pearleus

วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หอการค้าจังหวัดนครปฐมเตรียมจัดงาน “ส้มโอ มณฑลนครชัยศรีและผลไม้ของดีนครปฐม”

นายณรงค์ ปฐมกาญจนา ประธานหอการค้าจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดนครปฐม เตรียมจัดงาน ส้มโอ มณฑลนครชัยศรีและผลไม้ของดีนครปฐม โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 กันยายน 2558  ณ พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เพื่อเป็นการอนุรักษ์และพัฒนาคุณภาพ ส้มโอนครปฐม ซึ่งเป็นส้มโอที่มีรสหวานอร่อย มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคและตลาดต่างประเทศ และเป็นการสนับสนุนส่งเสริมให้เกษตรกรได้มีการพัฒนาคุณภาพและเพิ่มผลผลิต รวมทั้งส่งเสริมด้านสินค้าพื้นเมือง ผลผลิตของประชาชนในอำเภอ ทั้งอาหารคาว หวาน ของอุปโภคอื่นๆ ที่มีผลิตและจำหน่ายอยู่มากมาย  ให้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป ตลอดจนเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดนครปฐม ทั้งนี้ส้มโอนครชัยศรี ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(Gi)เป็นเครื่องหมายการันตีว่าเป็นส้มโอจากนครชัยศรีแท้ๆ เป็นสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาว่ามาจากสวนใด
นายสุธี ศรีเบญจโชติ ประธานกรรมการพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย  กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทยมีพื้นที่กว่า42 ไร่ โดยงานส้มโอมณฑลนครชัยศรีและผลไม้ของดีนครปฐม เป็นงานที่รวบรวมของดีประจำจังหวัดนครปฐมรวมถึง ส้มโอมณฑลนครชัยศรี ที่ประกอบด้วยอำเภอนครชัยศรี อำเภอสามพรานและอำเภอพุทธมณฑล ที่สำคัญส้มโอ เป็นส่วนหนึ่งในคำขวัญของจังหวัดนครปฐม ส้มโอหวาน ข้าวสารขาว ลูกสาวงาม ข้าวหลามหวานมัน สนามจันทร์งามล้น พุทธมณฑลคู่ธานี พระปฐมเจดีย์เสียดฟ้า สวยงามตาแม่น้ำท่าจีน" และเป็นผลไม้ที่ทำชื่อเสียงให้ประเทศไทยดังไปไกลถึงต่างประเทศ ทั้งนี้ภายในงานได้คัดสรรผลไม้คุณภาพดีจากมณฑลนครชัยศรีส่งตรงจากสวนมาออกร้านจำหน่ายในราคาถูกเป็นพิเศษ และที่สำคัญงานนี้ยังได้จัด บุฟเฟ่ต์ผลไม้ราคาท่านละ 50 บาท ทานได้แบบไม่อั้น อาทิ ส้มโอ มะพร้าว ฝรั่ง ชมพู่ เป็นต้น มาให้ได้ลิ้มลองอย่างเต็มอิ่ม
นอกจากนี้ยังมีจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ด้านการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกส้มโอนครชัยศรีรสชาติดี กิจกรรมต่างๆ มากมายอาทิ ถนนจักรยาน, ถนนคนเดิน ออกร้านจำหน่ายสินค้านานาชนิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน งานศิลปหัตถกรรม ชื่นชมวิถีชีวิตไทยของจังหวัดนครปฐม สะท้อนวิถีชีวิตอันเรียบง่ายอยางมีเอกลักษณ์ของชาวมณฑลนครชัยศรีอีกด้วย
ชุติมา ลีนุกูล/ข่าว


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น