ตามที่ปรากฏข่าวสารว่า
มีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
สามารถเปลี่ยนสัญชาติไทย รวมถึงจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนได้
โดยเรียกรับเงินจากชาวไทยใหญ่จำนวน 8
หมื่นบาท นั้น ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง
และอาจทำให้ประชาชนถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพเหล่านั้นได้
ในข้อเท็จจริง
การจัดการปัญหาเรื่องสถานะและสัญชาติในประเทศไทย กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
มีภารกิจหน้าที่ในการสำรวจจัดทำทะเบียนประวัติของกลุ่มคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย
ปัจจุบัน คงเหลืออยู่ทั้งสิ้น ประมาณ 4.8 แสนราย ประกอบด้วย
ชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ที่อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานาน จำนวน 19 กลุ่ม
ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีผ่อนผันให้อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราวเพื่อรอส่งกลับ
นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มเด็กและบุคคลที่ศึกษาเล่าเรียน ในสถานศึกษา บุคคลไร้รากเหง้า
และบุคคล ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ
โดยมีการอนุมัติให้สถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย
และอนุมัติให้สัญชาติไทย ตั้งแต่ ปี 2538 ถึงปัจจุบัน
จำนวนกว่า 2.5 แสนคน
สำหรับการจัดการด้านสถานะบุคคลและการขอสัญชาติไทย
มีหลายแนวทาง ประกอบด้วย การแก้ไขโดย อาศัยบทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ
กรณีบุคคลที่มีบิดาหรือมารดาเป็นผู้มีสัญชาติไทย
เป็นการได้สัญชาติไทยโดยการเกิดตามหลักสายโลหิต
กรณีชาวไทยภูเขาซึ่งบรรพบุรุษเกิดในประเทศไทยเป็นการได้สัญชาติไทยโดยหลักดินแดน
กรณีชนกลุ่มน้อย ที่เกิดในประเทศไทยก่อนวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2535
และบุตรที่เกิดในประเทศไทยก่อนวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2551 และกรณีชนกลุ่มน้อยที่มีเชื้อสายไทย
สามารถขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น เพื่อการได้สัญชาติไทยโดยการเกิด
นอกจากนี้ ได้มีการเร่งรัดแก้ไขปัญหาตามแนวนโยบายของรัฐ
ซึ่งอาศัยมติคณะรัฐมนตรีประกอบกับกฎหมายว่าด้วยสัญชาติและกฎหมายคนเข้าเมือง
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปรับปรุงหลักเกณฑ์การได้สัญชาติเป็นการทั่วไป
ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาสถานะและสัญชาติของเด็กนักเรียนนักศึกษา อันจะช่วยลดสาเหตุของปัญหาอื่นๆ
ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสู่สิทธิขั้นพื้นฐานในความเป็นบุคคลที่มีสัญชาติตามกฎหมาย
ปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาสังคมต่างๆ หรือปัญหายาเสพติด เป็นต้น ทั้งนี้
จะมีผลให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวที่เกิดในประเทศไทย
สามารถขอสัญชาติไทยได้เป็นจำนวนกว่า 8 หมื่นราย
อย่างไรก็ตาม กรมการปกครอง
ได้กำชับนายอำเภอและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับให้เอาใจใส่
เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องสัญชาติของบุคคลที่มีคุณสมบัติตามกฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
ตลอดจนได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มาสนับสนุนการปฏิบัติงาน เพื่อแก้ไขปัญหาและป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับสถานะบุคคลและสัญชาติ
ช่วยให้สามารถจำแนกคุณสมบัติในเบื้องต้นของบุคคลว่าจะพัฒนาเข้าสู่สถานะบุคคลช่องทางใด
นอกจากนี้ ได้จัดตั้งคลินิกสัญชาติ เพื่อตอบปัญหา ตลอดจน ให้คำปรึกษาแนะนำ
หรือรับเรื่องราวร้องเรียนร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาด้านสถานะและสัญชาติให้แก่ประชาชน
ผ่านสายด่วน 1548 หรือเว็บไซต์
สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง www.bora.dopa.go.th/nationclinic เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และป้องกันปัญหาการหลอกลวงประชาชน ทั้งนี้
หากพบเห็นการหลอกลวงหรือการกระทำความผิดดังกล่าว สามารถแจ้ง กรมการปกครองเพื่อดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัดต่อไป
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น