pearleus

วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กระทรวงมหาดไทย ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรองรับการประชุม คณะกรรมการร่วมไทย-ลาว เพื่อดูแลการดำเนินกิจกรรม ตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง ครั้งที่ 4

           วันนี้ (10 ส.ค. 58) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 1 อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์
รองปลัดกระทรวง
มหาดไทย เป็นประธานการประชุมเตรียมการฝ่ายไทย สำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-ลาว เพื่อดูแลการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง ครั้งที่ 4 โดยมีผู้แทนจากสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงคมนาคม กองบัญชาการกองทัพไทย กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรน้ำ กรมเจ้าท่า กรมแผนที่ทหาร กรมอุทกศาสตร์ กรมสนธิสัญญาและกฏหมาย กรมเอเชียตะวันออก สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ และผู้แทนจังหวัดพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว เข้าร่วมประชุมฯ
          นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากประเทศไทย และ สปป.ลาว ได้มีการกำหนดกลไกเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางการเมืองและความมั่นคงระหว่างกันและกัน โดยมีหลายกลไกที่ได้ดำเนินการร่วมกัน ได้แก่ การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน การรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดน การดำเนินกิจกรรมในแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง และการแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นต้น โดยตั้งแต่ปี 2551 กระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมไทย-ลาว เพื่อดูแลการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง โดยฝ่ายไทย มีปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ทำหน้าที่เป็นกลไกปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อตลิ่งและฝั่ง และระบบนิเวศวิทยาตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง พร้อมทั้งได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเทคนิคร่วม ภายใต้คณะกรรมการร่วมไทย-ลาว ฯ โดยมีรองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธาน เพื่อสำรวจพื้นที่ ศึกษาข้อมูล และเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อคณะกรรมการร่วมไทย-ลาว ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการดังกล่าว ได้มีการจัดประชุมมาอย่างต่อเนื่อง และครั้งล่าสุด (ครั้งที่ 3) ที่ฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2551 ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันในการจัดทำข้อกำหนดมาตรฐานด้านเทคนิคการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง และข้อกำหนดทางด้านเทคนิคเกี่ยวกับการดูดทรายตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง เพื่อเป็นกลไกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการลักลอบดูดทราย และปัญหาตลิ่งถูกกัดเซาะ ซึ่งได้ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติของทั้งสองประเทศเรื่อยมา
              สำหรับการประชุมในวันนี้ กระทรวงมหาดไทยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุม เพื่อซักซ้อมเตรียมความพร้อมของฝ่ายไทย สำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-ลาวฯ ครั้งที่ 4 ที่จะมีขึ้นในโอกาสอันใกล้นี้ โดยมีฝ่ายลาวเป็นเจ้าภาพ ซึ่งที่ประชุมฯ ได้พิจารณาเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการในการตรวจพื้นที่ร่วมกับฝ่ายลาว ผลการดำเนินการตามข้อกำหนดด้านเทคนิคการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง และการดูดทรายตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง ตลอดจนการติดตามและรับฟังปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานตามมติที่ประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-ลาว ครั้งที่ 3 ที่ผ่านมา เพื่อรวบรวมประมวลผลความเห็นและข้อเสนอในเบื้องต้น เพื่อประกอบการจัดทำร่างข้อเสนอปรับปรุงความตกลงฯ ในเรื่องดังกล่าว โดยกระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานหนึ่งที่ต้องนำกรอบความร่วมมือต่างๆ ไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจซึ่งเป็นกลไกสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาและสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดที่มีเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันในการดำเนินงานร่วมกันต่อไปในอนาคตอีกด้วย



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น