pearleus

วันเสาร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2560

รองอธิบดี สค.มอบวุฒิบัตรฯ-เงินขวัญถุง ณ ศูนย์ฯเชียงราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย.60 เวลา 10.00 น. นางพรสม เปาปราโมทย์ รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตร วุฒิบัตรแก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรมวิชาชีพ จากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว จังหวัดเชียงราย จำนวน 271 คน พร้อมมอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวเพื่อสนับสนุนการสร้างงานสร้างอาชีพตามโครงการสร้างชีวิตใหม่ให้สตรีและครอบครัว โดยมีผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวจังหวัดเชียงราย (นางลักษณา อิศรางกูร ณ อยุธยา) กล่าวรายงานพร้อมนำเยี่ยมชมบูธแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์จากกลุ่มอาชีพที่ได้รับการฝึกอบรมจากศูนย์ฯ เชียงราย
นางพรสม กล่าวว่า  สค. เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการส่งเสริมความเข้มแข็งของสตรีและครอบครัว เป็นภารกิจที่ พม. ให้ความสำคัญมาก เพราะสตรีนอกจากเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศแล้ว ยังเป็นกลุ่มพลังที่ช่วยขับเคลื่อนสังคมในหลายมิติ  ซึ่งปัจจุบันสตรีไทยมีบทบาทด้านเศรษฐกิจมากขึ้น ทั้งในระดับชุมชน ระดับประเทศ หรือแม้แต่ในระดับนานาชาติ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว ทั้ง 8 แห่ง ทั่วประเทศ เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการป้องกันความเสี่ยงแก่เด็ก สตรี หรือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ตลอดจนการใช้พัฒนาศักยภาพสตรีในระดับพื้นที่ เพื่อเปิดโอกาสให้สตรีไทยมีโอกาสได้ใช้ศักยภาพของตนเอง โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมกับทางศูนย์ฯ จะได้รับการดูแลสวัสดิการด้านต่างๆ  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและได้รับการฝึกอาชีพตามความสนใจหรือความถนัด ทั้งนี้ เมื่อจบหลักสูตรการฝึกอบรมแล้ว ยังดูแลจัดหางานให้ทำมีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว นอกจากนี้ ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจำนวนหนึ่ง สามารถสร้างธุรกิจเป็นของตนเองและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และบุคคลเหล่านี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับรุ่นน้องๆ ผู้รับการฝึกอบรมรุ่นหลังต่อไป
สำหรับการฝึกอบรมอาชีพในปีงบประมาณ 2560 ของศูนย์ฯเชียงราย แห่งนี้ มีผู้สำเร็จการอบรมฝึกอาชีพในสถาบัน หลักสูตร 6 เดือน/หลักสูตรระยะสั้น  จำนวน 304 คน และการฝึกอาชีพในชุมชน จำนวน 240 คน รวมทั้งสิ้น 544 คน  ซึ่งผู้สำเร็จการฝึกอบรมทุกคนต้องพัฒนาตนเอง หมั่นฝึกฝน และเพิ่มพูนความรู้ หาประสบการณ์เพิ่มเติม อย่าหยุดนิ่งเพราะคนที่หยุดนิ่งคือคนที่ล้าหลังในทันที เนื่องจากปัจจุบันสังคมแปรเปลี่ยนไปเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และเมื่อก้าวเข้าสู่ชีวิตการทำงาน ขอให้ทุกคนตั้งใจทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เป็นผู้มีน้ำใจต่อนายจ้าง เพื่อนร่วมงาน นำความรู้ที่ได้รับระหว่างฝึกอบรมกับศูนย์ฯ ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานและชีวิตประจำวัน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตนเอง ครอบครัวและชุมชน
"ขอให้ทุกคนเป็นคนดีของสังคม เป็นเครือข่ายในการดูแลสังคมรอบข้างให้เป็นปกติสุข” และขอขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ  ภาคเอกชน ผู้บริหาร ผู้นำชุมชม เจ้าหน้าที่หน่วยงานท้องถิ่นที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานฝึกอบรมอาชีพของศูนย์ฯ ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย ซึ่งถือว่าท่านได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาและยกระดับสตรีเหล่านี้ให้มีโอกาสในสังคมมากขึ้น” นางพรสม กล่าว
ทางด้านนางลักษณา อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า  กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลด้านลดความเลื่อมล้ำ และสร้างความเท่าเทียมในเรื่องของสิทธิและรายได้ โดยมอบหมายให้ศูนย์ฯ เชียงราย ซึ่งเป็น 1 ใน 8 แห่ง ที่ดำเนินการดูแลประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือ (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน และ อุตรดิตถ์) หากมีปัญหาเรื่องการเรียน ค่าใช้จ่าย ว่างงาน ไม่มีอาชีพ ศูนย์ฯ เชียงราย  เปิดรับสมัครฝึกอบรมอาชีพ โดยมีอาหาร และที่พักให้ฟรีตลอดหลักสูตร มีทั้งหลักสูตรระยะสั้น 1 เดือน 3 เดือน  และหลักสูตร 6 เดือน ได้แก่ เสริมสวย ตัดผมชาย อาหารโภชนาการ ตัดเย็บเสื้อผ้า นวดสปา การทำกาแฟและเครื่องดื่ม  ดูแลผู้สูงอายุและเด็กเล็ก(บริบาล) โรงแรมและบริการ ตลอดจนรวมกลุ่มไม่น้อยกว่า 20 คน ฝึกอาชีพในชุมชนตามโครงการสร้างชีวิตใหม่ให้สตรีและครอบครัว ผู้สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียด โทรศัพท์หมายเลข 053-958055, 081-9616676 (ไม่เว้นวันหยุดราชการ)


***********************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น