pearleus

วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

มหาดไทย จัดสัมมนาพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการประเมินผล เตรียมพร้อมสำหรับการตรวจและติดตามประเมินงานส่วนราชการระดับกรมในสังกัด

วันนี้ (24 ส.ค. 58) ร้อยตำรวจโทอาทิตย์ บุญญะโสภัต รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การพัฒนาระบบราชการในปัจจุบัน ส่งผลให้การบริหารราชการเป็นแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน มีเป้าหมายและสามารถประเมินผลได้ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน เกิดผลสัมฤทธิ์และความคุ้มค่าต่อภารกิจของภาครัฐ โดยมีคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีเป็นเครื่องมือสำคัญในการประเมินผลการปฏิบัติราชการ เพื่อให้การดำเนินงานประสบผลสำเร็จครอบคลุมทั้ง 2 มิติ คือมิติภายนอก ได้แก่ การขับเคลื่อนนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และมิติภายใน ได้แก่ การประเมินประสิทธิภาพและการพัฒนาองค์กร โดยในปีงบประมาณ 2558 นี้ ถือเป็นปีแรกที่สำนักงาน ก.พ.ร. ได้มอบให้หน่วยงานระดับกระทรวง เป็นผู้จัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการของส่วนราชการระดับกรมในสังกัด รวมทั้งการติดตามประเมินผลการปฏิบัติราชการด้วย ซึ่งที่ผ่านมาในการดำเนินงานตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการมีความยากและท้าทายมากขึ้นทุกปี ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการตรวจประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการระดับกรมในสังกัด โดยการสร้างทีมตรวจประเมิน และพัฒนาบุคลากรด้านการประเมินผลของกระทรวงมหาดไทย ให้เป็นผู้ประเมินมืออาชีพที่พร้อมจะปฏิบัติงานได้จริง เพื่อให้การตรวจประเมินผลมีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ กระทรวงมหาดไทย จึงได้จัด การสัมมนาเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการประเมินผล ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของกระทรวงมหาดไทยขึ้น ในวันนี้ (24 ส.ค.) ที่โรงแรมปริ๊นพาเลช กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วย ผู้ตรวจประเมินของส่วนราชการระดับกรมของกระทรวงมหาดไทย
          รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจและติดตามประเมินผลการปฏิบัติราชการนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้การดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยการประเมินผลจะทำให้ทราบถึงผลการดำเนินงานความก้าวหน้า ปัญหาอุปสรรคของงาน และในการประเมินผลส่วนหนึ่งที่สำคัญ คือ ผู้ตรวจประเมินที่ต้องเป็นมืออาชีพ มีจรรยาบรรณ และต้องได้รับการพัฒนาเทคนิคใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การตรวจติดตามประเมินผลการดำเนินงานเป็นไปตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดยการสัมมนาในครั้งนี้ มีการบรรยายพิเศษเกี่ยวกับ เทคนิคการตรวจประเมินตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ การจัดทำรายงานการตรวจสอบ การตรวจสอบเอกสารหลักฐานสำคัญ และจรรยาบรรณของผู้ตรวจประเมิน เป็นต้น โดยทีมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ จะได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเทคนิคการตรวจประเมิน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ตรวจประเมินผลการปฏิบัติราชการ บรรลุผลเป็นไปตามแนวทางที่สำนักงาน ก.พ.ร.กำหนด และมีผลคะแนนอยู่ในระดับที่ดี และมีการพัฒนาส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทยให้มีความยั่งยืน มุ่งสู่องค์กรแห่งความเป็นเลิศที่มีสมรรถนะสูงต่อไป


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น