pearleus

วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เปิดโผโยกย้ายทหาร 61 ลึกแต่ไม่ลับ ตรวจสอบด่วน


เปิดโผโยกย้ายทหาร 61
ลึกแต่ไม่ลับ ตรวจสอบด่วน  
 
นับแต่ คมช.ยึดอำนาจครั้งก่อน เมื่อปี 2549 มีการออกกฎหมายใหม่มาฉบับหนึ่งที่ทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงกลาโหม (กห.) เป็นเรื่อง เฉพาะตัวต่างจากกระทรวงอื่นๆ อีก 19 กระทรวง ที่ข้าราชการระดับสูง ซี 10-11 จะต้องให้รัฐบาลเป็นผู้แต่งตั้ง ทว่าสำหรับ กห. คนจากรัฐบาลเป็นเพียงเสียงข้างน้อยมากๆ ใน 'สภากลาโหม'-ผู้แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงใน กห.ตัวจริง ที่มีสมาชิกส่วนใหญ่เป็นนายทหารระดับสูง
 
การจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับสูงล่าสุด ที่สื่อเรียกกันว่า โผทหารประจำปีนี้ มีความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งในช่วงต้นปีหน้า (ถ้ามี) จึงไม่แปลกอะไรที่สื่อต่างๆ จะติดตามรายงานข่าวเรื่องโผทหารอย่างต่อเนื่อง
 
ทั้งนี้นับแต่ คสช.ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อปี 2557 กห.ได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี จาก 1.84 แสนล้านบาท ในปี 2557 มาเป็น 2.19 แสนล้านบาท ในปี 2561 หรือเพิ่มขึ้นกว่า 1/5 และในปี 2562 มีการตั้งงบสำหรับ กห.ไว้ที่ 2.28 แสนล้านบาท โดยกว่า 40% เป็นเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เบี้ยเลี้ยง และสวัสดิการต่างๆ ตลอดสี่ปีที่ผ่านมา จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับสูงยศ นายพลขึ้นไป เกินกว่า 500 คนเสมอๆ โดยปีนี้อยู่ที่ 565 คน
 
สำหรับบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2561 นี้มีรายงานจากข่าววงในว่า ผู้ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งสำคัญในเบื้องต้น อาทิ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ รองปลัดกระทรวงกลาโหม (ตท.20) ขึ้นเป็น ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหาร กองบัญชาการทหารสูงสุด (ตท.18) ขยับเป็น ผบ.ทหารสูงสุด พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รองผบ.ทร. (ตท.18) เป็น ผบ.ทร. และพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วย ผบ.ทอ. (ตท.18) ขยับขึ้นเป็น ผบ.ทอ.
ส่วนกองทัพบก เบื้องต้นรายชื่อนายทหารระดับ 5 เสือทบ. เสร็จแล้วโดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผบ.ทบ. (ตท.20) ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. แล้วขยับ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสนาธิการทหารบก (ตท.20) ขึ้นเป็นรองผบ.ทบ. และโยก พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 ตท.20) และพล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 (ตท.18) ขึ้นเป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ.ทั้งคู่ ขณะที่พล.ท.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รองเสนาธิการทหารบก (ตท.19) ขึ้นเป็นเสนาธิการทหารบก
            แทงหวยถูกคนหรือเปล่า ก็คอยติดตามชมฉบับจริงก็แล้วกัน




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น