pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ประเพณีทานเจอิ่มท้องอิ่มบุญ กับศาลเจ้าบ้วนชุนตั๊ว สะพานกรุงเทพฯ


เมื่อช่วงเช้าวันที่19ต.ค.60 ณ.ศาลเจ้าบ้วนชุนตั๊ว(เชิงสะพานกรุงเทพฯฝั่งแยกบุคคโล เลขที่ 433 ถ.เจริญนคร แขวงดาวคะนอง เขตธนบุรี กทม.ได้มีพิธีอัญเชิญเจ้า ลงจากสรวงสวรรค์เพื่อมาประทับภายในศาลแห่งนี้เนื่องในประเพณีเทศกาลทานเจเป็นประจำของทุกๆปี ศาลเจ้าแห่งนี้มีความเก่าแก่มากกว่า100ปี ซึ่งประเพณีทานเจนี้ สืบทอดมาจากเมืองจีน
ในอดีตมีชาวจีนซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านหนึ่งได้เกิดโรคประหลาดขึ้น ชาวบ้านต่างเจ็บป่วยและล้มตาย จนกระทั่งมีชาวไปกราบไหว้ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาลเจ้าและขอให้รอดพ้นจากโรคประหลาดที่กำลังแพร่ระบาดเวลานั้นถ้ารอดพ้นจะไม่รับประทานสิ่งมีชีวิตเพราะจะเป็นบาป จะขอรับประทานแต่ผักไปตลอดชีวิต และปรากฏว่าครอบครัวนี้ได้รอดพ้นจากโรคประหลาดนี่จนคนอื่นๆสงสัยจึงได้ไปสอบถามและได้ความว่า ทั้งครอบครัวรับประทานแต่ผักจึงรอดพ้น จนชาวบ้านคนอื่นๆก็หันมารับประทานแต่ผักและก็ได้รอดพ้นจากโรคประหลาดนี้เช่นกันจนเป็นที่มาของประเพณีทานเจนี้ ซึ่งยึดในหลักของการละเว้นจากการฆ่าสัตว์และสิ่งมีชีวิตเพื่อเป็นกุศลผลบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และจึงได้สืบทอดมาจนจวบทุกวันนี้

ทางศาลเจ้าบ้วนชุนตึ๊งนี้ก็ได้สืบทอดเจตนาที่ดีและมีอาหารเจให้รับประทานฟรีเพื่อเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ อีกทั้งยังมีคณะผู้บริหารและคณะกรรมการที่ช่วยเหลือในทุกๆด้านนับว่าเป็นผู้ใหญ่ใจบุญที่คู่ควรแก่การยกย่องครับ เริ่มต้น 19 ต.ค.60 จนถึง29ต.ค.60  






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น