pearleus

วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

ชาวประมงรวมตัวยื่นหนังสือ 5 แห่ง กับกฎหมาย ศปมผ ที่รุนแรง

รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มประมงในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร วันนี้ (2 ก.ย.58) เวลา 11.30 พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พ.ต.อ.พุฆฒิพงศ์ มุสิกูล รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ อ่อนละออสวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร พร้อมเมือง 20,70 ชุดปราบปรามนอกเครื่องแบบ ชุดปราบปรามการค้ามนุษย์ สภ.เมืองสมุทรสาคร ว.4 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร
ชาวประมงสมุทรสาครยื่นขอวันหยุดตามความเหมาะสม
 เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ของวันที่ 2 กันยายน 2558 ที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร บริเวณหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ทางผู้ประกอบการและเจ้าของเรือประมงอวนล้อมจับหรืออวนดำของจังหวัดสมุทรสาครเกือบ 100 คน ได้มายื่นหนังสือเพื่อขอให้ทาง ศปมผ.พิจารณากำหนดวันหยุดของชาวประมงใหม่อีกครั้ง ให้มีความเหมาะสมตรงกับสภาพความเป็นจริงของการทำงานในเรือประมงแต่ละประเภท โดยในการยื่นหนังสือครั้งนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 ฉบับ คือ ฉบับของทางสมาคมการ
ประมงสมุทรสาคร และ ฉบับของชาวประมงอวนล้อมจับหรืออวนดำ มีนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร กับ นายอรุณชัย พุทธเจริญ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร มาเป็นผู้รับหนังสือทั้ง 2 ฉบับ จากชาวประมงอวนล้อมจับเกือบ 100 คน โดยหนังสือฉบับของสมาคมการประมงสมุทรสาคร มีนายกำจร มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร เป็นผู้ยื่น ซึ่งในหนังสือได้ร้องขอให้ทาง ศปมผ.รับพิจารณาเรื่องขอวันหยุดในการทำประมงให้ตรงกับวิถีอาชีพประมง โดยชาวประมงส่วนรวมเห็นพ้องต้องกันว่า ขอให้ชาวประมงได้กำหนดวันหยุดเอง ตามความเหมาะสมของแต่ละประเภทเครื่องมือ ในจำนวนวันหยุดตามที่ศูนย์ ศปมผ.กำหนดเป็นการทดลองในระยะเวลา 3 เดือน
 ขณะที่หนังสือฉบับที่สองของชาวประมงอวนล้อมจับหรืออวนดำนั้น มีนายบรรพต อินคชสาร ประธานชมรมอวนดำสมุทรสาคร เป็นผู้ยื่น โดยในหนังสือได้ขอให้ ศปมผ.ให้ความกรุณาให้เรือประมงอวนล้อมจับทำการประมงห่างจากฝั่ง 3 ไมล์ทะเล ตามกฎหมายเดิม และให้ยกเลิกกฎหมายกำหนดวันหยุด 9 วัน โดยให้ชาวประมงสามารถที่จะหยุดกันได้เองตามความเหมาะสมหรือตามที่เคยปฏิบัติกันมาให้ตรงกับวิถีชีวิตการทำประมงที่แท้จริง อีกทั้งยังร้องขอให้ ศปมผ.ไปสำรวจมโนประชากรชาวประมงที่ถูกต้องตามกฎหมายว่า หลังจากที่มีการให้การทำประมงหลายประเภททั้งที่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ถูกต้องตามกฎหมายหยุดทำการประมงไปแล้วนั้น จำนวนเรือประมงที่ถูกต้องตามกฎหมายที่ยังคงสามารถทำประมงได้นั้น มีจำนวนเพียงพอและสมดุลกับสภาพทรัพยากรสัตว์น้ำในทะเลแล้วหรือยัง จากนั้นจึงค่อยมากำหนดวันหยุดกันใหม่อีกครั้ง

 ทั้งนี้การยื่นหนังสือในส่วนของชาวประมงอวนล้อมจับหรืออวนดำจังหวัดสมุทรสาครนั้น ได้ยื่นให้กับหน่วยงานจำนวน 4 แห่งคือ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประมงจังหวัดสมุทรสาคร และศูนย์ควบคุมการแจ้งการเข้าออกเรือประมงสมุทรสาคร (PIPO) ซึ่งทางชาวประมงอวนดำบอกว่า การยื่นหนังสือนี้ ไม่ใช่การร้องเรียนหรือต่อต้านคำสั่ง ศปมผ. แต่เป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อต้องการให้ทาง ศปมผ.รับฟังความคิดเห็นของชาวประมง ในเรื่องของเวลาที่จะให้หยุดทำการประมง ต้องให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและมีความเหมาะสมกับการทำประมงของเครื่องมือแต่ละประเภท อีกทั้งยังขอให้มีการผ่อนปรนในเรื่องของเขตการทำประมงด้วย เพื่อความอยู่รอดของพี่น้องชาวประมงทุกคน





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น