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ช่วยเหลือนำเด็กออกจากร้านนวด และส่งกลับประเทศพม่า
เมื่อวันนี้ (6 ก.พ. 58) จังหวัดนครปฐมได้รับการสนับสนุนจากชุดปฏิบัติการพิเศษ กระทรวงมหาดไทย และศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 2 กอ.รมน. นำกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร และตำรวจ ทำการสืบสวนและเข้าช่วยเหลือเด็กผู้หญิงอายุ 16 ปี ที่เชื่อว่ามาทำงานในสถานบริการแห่งหนึ่งในท้องที่อำเภอสามพราน ในการปฏิบัติครั้งนี้สามารถช่วยเหลือเด็กผู้หญิงคนดังกล่าวได้ และยังพบหญิงต่างด้าวชาวพม่าอีกจำนวน 23 คน ซึ่งพักอาศัยในห้องเช่าบริเวณใกล้กับสถานที่จัดให้เล่นสนุ๊กเกอร์ อยู่รั้วบริเวณเดียวกับร้านคาราโอเกะและร้านนวด แต่วันนี้ได้ปิดบริการร้านคาราโอเกะและร้านนวด เจ้าพนักงานจึงควบคุมตัวคนต่างด้าว ทั้ง 23 คน มาสัมภาษณ์คัดแยกว่าเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์หรือไม่ ณ ที่ว่าการอำเภอสามพราน เบื้องต้นยังพบเด็กหญิงต่างด้าวชาวพม่า (ไทใหญ่) อายุ 15 ปีอีกหนึ่งราย ซึ่งจะได้ให้การคุ้มครองช่วยเหลือต่อไป และในจำนวนนี้มีหญิงต่างด้าวที่ไม่มีเอกสารการเข้าเมืองใดๆ จำนวน 3 คน ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และหากพบว่ามีการกระทำความผิดอื่นใดอีกก็จะดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกราย

สำหรับการปฏิบัติการช่วยเหลือในครั้งนี้ นำโดย
1. นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม
2. พลตรี ธัชวิญ  ธงพุทธามนท์ จาก กอ.รมน.
3. นายบรรลือ สง่าจิต ​​ปลัดจังหวัดนครปฐม
4. นายมานะ สิมมา ​​ผู้อำนวยการส่วนการสอบสวนคดีอาญา
5. พันเอก อุชุกร  ทรงวรัช จาก กอ.รมน.
6. นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา นายอำเภอสามพราน

นอกจากนี้ยังมีพนักงานเจ้าหน้าที่ จากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครปฐม และจัดหางานและพนักงานสอบสวน สภ.สามพราน มาร่วมคัดแยกผู้เสียหายด้วย



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น