pearleus

วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560

พม. เดินหน้าเปิดบ้านมิตรไมตรี 4 มุมเมือง กทม.(ห้วยขวาง) สานต่อนโยบายสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ต.ค.60   เวลา 10.30  น. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานพิธีเปิดบ้านมิตรไมตรี 4  มุมเมือง กรุงเทพมหานคร (ห้วยขวาง) ตามนโยบายสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อย เพื่อรองรับคนไร้ที่พึ่งและคนขอทานที่ประสบปัญหาด้าน  ที่อยู่อาศัย ณ บ้านมิตรไมตรีห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร
พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ดำเนินการแก้ไขปัญหาคนไร้ที่พึ่งและคนขอทาน ตามนโยบายของของรัฐ “ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ” เน้นให้กลุ่มเป้าหมาย ต้องมีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง มีคุณภาพชีวิตที่ดี  กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จึงได้จัดบริการ “บ้านมิตรไมตรี” 10 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้บริการสถานที่พักชั่วคราวแก่คนไร้ที่พึ่ง และ ประชาชนที่เคลื่อนย้ายถิ่นฐานเข้ามาหางานทำ หรือมีกิจธุระจำเป็น
พร้อมจัดบริการสวัสดิการสังคมเบื้องต้น เช่น การให้คำปรึกษาแนะนำ   การรักษาพยาบาลเบื้องต้น วางแผนพัฒนาศักยภาพอย่างมีส่วนร่วม ปรับพฤติกรรม ส่งกลับภูมิลำเนาหรือคืนสู่ครอบครัวและชุมชนรวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือแก่กลุ่มเป้าหมายตามความต้องการ ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้และอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข โดยไม่ต้องเข้ารับบริการระยะยาว ในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งพ.ศ.2557  และพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559                                                                                     พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงที่มีการเคลื่อนย้ายประชากร เพื่อมาประกอบอาชีพ หรือกิจกรรมอื่นๆ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จึงได้ขยายพื้นที่การให้บริการเพิ่มอีก  4  แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน  รวมทั้งเป็นการให้บริการกลุ่มเป้าหมายที่ครอบคลุม รวดเร็วยิ่งขึ้นโดยมีองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาคีเครือข่ายร่วมให้การสนับสนุน ประกอบด้วย 1 . บ้านมิตรไมตรี4  มุมเมือง กรุงเทพมหานคร (สายไหม) รองรับกลุ่มเป้าหมาย 20  คน เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8  สิงหาคม  2560  2. บ้านมิตรไมตรี 4 มุมเมือง กรุงเทพมหานคร (ห้วยขวาง) รองรับกลุ่มเป้าหมาย 30  คน ซึ่งจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 11  ตุลาคม 2560  เป็นต้นไป  3. บ้านมิตรไมตรี 4  มุมเมือง กรุงเทพมหานคร (อ่อนนุช) รองรับกลุ่มเป้าหมาย 200 คน  4. บ้านมิตรไมตรี 4  มุมเมือง กรุงเทพมหานคร (ธนบุรี) รองรับกลุ่มเป้าหมาย 50 คน 
อย่างไรก็ตามจากการเปิดให้บริการบ้านมิตรไมตรีทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559  ถึงปัจจุบัน มียอดผู้ใช้บริการสะสม จำนวน 3,300  รายแบ่งเป็นผู้เข้าพักชั่วคราวในบ้านมิตรไมตรี จำนวน 2,005  ราย และที่เข้ารับบริการอื่นๆ แต่ไม่เข้าพักจำนวน 1,295 ราย ทั้งนี้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไร้ที่พึ่ง เพื่อให้คนไร้ที่พึ่งและคนขอทานได้รับการคุ้มครองและช่วยเหลืออย่างถูกต้อง มีอาชีพ และสามารถดูแลตนเอง ใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสงบสุข โดยใช้กลไกประชารัฐในการขับเคลื่อนภารกิจ ไปสู่ความสำเร็จ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม นำพาประเทศไปสู่ความ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ทั้งนี้หากพบเห็นคนไร้
ที่พึ่ง และคนขอทาน หรือผู้ประสบปัญหาทางสังคมสามารถแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร.1300  ตลอด 24  ชั่วโมง พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย


*****************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น