pearleus

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“ชาวแม่กลองปรองใจ สานสายใยวัฒนธรรม ครั้งที่ ๓ ”10-12 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค.62 จังหวัดสมุทรสงคราม โดย นางสุกานดา  วรเชษฐบัญชา  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วยนางสุชาดา  ทุ่งหว้า  วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมแุถลงถึงความพร้อมของจังหวัดสมุทรสงครามในการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรม ในงานโครงการ วิถีไทย วิถีถิ่น แผ่นดินพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยปีงบประมาณ พ.ศ. 2562  “ชาวแม่กลองปรองใจ สานสายใยวัฒนธรรม ครั้งที่ 3” ระหว่างวันที่ 10-12 พฤษภาคม 2562   ณ บริเวณอนุสรณ์สถานแฝดอิน – จัน ตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม


ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม ระบุว่า  จังหวัดสมุทรสงคราม ตั้งอยู่ในเขตภาคกลางตอนล่างติดทะเลอ่าวไทยเป็นจังหวัดที่มีขนาดเล็กที่สุด และมีประชากรน้อยเป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากจังหวัดระนอง เป็นเมืองที่มีความสำคัญทั้งในด้านประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติและที่โดดเด่นคือ วิถีชีวิตแบบไทยดั้งเดิม สมุทรสงครามมีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวมากมายหลายแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอยากไปสัมผัส อีกทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก และมีการคมนาคมสะดวก จึงเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกจังหวัดหนึ่งในภูมิภาคและมีนักท่องเที่ยวนิยมไปมากในปัจจุบัน

ดังนั้น จังหวัดสมุทรสงครามจึงมีความพร้อมที่จะดำเนินการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมในงานโครงการ วิถีไทย วิถีถิ่น แผ่นดินพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 “ชาวแม่กลองปรองใจ สานสายใยวัฒนธรรม ครั้งที่ 3” ระหว่างวันที่ 10-12 พฤษภาคม 2562  ณ บริเวณอนุสรณ์สถานแฝดอิน – จัน ตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม  เป็นอย่างยิ่งโดยทางวัฒนธรรมจังหวัดจะเป็นแม่งาน


นางสุดาชา กล่าวว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ดำเนินการจัด โครงการฯดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิปัญญาและรายได้ของประชาชนในจังหวัดสมุทรสงคราม รวมทั้งสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป โดยมีกิจกรรมภายในงานมีดังนี้

1 จัดแสดงนิทรรศการ “เล่าเรื่องเมืองสมุทรสงคราม”
2. จัดแสดงนิทรรศการ “ด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม” สาธิตและถ่ายทอดภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม
3. จัดแสดงนิทรรศการ“การละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทย” เช่น รีรีข้าวสาร  ขี่ม้าก้านกล้วย มอญซ่อนผ้า ขี่ม้าส่งเมือง เดินกะลา สาธิตการทำว่าว
4. กิจกรรมการประกวด 3  รายการ ได้แก่
1) การประกวดวาดภาพระบายสี   ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2562
รางวัลชนะเลิศ 1 พันบาท พร้อมถ้วยรางวัล รุ่นประถมศึกษา
รางวัลชนะเลิศ 1 พัน 200 บาท พร้อมถ้วยรางวัล รุ่นมัธยมศึกษา

2) การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง    ในวันที่  11  พฤษภาคม  2562
รางวัลชนะเลิศ 4 พันบาท พร้อมถ้วยรางวัลรุ่นเด็กและเยาวชน
    รางวัลชนะเลิศ 5 พันบาท พร้อมถ้วยรางวัล  รุ่นประชาชนทั่วไป
3) การประกวดทำอาหารพื้นบ้าน ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2562
     รางวัลชนะเลิศ 5 พันบาท พร้อมถ้วยรางวัล

ผู้ใดสนใจสมัครได้ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสงคราม ชั้น 5  ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง วันที่ 8 พฤษภาคม 2562

5.จำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม อาหารพื้นเมือง อัญมณี เครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ผ้าไทย จากในจังหวัดสมุทรสงครามและภาคต่างๆ จำนวน 50 ร้าน
6.จำหน่ายผลิตภัณฑ์และการสาธิตจากชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 20 ชุมชน
7. จัดการแสดงทางวัฒนธรรมจากสถานศึกษา ศิลปินพื้นบ้าน และการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียง
8  การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม

