pearleus

วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

อธิบดี สค. รับหนังสือคำร้องจาก"น้องหนาม"รอง Miss Tiffany Universe 2018 กรณีถูกปฏิเสธไม่รับเป็นครูเพราะเพศสภาพ เผยเข้าที่ประชุมวลพ.14 พ.ค.นี้ไต่สวนใน150วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่  2 พ.ค. 62  เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมริบบิ้นขาว ชั้น 3 กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้รับหนังสือคำร้องจากคุณวรวลัญช์ ทวิกาญจน์ หรือ"น้องหนาม" รองอันดับสอง Miss Tiffany Universe 2018 กรณีถูกโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ปฏิเสธไม่รับเป็นครู เพราะเพศสภาพ ทั้งที่สำเร็จการศึกษาจากคณะครุศาสตร์ และฝันอยากเป็นครูมาตั้งแต่เด็ก

โดยอธิบดี สค. เปิดเผยว่า จากกรณีของผู้ร้องคือคุณวรวลัญช์ ที่รู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกเลือกปฏิบัติเพราะเพศสภาพ เนื่องจากได้ไปสมัครเป็นครูโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ถูกปฏิเสธไม่รับคัดเลือกเป็นครู ถึงแม้ทางโรงเรียนจะให้กรอกใบสมัครและสัมภาษณ์เบื้องต้น แต่ก็ปฏิเสธที่จะให้ผู้ร้องได้เข้าสู่กระบวนการสอบทักษะการสอน เพื่อพิสูจน์ความรู้ความสามารถของผู้ร้อง โดยให้เหตุผลว่า ผู้ร้องแต่งกายข้ามเพศ และแสดงออกแตกต่างจากเพศกำเนิด ซึ่งได้มายื่นหนังสือคำร้องกับ สค. ซึ่งขั้นตอนต่อไป สค. จะตรวจสอบความถูกต้องของคำร้อง จากนั้น จะนำคำร้องยื่นต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ (คณะกรรมการ วลพ.) ตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 เพื่อพิจารณาดำเนินการโดยด่วน



นายเลิศปัญญา กล่าวด้วยว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการ วลพ. ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 นี้ และหากคณะกรรมการ วลพ. มีมติรับคำร้อง ก็จะต้องดำเนินการพิจารณาไต่สวนให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน เว้นแต่มีเหตุอันสมควรให้ขยายเวลาดำเนินการต่อไปอีก แต่ให้ประธานกรรมการ วลพ. กำหนดมาตรการที่จะทำให้การพิจารณาวินิจฉัยแล้วเสร็จโดยเร็ว และเมื่อกระบวนการวินิจฉัยแล้วเสร็จ สค. จะมีหนังสือแจ้งผลการวินิจฉัยให้ทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องต่อไป อย่างไรก็ตาม สค. ในฐานะตัวกลางในการรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ขอยืนยันว่า คณะกรรมการ วลพ. จะดำเนินการไตร่สวนตามข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น