มหาดไทยกำหนดแนวทางการพัฒนาการศึกษาของท้องถิ่นยึดยุทธศาสตร์ชาติและค่านิยมหลักของคนไทย
เน้นปลูกฝังเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมมีภูมิคุ้มกัน
พร้อมเติบโตเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
เมื่อ 3 เม.ย. 59
ที่กระทรวงมหาดไทย นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย
ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า
ตามที่รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศสู่เป้าหมายความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยมีแนวทางพัฒนาในหลายๆ ด้าน และที่สำคัญด้านหนึ่ง
คือ การพัฒนาคุณภาพคนและการศึกษา เพื่อพัฒนาให้คนไทยมีศักยภาพ
ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล
โดยเฉพาะการพัฒนาเด็กและเยาวชนที่จะต้องบ่มเพาะหล่อหลอมให้เป็นคนดีมีคุณธรรม
เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าว
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในฐานะหน่วยงาน
ที่มีหน้าที่กำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ซึ่งมีสิทธิจัดการศึกษาในระดับใดระดับหนึ่งหรือทุกระดับ ตามความพร้อม
ความเหมาะสมและความต้องการภายในท้องถิ่น ตามมาตรา 41
แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติมทั้งการจัดการศึกษาในระบบ
การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อให้เด็ก เยาวชน
และประชาชนได้เรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน (เด็ก เยาวชน
และประชาชน) สู่ความเป็นเลิศตามอัจฉริยภาพของแต่ละบุคคล
ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถนำความเป็นเลิศนั้นไปใช้ในการประกอบอาชีพได้
และดำรงตนอยู่ในสังคม ชุมชนอย่างมีความสุข
ปัจจุบันมีสถานศึกษาในสังกัดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน21,328 แห่ง จำแนกเป็น โรงเรียน จำนวน 1,515 แห่ง
และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 19,813 แห่ง
ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี จึงได้กำหนดแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เพื่อให้องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งได้นำไปปฏิบัติ
เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้อง
และเป็นไปตามยุทธศาสตร์และนโยบายของรัฐบาลที่เน้นการพัฒนาคนอย่างยั่งยืน
โดยมีแนวทาง ดังนี้ 1. การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาให้มีกำหนดระยะเวลา
4 ปี
เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
และการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ ทั้งนี้
เพื่อให้การจัดการศึกษาของท้องถิ่นสอดคล้องและสนับสนุนต่อนโยบายและทิศทางการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดด้วย
2. เพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนและเกิดธรรมาภิบาลในการจัดการศึกษา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมากที่สุด
จึงให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่งตั้ง “คณะกรรมการการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น”และ “คณะกรรมการสถานศึกษา” โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ
ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาในสังกัดทุกแห่ง
หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นคณะกรรมการฯ
ทำหน้าที่พิจารณาและให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสถานศึกษาในสังกัดตามแนวทางที่กำหนด
3. ในการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาให้นำปัญหา หรือ
ความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น ยุทธศาสตร์และนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
นโยบายรัฐบาลในการพัฒนาคนสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน
การพัฒนาศักยภาพตามช่วงวัย และค่านิยมหลักของคนไทย
ที่จะสร้างให้คนไทยมีความเข้มแข็ง มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน
มีอุดมการณ์ในสิ่งที่ดีงามเพื่อส่วนรวม
รู้จักดำรงตนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
และมีภูมิคุ้มกันที่ดี มาเป็นข้อมูลประกอบในการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา ทั้งนี้ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสถานศึกษาในสังกัดได้ใช้แผนพัฒนาการศึกษาดังกล่าว
เป็นกรอบแนวทางนำไปสู่การปฏิบัติ
อย่างเป็นรูปธรรม
รองปลัดกระทรวงมหาดไทย
กล่าวเพิ่มเติมว่า การบริหารจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ถือเป็นเรื่องที่กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่ง
เพื่อให้การจัดการศึกษาของท้องถิ่นมีคุณภาพและมีมาตรฐานการศึกษา
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศและการพัฒนาคน
เพื่อส่งเสริมรากฐานและพัฒนาให้เด็กและเยาวชนได้รับการดูแลกล่อมเกลาตั้งแต่แรกเกิด
วัยเด็ก วัยเรียน มีพัฒนาการที่สมวัยในทุกด้าน มีความพร้อมทั้งทางร่างกาย จิตใจ
สติปัญญา
มีภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งพร้อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและเป็นคนดีของประเทศชาติต่อไป
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น