วันที่ 10 พ.ค. 62

1.ชมการแสดงในพิธีเปิด แสง สี เสียง ประวัติศาสตร์เมืองแม่กลอง
2. พิธีมอบรางวัลคนดีศรีสมุทรสงคราม
3.คอนเสิร์ต หญิง ธิติกานต์

วันที่ 11 พ.ค. 62

1.การแสดงระบำกระบอกตาลบันเทิง

2. รื่นเริงกะลา

3. จินตลีลาเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 2

4. การแสดงโขน จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

5.คอนเสิร์ต อาร์ต อัศนัย

วันที่ 12 พ.ค. 62

1. ละครชาตรี

2. รำโทน

3. กลองยาว

 4.ระบำศรีชัยสิงห์ , ระบำกรับ

5. ลิเก ศรราม น้ำเพชร

9. พิธีเปิดงานวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งปีนี้จัดงานภายใต้รูปแบบ “งานวัดย้อนยุค”






          พร้อมกันนี้ นาวาเอกทวี เชื้อชูชาติ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า การบูรณาการกิจกรรมทางวัฒนธรรมของภาคเอกชน ซึ่งมีหน้าที่เสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการกำหนด
นโยบายและแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ และเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และแนวคิดในการดำเนินงานวัฒนธรรม โดยเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายวัฒนธรรม คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญยิ่งดังกล่าว ต้องการได้รับการยอมรับของสังคม เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตที่ดีงาม ดังนั้น การจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมในครั้งนี้ สภาวัฒนธรรมจังหวัด สภาวัฒนธรรมอำเภอ และสภาวัฒนธรรมตำบล  จึงมีส่วนร่วมในการบูรณาการ การจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมร่วมกับจังหวัดสมุทรสงคราม ในโครงการฯนี้ คือ
1. การสาธิตของภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นวิธีการถ่ายทอดภูมิปัญญาที่ผู้ถ่ายทอดแสดงหรือกระทำพร้อมกับการบอกหรืออธิบายเพื่อให้ผู้รับการถ่ายทอดได้ประสบการณ์ตรงในเชิงรูปธรรม  ซึ่งจะทำให้เข้าใจวิธีการ ขั้นตอน และสามารถปฏิบัติได้  ภูมิปัญญาท้องถิ่นดั้งเดิม อันเป็นทุนทางสังคมที่มีค่าในอันที่จะส่งเสริมให้เกิดความมั่นคง ภูมิปัญญาต่างๆ มากมายมีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นในรูปแบบของ ที่มีการถ่ายทอดจากบุคคลในครอบครัว ชุมชน และสังคม โดยมีผู้มีความรู้แต่ละด้านทำหน้าที่เป็นสื่อกลางของการถ่ายทอดความรู้ต่างๆ  ทั้งในด้านภูมิความรู้ และประสบการณ์การดำเนินชีวิต มีความเข้าใจชีวิตอย่างลึกซึ้ง สามารถชี้แนะรุ่นเด็กๆ  คนในสังคม ในชุมชน ให้ดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องเหมาะสมได้

2. การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงพื้นบ้าน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า ที่บรรพบุรุษไทยได้สั่งสม สร้างสรรค์ และสืบทอดไว้เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ เพื่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้เรียนรู้และรักในคุณค่าในศิลปะไทยในแขนงนี้ เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และพร้อมที่จะช่วยสืบทอด จรรโลง และธำรงไว้เป็นสมบัติของชาติสืบไป

3. การคัดเลือกคนดีศรีสมุทรสงคราม จำนวน 5 สาขา ได้แก
    3.1 สาขาส่งเสริมสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
    3.2 สาขาส่งเสริมและเผยแพร่คุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่ดีในสังคม
        “เด็กประพฤติดี มีค่านิยม”
    3.3 สาขาส่งเสริมและเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญา
   3.4  สาขาอุทิศตนเพื่อสังคม “จิตอาสา”
  3.5 สาขาผู้ประกอบอาชีพที่มีคุณธรรมและรับผิดชอบต่อสังคม

 ซึ่งจะจัดให้มีพิธีมอบโล่เกียรติคุณ ในพิธีเปิดงาน วันที่ 10  พฤษภาคม 2562


**************************************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น