pearleus

วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2560

พม.มอบบ้านเอื้ออาทรนครชัยศรี

                                        
         กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) มอบบ้านเอื้ออาทร บ้านมั่นคง สร้างสุขอย่างยั่งยืน ให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่โครงการบ้านเอื้ออาทรนครชัยศรี(ท่าตำหนัก)จ.นครปฐม
         วันนี้ (09-ต.ค.-60) เวลา 11.00 น.นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายสมชาติ ภาระสุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์กรมหาชน) ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ข้าราชการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง นายนิยม ชาญเชี่ยว ผู้จัดการนิติบุคคล นายสัญญพงศ์ ตั้งกิจถาวร ผู้จัดการโครงการฝ่ายปฏิบัติงาน พร้อมด้วยประชาชนชาวชุมชนบ้านเอื้ออาทรนครชัยศรี(ท่าตำหนัก)และชุมชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวนกว่า 100 คน ให้การต้อนรับ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธี มอบบ้านเอื้ออาทร บ้านมั่นคง สร้างสุขอย่างยั่งยืน ให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยา จำนวน 17 ครัวเรือน จาก 23 ครัวเรือน ที่โครงการบ้านเอื้ออาทรนครชัยศรี (ท่าตำหนัก) อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม พร้อมทั้งทะเบียนบ้าน และโฉนดที่ดิน
        พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ตระหนักถึงปัญหาความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชนผู้มีรายได้น้อย จึงมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดทำแผนยุทธศาสตร์ที่อยู่อาศัย ระยะ 20 ปี ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลพบว่า ประเทศไทยมีจำนวนครัวเรือนทั่วประเทศประมาณ 25 ล้านครัวเรือน และยังขาดแคลนที่อยู่อาศัยอีกประมาณ 5 ล้านครัวเรือน โดยตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2579 ประชาชนทุกคนต้องมีที่อยู่อาศัยที่มั่นคงและมีคุณภาพชีวิตที่ดี อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบายโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงาม ประชาชนทุกคนสามารถใช้เป็นพื้นที่สำหรับชมทัศนียภาพริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นสถานที่ท่องเที่ยว การผักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย หรือจัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพ และนันทนาการ โดยมอบหมายให้กรุงเทพมหานครรับผิดชอบโครงการดังกล่าวได้ว่าจ้างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังและมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้สำรวจและออกแบบการก่อสร้าง โดยเริ่มต้นโครงการระยะแรกบริเวณสะพานพระราม 7 สิ้นสุดที่ สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ระยะทางรวมทั้งสองฝั่ง 14 กิโลเมตร และให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์กรมหาชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวง เป็นที่ปรึกษาและปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าว
           จากการสำรวจข้อมูลชุมชนที่อยู่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึง สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ทั้งสองฝั่ง ซึ่งอยู่ในแนวพื้นที่โครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา มีชุมชนอาศัยในพื้นที่โครงการครอบคลุม 3 เขต คือ เขตบางซื่อ เขตบางพลัด เขตดุสิต รวม 12 ชุมชน 309 ครัวเรือน โดยมีแนวทางแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบดังนี้
    1.ย้ายไปอาศัยอยู่อาคารชุดหรือแฟลต ขส.ทบ.เขตดุสิต            จำนวน 64 ครัวเรือน
     2.ย้ายไปอยู่โครงการบ้านเอื้ออาทรนครชัยศรี(ท่าตำหนัก) จ.นครปฐม จำนวน 23 ครัวเรือน
     3.ซื้อที่ดินเอกชน สร้างชุมชนใหม่(เทศบาลตำบลบางใหญ่)        จำนวน 63 ครัวเรือน
         ซื้อที่ดินเอกชน สร้างชุมชนใหม่(เทศบาลตำบลบางกร่าง)       จำนวน 53 ครัวเรือน
      4.ขอรับเงินช่วยเหลือและย้ายกลับภูมิลำเนา                           จำนวน 73 ครัวเรือน
      5.ขออยู่ที่เดิม(วัดเทวราชกุลชร)                                              จำนวน 33 ครัวเรือน
ทั้งนี้ชาวชุมชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในโครงการบ้านเอื้ออาทรนครชัยศรี(ท่าตำหนัก) คือ ชุมชนราชผาร่วมใจ และชุมชนศาลเจ้าแม่ทับทิม เขตดุสิต กรุงเทพฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ร่วมกันจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อเป็นทุนในการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ โดยมีราคาขายห้องละ 400,000 บาท สมาชิกออมสมทบ 40,000 บาท (จากเงินออมทรัพย์ละเงินที่มาจากการช่วยเหลือของ กทม.) โดย พอช. ได้สนับสนุนสินเชื่อครัวเรือนละ 360,000 บาท ผ่อนชำระคืนระยะเวลา 20 ปี ตลอดสัญญา สำหรับโครงการบ้านเอื้ออาทรนครชัยศรี(ท่าตำหนัก) ตั้งอยู่ติดถนนใหญ่และอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เป็นอาคารชุด 5 ชั้น ขนาดห้อง 31 ตารางเมตร ห้องละ 400,000 บาท ซึ่งขณะนี้ ยังมีห้องที่ว่างสามารถรองรับประชาชนที่สนใจได้อีกเป็นจำนวนมาก








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น