pearleus

วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ถกใหญ่.!!!ตั้งสนามบินมุกดาหารรับเขตศก.พิเศษเชื่อมประเทศเพื่อนบ้าน


 
ถกใหญ่.!!!ตั้งสนามบินมุกดาหารรับเขตศก.พิเศษเชื่อมประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 61 ที่ผ่านมา ณ ห้องดุสิตา โรงแรมมุกดาหาร แกรนด์ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่จังหวัดมุกดหาร เพื่อรับฟังโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสนามบินมุกดาหาร เนื่องจากเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และเขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขง โดยมีนายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หอการค้าจังหวัดมุกดาหาร หอการค้าอำเภอเลิงนกทา ประชาวชาวจังหวัดมุกดาหาร และชาวอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จำนวน 500 คน

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า กรมท่าอากาศยานได้มารับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาความเหมาะสมในการสร้างสนามบินมุกดาหาร ทั้งนี้ด้วยทางรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ท่านอาคม เติมพิทยาไพสิฐ มอบหมายให้กรมท่าอากาศยาน ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมในการสร้างสนามบิน เนื่องจากเห็นว่าจุดนี้มีความประสงค์และมีความต้องการของภาคส่วน ๆ ในจังหวัดมุกดาหาร และจุดนี้เองทางกระทรวงและกรมท่าอากาศยาน มองเห็นว่าเป็นจุดที่เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และเป็นจุดเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก ตะวันตก สามารถเชื่อมโยงกับ เวียดนาม ลาว และพม่าได้ ฉะนั้นมุกดาหารห่างจากสนามบินไกลพอสมควร จึงได้เกิดโครงการศึกษาความเหมาะสมขึ้น ใช้งบประมาณ 6 ล้านบาท ในการจ้างที่ปรึกษา

อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวต่อว่า สนามบินเลิงนกทา ซึ่งเป็นสนามบินเดิม มีการเสนอเข้า กรอ. ในวันนี้ ซึ่งผลการศึกษาของสัญญานี้ ก็จะรวมในเชิงเปรียบเทียบกับสนามบินเลิงนกทาด้วย เพื่อหาจุดที่เหมาะสมที่สุดในการสร้างสนามบิน กรมท่าอากาศยานจะดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ ศึกษาความเหมาะสม ระยะเวลา 170 วัน ประมาณ 9 เดือน สิ้นสุดประมาณต้นปี 62 ก็จะนำเสนออนุมัติในเชิงนโยบายกระทรวง และรัฐบาลเห็นชอบในผลการศึกษาก็จะดำเนินการออกแบบ และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และก็ขออนุมัติดำเนินการรูปแบบการลงทุน

จะลงทุนเองหรือให้เอกขนร่วมลงทุน โดยรัฐจัดหาที่ดินให้ก็จะเป็นวิธีการต่อไป ต้องใช้เวลา 6-7 ปี ในการดำเนินการ ทางกรมท่าอากาศยาน ซึ่งถือว่าเป็นรัฐบาล ดำเนินการศึกษาอย่างตรงไปตรงมา ทุกอย่างที่จะออกมาเปรียบเทียบอย่างชัดเจน สามารถอธิบายกับสาธารณะชนได้ว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะอย่างไร ซึ่งจะพิจารณาหลายปัจจัยในความใกล้ไกล แนวทิศทางแนววงจรการบิน แนวเศรษฐกิจชุมชน เศรษฐกิจท้องถิ่น จีดีพีท้องถิ่น ความต้องการในอนาคต ซึ่งเกษตรกรรม อุตสาหกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ มีผลต่อการมาเป็นตัวแปรในการพิจารณา ทางกรม ๆ ก็จะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ตามหลักวิชาการ ณ ตอนนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ชัดเจน จะเป็นตรงจุดไหนของเลิงนกทา หรือมุกดาหาร มุกดาหารอาจจะมีพื้นที่เหมาะสมหลายจุด ซึ่งจะได้ศึกษาอย่างละเอียดต่อไป

มุกดาหาร เป็นจังหวัดที่เปรียบเสมือนประตูด้านตะวันออก หรือเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ( EWEC ) สามารถเชื่อมโยงจากทะเลจีนใต้ ประเทศเวียดนาม มุ่งมาทางตะวันตก ผ่านลาว ไทย พม่า ออกสู่มหาสมุทรอินเดีย มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยง และมีผู้มาเยี่ยมเยือนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ( กนพ. ) จึงประกาศให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เช่นเดียวกับที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศเป็นเขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขง อย่างไรก็ตามแม้ว่าจังหวัดมุกดาหารจะมีศักยภาพเพียงใด แต่ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานภายในจังหวัดยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ และควรพัฒนาให้มีระบบขนส่งทางอากาศ


ธนะสิทธิ์ พุฒิพงศ์วรเมธ (เบิร์ด) ผอ.สำนักข่าวมุกดาหารทูเดย์ /ผอ.นสพ.ชี้ชัดเจาะลึก 
อนุศักดิ์ เสาวภา แสนวิเศษ /อภิชาติ สายชมภู ผู้สื่อข่าว นสพ.ชี้ชัดเจาะลึก สำนักข่าวมุกดาหารทูเดย์รายงาน















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น