pearleus

วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2558

ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้า การดำเนินงานโครงการกำจัดขยะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          วันนี้ (24 ..58) ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 3/2558 เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการกำจัดขยะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา    โดยในวาระแรก นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวขอบคุณ ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พี่น้องประชาชนในพื้นที่ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมแรงร่วมใจดำเนินโครงการดังกล่าว   มาอย่างต่อเนื่องทำให้โครงการฯ มีความคืบหน้าตามลำดับและเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
          จากนั้น ที่ประชุมได้รายงานสถานะความคืบหน้าการดำเนินโครงการ โดยในส่วนของงานก่อสร้างสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยและงานขนย้ายขยะจากตำบลบ้านป้อมไปยังสถานที่ฝั่งกลบตำบลมหาพราหมณ์ จำนวน 2 แสนตัน ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วและผู้รับเหมาได้ส่งมอบงานตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา
          ในส่วนของการก่อสร้างระบบกำจัดขยะด้วยเทคโนโลยีผลิตขยะเชื้อเพลิง (RDF) และการก่อสร้างระบบผลิตไฟฟ้าจากการกำจัดขยะด้วยเทคโนโลยีการเผา ขณะนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอยู่ระหว่างเสนอโครงการ        ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาและในขณะเดียวกันก็ได้ดำเนินการ  ทำประชาพิจารณ์และรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ตามขั้นตอนซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายด้วยดี
          นอกจากนี้ ในส่วนของการดำเนินงานในพื้นที่ได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านสาธารณูปโภค โดยได้มีการขยายประปาเข้าไปในบริเวณพื้นที่โครงการดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว และจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มีการเตรียมพร้อมในด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ตามแนวทางการทำงานร่วมกันขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Partnership) ซึ่งขณะนี้มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จำนวน 70 แห่ง แสดงความประสงค์จะขอเข้าร่วม   ในการนำขยะมูลฝอยไปกำจัด ณ สถานที่ดังกล่าว โดยมีปริมาณขยะรวมกันประมาณ 593 ตันต่อวัน
          ทั้งนี้ ในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญและติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้โครงการแก้ไขปัญหาขยะนำร่องแห่งนี้ มีระบบการจัดการที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย สามารถเป็นตัวอย่างในการแก้ไขปัญหาขยะให้ประชาชนทั้งประเทศและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ทุกประการ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น