pearleus

วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558

"ทต.บางหญ้าแพรก - ท่าจีน" เร่งลุยบ่อบำบัดน้ำเสีย

นายเรียน หงษ์คู นายกเทศมนตรีตำบลบางหญ้าแพรก อ.เมืองสมุทรสาคร ชี้แจงว่า ตามที่องค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สนับสนุนงบประมาณให้ทำ โครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียชุมชนบางหญ้าแพรก (ขนาดเล็ก) จึงกำหนดไว้ในพื้นที่หมู่ 4 ซอยประปา วงเงิน 21,400,000 บาท เริ่มก่อสร้างช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา (รวมเวลา 300 วัน) มีกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 14 มีนาคม 2559 ซึ่ง อจน.ยังจะช่วยดูแลระบบหลังก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผนงานโครงการส่งเสริมการจัดการน้ำเสียทั่วประเทศ ส่วนที่ดินก่อสร้างนั้น ทางเทศบาลได้รับความเห็นชอบอนุมัติใช้ในที่ราชพัสดุเป็นที่ว่างเปล่าเกือบ 10 ไร่ แต่ขอใช้ทำบ่อบำบัด 2 ไร่ โดยส่วนที่เหลืออนาคตจะทำศูนย์สถานดูแลเด็กเล็ก และปรับสร้างภูมิทัศน์เป็นสวนหย่อมแหล่งพักผ่อน ซึ่งเป็นสาธารณสมบัติแก่ประชาชน
โครงการนี้ผมได้ผลักดันของบประมาณมาดำเนินการมาก่อนหน้าประมาณ 1 ปี ควบคู่กับเทศบาลตำบลท่าจีน สืบเนื่องตำบลบางหญ้าแพรกเรามีแหล่งแปรรูปอาหารขนาดใหญ่ทั้งสัตว์น้ำทะเลกุ้ง หอย ปลา ปู มีอุตสาหกรรม และครัวเรือนจำนวนมาก ทั้งนี้ก็เพื่อบำบัดน้ำเสียก่อนระบายลงท่าจีนและทะเลต่อไป
ขณะที่นายรังสรรค์ เจียระนัย นายกเทศมนตรีตำบลท่าจีน อ.เมืองฯ เปิดเผยความคืบหน้าว่า โครงการบ่อบำบัดน้ำเสียชุมชน ของตำบลท่าจีน ใช้งบประมาณ 26 ล้านบาท จากองค์การจัดการน้ำเสีย กระทรวงทรัพยฯเช่นกัน ขณะอยู่ระหว่างแก้ไขปรับปรุงแก้ไขแบบหลังโยกย้ายจากหมู่ 1 มาก่อสร้างที่หมู่ 7 เนื่องจากชาวบ้านคัดค้าน ทำให้เกิดความล่าช้า ส่วนเนื้อที่ได้รับความอนุเคราะห์ให้ใช้ที่ดินธรณีสงฆ์ วัดหลังศาลประสิทธิ มีระยะเวลาก่อสร้างไม่เกินปี อยู่ในความดูแลของ อจน.และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 5 ในอนาคต
"สภาพบ่อทำงานแบบฝังดินและมีขั้นตอนต่างๆตามระบบตั้งแต่อาทิ ดูดน้ำทิ้งจากท่อระบายไปเข้าบ่อ เก็บให้ตกตะกอน บ่อแยกบำบัด บ่อใส่สารเคมี และเติมอากาศ ผ่านเครื่องสูบน้ำทิ้งตั้งแต่บ้านเรือนตามระบบหลักวิชาการโดยความดูแลภายหลังมีกฎและข้อบังคับควบคุมต่อไป"





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น