pearleus

วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กระทรวงมหาดไทยขับเคลื่อนวาระมหาดไทย “ตามรอยเท้าพ่อ”เร่งขยายผลแนวทางพระราชดำริเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ตามโครงการ “ปวงประชาเป็นสุข ด้วยพระบารมี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”


 
นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดนโยบายเน้นหนัก 8 วาระมหาดไทย เพื่อให้กรม/รัฐวิสาหกิจในสังกัดและ  ทุกจังหวัดดำเนินการให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยวาระที่ 1 คือ ตามรอยเท้าพ่อ เน้นหนักการเทิดทูนสถาบันหลัก ยึดถือและปฏิบัติตามยุทธศาสตร์พระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และขยายผลโครงการพระราชดำริสู่ประชาชน เพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าวกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนโครงการเน้นหนัก กลุ่มโครงการตามรอยเท้าพ่อภายใต้ 4 กลุ่มงานที่สำคัญ คือ กลุ่มงานที่ 1 น้อมนำแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การประยุกต์ใช้ กลุ่มงานที่ 2 เสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มงานที่ 3 ส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรและชนบทของกระทรวงมหาดไทย และกลุ่มงานที่ 4   การส่งเสริมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันพระราชสมภพ ครบ 5 รอบ 2 เมษายน 2558  โดยได้กำหนดโครงการต่างๆ ภายใต้ กลุ่มโครงการตามรอยเท้าพ่อ เพื่อดำเนินการ   ในปี 2558 กว่า 60โครงการ
          สำหรับความคืบหน้าการดำเนินงานตามโครงการ ตามรอยเท้าพ่อ ในกลุ่มงานที่ 1 น้อมนำแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การประยุกต์ใช้ ล่าสุดกระทรวงมหาดไทยได้อนุมัติโครงการ/กิจกรรม ภายใต้โครงการพัฒนาตามแนวทางพระราชดำริ ปวงประชาเป็นสุข ด้วยพระบารมีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 76 โครงการ วงเงินงบประมาณกว่า 12 ล้านบาท ตามที่จังหวัดได้ขอความเห็นชอบมายังกระทรวงมหาดไทย ซึ่งโครงการส่วนใหญ่จะเป็นการส่งเสริมอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่ 64 จังหวัด นอกจากนั้นเป็นโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ โครงการบริหารจัดการแหล่งน้ำ และโครงการด้านการฟื้นฟูอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งทุกโครงการได้น้อมนำหลักการทรงงาน แนวทางพระราชดำริ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยมีเป้าหมายลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้ประชาชน    พ้นความยากจน สามารถพึ่งพาตนเองได้ในทุกสถานการณ์อย่างยั่งยืน
          ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการทำงานในพื้นที่ได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอและบุคลากรในสังกัดกระทรวงมหาดไทยบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานและประชาชนในพื้นที่ อย่างใกล้ชิดต้องร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมเป็นเจ้าของ โดยยึดพื้นที่เป็นหลัก (Area Based) เพื่อให้โครงการพัฒนาต่างๆ ที่จะดำเนินการมีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ลักษณะภูมิสังคม เป็นธรรมชาติ เรียบง่าย ประหยัด ตามแนวทางพระราชดำริ และตรงตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งทีมราชการที่จะลงไปทำงานต้องเข้าถึงพื้นที่อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง มีจิตใจที่มุ่งมั่น เสียสละ อดทน ยึดมั่นเพื่อประโยชน์ของประชาชน ทั้งนี้ เนื่องจากงานพัฒนาชนบทจะต้องใช้เวลาตั้งแต่กระบวนการเรียนรู้ไปจนถึงการปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน อันจะนำไปสู่ความอยู่ดีมีสุขของประชาชนอย่างยั่งยืนตลอดไป


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น