pearleus

วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

กังหันนำโชค เทพแชกงหมิววัดกังหันลม เกาะฮ่องกง

ดร.สุนทร วัฒนาพร ได้เดินทางไปเที่ยวชมเกาะฮ่องกงเมื่อต้นเดือนกันยายน 2558 หลังจากที่เคยไปเมื่อช่วง 10 ปีก่อนปัจจุบันความเจริญกว่าก่อนจนผิดหูผิดตาตึกระฟ้าตระหง่านมากมายฮ่องกงมีประชากรประมาณ 7 ล้านคน และเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดเขตหนึ่งของโลก ประชากร 96.6 % เป็นชาวจีนและ 6.4 % จากกลุ่มอื่นๆล้วนใหญ่พูดภาษากวางตุ้งฮ่องกงมีชื่อเป็นทางการว่าเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน( HongKong Special AdministrativeRegion of the People's Republic of China) ฮ่องกงประกอบด้วยเกาะฮ่องกง, เกาลูน, เขตดินแดนใหม่และเกาะอื่นๆ ภูมิประเทศร้อนชื้น ฤดูหนาวอากาศเย็นสบาย ค่าครองชีพและราคาที่ดินค่อนข้างแพง รายได้ต่อหัวของประชากรเฉลี่ยประมาณ 1 ล้านบาท/ปี มีความหลากหลายทางด้านสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัด ทั้งตึกสูงระฟ้า อาคารทันสมัยมีตลาดขายของเก่า-ของพื้นเมือง วัดวาอารามและจากความหลากหลายแตกต่างทำให้ฮ่องกงมีมนต์เสน่ห์จึงมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกมาเที่ยวชม มีแหล่งช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงเช่นถนนนาธาน(จิมซาจุ่ย)ย่านเซ็นทรัลซึ่งเป็นศูนย์กลางของธุรกิจและศูนย์การค้าที่ทันสมัยและโรงแรม5 ดาวรวมทั้งท่ามกลางความทันสมัยยังมีถนนแบบขั้นบันไดอันเก่าแก่ซึ่งได้รับการบันทึกว่าเป็นทางเลื่อนต่อเนื่องที่ยาวที่สุดในโลก สวนสาธารณะที่ร่มรื่นแทรกตัวอยู่ทั่วไป แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆเช่นดิสนีย์แลนค์, สวนสนุกฮ่องกง, สวนสนุกโอเชี่ยนปาร์ค, วิคตอเรียพีค, พระใหญ่เทียนถาน,วัดหวังต้าเซียน และที่น่าสนใจคือการแสดง Symphony of Lights ซึ่งเป็นมัลติมีเดียโชว์ที่ตระการตาสวยงามในยามค่ำคืนที่อ่าววิคตอเรียในการไปเที่ยวฮ่องกงครั้งนี้มีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับแม่ทัพแชกงหมิวจึงข้อนำเสนอข้อมูลดังนี้ตำนานยอดขุนพลแม่ทัพแชกง....
                วัดแชกงหมิวหรือวัดกังหันลม( Che Kung Temple) ที่ฮ่องกง เป็นวัดที่ชาวจีนให้ความเคารพนับถือเลื่อมใส ศรัทธามาแต่โบราณกาล สร้างขึ้นเป็นที่ระลึกถึงตำนานแม่ทัพแห่งราชวงศ์ซ่ง ในสมัยที่ประเทศจีนยังมิได้รวมแผ่นดินเป็นปึกแผ่นเหมือนในปัจจุบัน ในอดีตแต่ละแว่นแคว้นปกครองกันเองไม่ขึ้นต่อกันมีการต่อสู้เพื่อช่วงชิงอาณาจักรน้อยใหญ่กันเนื่องๆ ตำนานแม่ทัพเอกแชกงมีประวัติเล่าต่อกันมาว่ามีแม่ทัพชื่อว่าแช กง เป็นแม่ทัพที่เก่งกาจทุกแคว้นเขตแดนน้อยใหญ่ต่างยำเกรงต่อกำลังพลที่กล้าหาญของแม่ทัพแชกง ยามเมื่อออกรบเพื่อต่อต้านข้าศึกทุกครั้ง แม่ทัพแชกงจะใช้กังหันใบพัด 4 แฉกติดไว้หน้ารถศึกนำขบวนในกองทัพ เหล่าทหารกล้าของกองทัพมีความเชื่อว่าเมื่อพกพาสัญลักษณ์รูปกังหันสี่แฉกไป ณ ที่ใด กังหันนี้จะช่วยส่งเสริมความเป็นสิริมงคล นำพามาให้ซึ่งความโชคดี มีอำนาจบารมีเข้มแข็ง เสริมกำลังใจให้กับกองทัพ
