pearleus

วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ออมสินประกาศแก้หนี้นอกระบบ

                                     
เฮทั้งประเทศ! ธนาคารออมสิน ประกาศแก้หนี้นอกระบบ โดยให้คนที่กู้ ผ่อนแค่เดือนละ 2,000 บาท เท่านั้น!!

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลมีนโยบาย แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ธนาคารจึงเตรียมวงเงิน 20,000 ล้านบาท ไว้รองรับการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อใช้ในการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกหนี้นอกระบบตามนโยบายของรัฐบาล จึงเตรียมเปิดให้ลูกหนี้เข้ามาลงทะเบียนกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสินด้วยการใช้เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ และชุมชนหมู่บ้านเข้ามาช่วย ด้วยการให้ลูกหนี้นอกระบบไปลงทะเบียนกับเครือข่ายเหล่านี้ และส่งรายชื่อให้กับสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ

รวมทั้งมีมาตรการจูงใจให้บรรดาเจ้าหนี้เข้ามาลงทะเบียน เพื่อปล่อยกู้อย่างเป็นธรรม โดยกระทรวงการคลังกำลังศึกษาออกกฎหมาย เพื่อให้เจ้าหนี้ปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำตามที่กฎหมายกำหนด หลังจากสำรวจลูกหนี้นอกระบบประมาณ 1.3 ล้านรายในปัจจุบัน

ซึ่งหากคัดกรองช่วยเหลือครึ่งหนึ่ง หรือประมาณ 600,000-700,000 ราย วงเงิน 50,000 บาท ใช้เงินช่วยเหลือประมาณ 30,000-40,000 ล้านบาท ถ้าเป็นลูกค้าเกษตรกร จะส่งให้ ธ.ก.ส.ดูแล และหากเป็นผู้ค้ารายย่อยธนาคารออมสินจะดูแล เองคิด โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 0.75-1 ต่อเดือน หรือเฉลี่ยผ่อนเพียงเดือนละ 2,000 บาทเท่านั้น


ส่วนโครงการธนาคารประชาชน ซึ่งจะคิดดอกเบี้ยในอัตรา 0.75-1%ต่อเดือน เฉลี่ยวงเงินกู้ 2 แสนบาทต่อราย โดยไม่มีบุคคลค้ำประกัน แต่จะให้วิสาหกิจชุมชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยคัดกรองประชาชนกลุ่มดังกล่าว โดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชนนั้นจะใกล้ชิดกลุ่มลูกค้าดังกล่าว จึงเป็นการสนับสนุนแนวทางแก้ไขหนี้นอกระบบได้ชัดขึ้น นอกจากนี้เมื่อครม.เห็นชอบต่อร่างกฎหมายของธปท.แล้ว ทางธนาคารออมสินเตรียมที่จะออกบัตรกดเงินสดสำหรับผู้มีรายได้น้อย(People Card)ในอีก 2-3เดือนข้างหน้า รวมถึงการให้สินเชื่อวงเงินฉุกเฉินผ่าน Mobile Banking  ( MyMo)



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น