pearleus

วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ร้อยเอ็ดจัดสัมมนาสรุปผลการดำเนินงานพัฒนากลุ่มคลัสเตอร์อุตสาหกรรมข้าวอินทรีย์ ภายใต้โครงการพัฒนาการรวมกลุ่มและเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (Cluster) ปี 58

            เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ 4 สิงหาคม 2558 นายพศิน โกมลวิชญ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการสัมมนาสรุปผลการดำเนินงานพัฒนากลุ่มคลัสเตอร์อุตสาหกรรมข้าวอินทรีย์ จังหวัดร้อยเอ็ดภายใต้โครงการพัฒนาการรวมกลุ่มและเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (Cluster)  ปี 2558 ที่ ห้องประดับแก้ว โรงแรมเพชรรัชต์ การ์เด้น จังหวัดร้อยเอ็ด
          นายมนต์ชัย พงษ์วิจิตร หัวหน้าส่วนพัฒนาระบบสนับสนุนอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5 กล่าวว่า กิจกรรมพัฒนากลุ่มคลัสเตอร์อุตสาหกรรมข้าวอินทรีย์ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนาการรวมกลุ่มและเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (Cluster) ปีงบประมาณ 2558 ซึ่งศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดำเนินการเพื่อพัฒนาให้เกิดการรวมกลุ่มอุตสาหกรรมข้าวอินทรีย์ ในจังหวัดร้อยเอ็ด ให้มีทิศทางในการดำเนินงานร่วมกันอย่างมีกลยุทธ์ เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกัน ตลอดจนการพัฒนาประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ เพื่อให้เกิดการเพิ่มผลิตภาพ อันจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพ สำหรับให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการSMEs และวิสาหกิจชุมชนอุตสาหกรรมข้าวอินทรีย์ จังหวัดร้อยเอ็ด มีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันในตลาดการค้าสากล ได้อย่างยั่งยืน แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย การศึกษารวบรวมข้อมูลอุตสาหกรรมข้าวอินทรีย์ในจังหวัด การจัดทำแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการของกลุ่ม  การคัดเลือกโครงการนำร่อง ภายใต้แผนแม่บทและแผนปฏิบัติการที่กำหนดไว้มาปฏิบัติ และการประมวลผลและจัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงาน โดยมี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นหน่วยร่วมและเป็นที่ปรึกษาการดำเนินงาน
       กิจกรรมสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อแสดงขั้นตอนในการดำเนินงานแผนแม่บทกลยุทธ์ แผนปฏิบัติการและโครงการนำร่อง แสดงผลการดำเนินงานของโครงการนำร่องผลสำเร็จที่ได้รับ บทเรียน ประสบการณ์ และปัญหาอุปสรรคต่างๆ แนวทางการแก้ไข และข้อเสนอแนะของการดำเนินงาน เพื่อพัฒนากลุ่มฯ ให้มีความยั่งยืนและต่อเนื่องตลอดไป พร้อมเปิดตัวชาผลิตจากใบข้าวหอมมะลิ 105 จากทุ่งกุลาร้องไห้ที่มีกลิ่นหอม รสชาติกำลังเป็นที่นิยมของคอน้ำชาพื้นที่  ผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย ผู้แทนกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ สหกรณ์ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวอินทรีย์ ในพื้นที่ภาคอีสาน เข้าร่วมสัมมนา
คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว/ภาพ
ไพชยนต์  ชนะกาญจน์  บก.ข่าว
ส.ปชส.ร้อยเอ็ด


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น