pearleus

วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2558

กระทรวงมหาดไทย ติวเข้มบุคลากรศูนย์ดำรงธรรม เน้นจิตสำนึกบริการ เร่งเพิ่มทักษะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน

           วันนี้ (25 ก.ย. 58) ที่กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันภารกิจของศูนย์ดำรงธรรมมีความหลากหลายและซับซ้อนทั้งงานด้านบริการและเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ รวมทั้งการปฏิบัติภารกิจตามนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาทิเช่น การส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs, BOI, SEZ (เขตเศรษฐกิจพิเศษ) การแก้ไขปัญหาที่ดินที่ทำกิน /ปัญหาหนี้นอกระบบ /หนี้สินเกษตรกร /การช่วยเหลือด้านการเกษตร /การช่วยเหลือประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม การสังคมสงเคราะห์ /ปัญหายาเสพติด และการให้บริการศูนย์บริการร่วมรองรับ พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกฯ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้มีการพัฒนาการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรม
                ในทุกๆ ด้านมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานในระดับพื้นที่ให้สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเสมอภาค มีคุณภาพ รวดเร็ว ลดขั้นตอนในการปฏิบัติงานและอำนวยความสะดวก สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ได้รับความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น
 ภายใต้แนวคิด มหาดไทยร้อยใจ คนไทยยิ้มได้ และเพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมเกิดผลสัมฤทธิ์เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ที่มุ่งเน้นการสร้างความเป็นธรรม และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนได้เป็นผลสำเร็จ และพร้อมให้บริการที่ดีแก่พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ กระทรวงมหาดไทยจึงได้ดำเนินการโครงการฝึกอบรมเพิ่มทักษะเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลร้องทุกข์ผ่านระบบสารสนเทศ และ Call Center สายด่วน 1567 ในการให้บริการประชาชนของศูนย์ดำรงธรรมขึ้น เพื่อเพิ่มทักษะและประสิทธิภาพการให้บริการให้กับบุคลากรที่ปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว จำนวน 5 รุ่น โดยแบ่งตามรายภาค มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 2,124 คน และการฝึกอบรมในครั้งนี้เป็นการขยายผลการดำเนินโครงการฯ ดังกล่าว เพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันในทุกระดับ โดยกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยทั้งในระดับกรม/รัฐวิสาหกิจ กรุงเทพมหานคร และผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทั่วประเทศ รวมจำนวนทั้งสิ้น 238 คน ดำเนินการระหว่างวันที่ 24 - 28 กันยายน 2558 ณ โรงแรมทวินทาวเวอร์ ถนนรองเมือง กรุงเทพมหานคร และ โรงแรมริเวอร์แคว อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
           ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินโครงการฝึกอบรมครั้งนี้ เป็นการเพิ่มพูนองค์ความรู้และทักษะให้กับผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมสอดคล้องกับสถานการณ์และภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งมีทั้งการบรรยายพิเศษ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงาน ป.ป.ส. สำนักงาน ป.ป.ช. ตลอดจนมีการศึกษาดูงานในระดับพื้นที่เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงานร่วมกัน เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในงานบริการประชาชนอย่างแท้จริง รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนร้องทุกข์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ในการฝึกอบรมยังได้มุ่งเน้นการเสริมสร้างเครือข่าย และปลูกจิตสำนึกความรับผิดชอบในการให้บริการ มีทัศนคติที่ดีต่องานบริการของศูนย์ดำรงธรรมและประชาชนผู้รับบริการ เพื่อให้การบริการและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนบรรลุเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป  


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น