รบครั้งใดก็ชนะ นำชื่อเสียงให้กองทัพของแม่ทัพแชกงมีชื่อเสียงเกรียงไกรจนเป็นตำนานในการนำทัพสู้ศึกเล่าขานต่อกันมาจนทุกวันนี้เดิมทีวัดแชกงหมิวเป็นวัดเล็กๆตัวเรือนโบราณของแม่ทัพแชกงยังได้รับการอนุรักษ์ไว้ที่ด้านหลังสำหรับตัวเรือนหลังใหม่สร้างเสร็จในปีคริสต์ศักราช 1993 เนื้อที่ 50,000 ตารางฟุตด้านในประดิษฐานรูปปั้นขนาดใหญ่ของท่านแม่ทัพแชกง ซึ่งเป็นเทพเจ้าประจำวัดแห่งนี้ ด้านซ้ายมือและขวามือมีกังหันสี่แฉกและกลองเมื่อมีประชาชนหรือนักท่องเที่ยวมาขอพรจะต้องจุดธูปขอพรที่ด้านนอกก่อนแล้วจึงนำธูปมาปักที่กระถางธูปด้านในจากนั้นจะไปหมุนกังกันสี่แฉกที่ด้านซ้ายมือขององค์เทพแชกงก่อนโดยใช้มือขวาหมุนกังหันไปทางด้านซ้ายมือเรา(ทวนเข็มนาฬิกา) เพื่อที่จะไล่ความไม่เป็นมงคลออกไปจากตัวเรา จากนั้นตีกลอง 3 ครั้งจากนั้นให้เดินมาทางด้านขวาขององค์เทพแชกงเพื่อขอพรโดยขอพรแล้วหมุนกังหันสี่แฉกมาทางขวา(ตามเข็มนาฬิกา) ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นการหมุนพรดีๆเข้ามาสู่ตัวเราเสร็จแล้วให้ตีกลอง 3 ครั้ง สุดท้ายให้ไปไหว้รูปองค์เทพแชกงที่ด้านหลังและให้อธิษฐานขอพรอีกครั้งที่ด้านหลังองค์เทพแชกงโดยกราบไหว้ที่ด้านหลังแล้วลูบลงมาจรดกับดอกบัวเป็นเสร็จพิธีการ นักท่องเที่ยวและประชาชนที่มาขอพรเทพแชกงจะต้องหมุนกังหันนำโชคซึ่งเชื่อว่าเพื่อหมุนสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตและต้องตีกลองให้เสียงดังสนั่นเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองสำหรับการไหว้เทพเจ้าแชกงทางวัดจะจัดเป็นชุดราคา 38 เหรียญ ( 1 เหรียญเท่ากับ 4.7 บาท) ในชุดจะมีกระดาษไหว้เจ้า 1 ชุด, ธูปมังกรแดง 3 ดอก, ธูปดอกเล็ก 1 กำโดยทางวัดจะมีเจ้าหน้าที่จุดธูปให้ และเราต้องเขียนชื่อของเราและวัน เดือน ปีเกิดของเราและครอบครัวลงที่กระดาษไหว้เจ้าเพื่อสะเดาะเคราะห์เสริมความเป็นสิริมงคลปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปและนำพาสิ่งดีๆเข้ามา ในการไหว้นั้นจะไหว้กลางแจ้งก่อนจะไหว้เทพแชกงต้องหันหน้าออกไปทางประตูวัดก่อนเพื่อไหว้ฟ้าดินโดยบอกกล่าวชื่อและนามสกุลของเราแล้วบอกว่าเรามาขอพรเพื่อขอความสิริมงคลแล้วจึงกราบไหว้ 3 ครั้งจากนั้นหันกลับมาไหว้ขอพรเทพเจ้าแชกง 3 ครั้งจึงปักธูปมังกรใหญ่ 3 ดอกที่กระถางกลางและปักธูปเล็กที่กระถางซ้าย 3 ดอกกระถางขวา 3 ดอก จากนั้นปักธูปเล็กที่เหลือที่กระถางกลางโดยให้แยกธูปไว้ 3 ดอก เพื่อนำไปปักในกระถางธูปด้านในเรือนใหม่ของเทพเจ้าแชกง เมื่อปักธูปแล้วจึงจะไปหมุนกังหันตามวิธีการที่ได้แจ้งข้อมูลไว้ก่อนแล้ว
                ที่ฮ่องกงมีการสร้างแหวนและจี้กังหันสี่แฉกนำโชคเทพเจ้าแชกงหมิวใส่เสริมสิ่งที่เป็นสิริมงคล พัดพาสิ่งไม่ดีออกไป นำพาสิ่งดีๆเข้ามาซึ่งแหวนและจี้จะผ่านการทำพิธีทางศาสนาและศาสตร์แห่ง
ฮวงจุ้ยที่วัดแชกงหมิว เกาะฮ่องกง บุคคลที่นับถือเทพเจ้าแชกงจะใส่แหวนกังหันสี่แฉกและจี้เทพแชกงติดตัวโดยมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมดวง จะประสบพบเจอแต่สิ่งที่ดี ขอสิ่งใดจะสมปรารถนาทุกประการ กลับร้ายให้กลายเป็นดี พัดพาสิ่งไม่ดีออกไปจากตัวจึงมีการบูชาติดตัวกันอย่างแพร่หลาย โดยมีบริษัทเอกชนรับไปดำเนินการจัดสร้างและจำหน่าย ท่านผู้อ่านที่สนใจเข้าไปหาข้อมูลได้จากในอินเตอร์เน็ตหาได้ไม่ยากราคาค่อนข้างแพง ถ้าราคาถูกนั้นก็มีเช่นกันไม่กี่ร้อยบาทแต่ไม่สวยงามเท่าไรมีให้เช่าบูชาที่กันหน้าวัดด้วย สุดท้ายขอบอกว่าในเรื่องความศักดิ์สิทธินั้นเป็นเรื่องที่จะประสบพบได้เฉพาะคนไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะครับ









1 ความคิดเห็น:

ทั้ง3แบบราคาชิ้นเท่าไหร่คะอยากเช่ามาปัดมะเร็งระยะสุดท้ายให้หายหรท
หรืออยู่ในระยะที่2ก็ยังดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น