pearleus

วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เอกชนรอรมว.แรงงงานคนใหม่เร่งตรวจสอบประมูลตั๋วเครื่องบินฉาวไปทำงานเกาหลี

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวว่ากระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ว่า ตามที่มีโครงการประมูลตั๋วเครื่องบินเพื่อให้คนหางานไปทำงานที่ประเทศเกาหลี ได้ ซึ่งมีข้อมูลในทางลึกที่ได้รับทราบมาน่าติดตามเรื่องนี้ให้ต่อเนื่อง จากการที่ได้มีประกาศจากกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เชิญชวนให้บริษัทเอกชนเสนอราคาจำหน่ายบัตรโดยสารเครื่องบินให้แก่คนหางานเพื่อเดินทางไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี  โดยกำหนดให้ยื่นซองเสนอราคา ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. - 9 เม.ย. 62 ที่ผ่านมาโดยมีบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมยื่นซองเพื่อเข้าประกวดราคา 8 บริษัท ดังนี้1. บริษัท วีอาร์ดี ทราเวล เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด2. บริษัท ภัทร คอร์ปอเรท จำกัด  3. บริษัท โกลบอล ลิงค์ อินเตอร์เนชั่นแนลฮอลิเดย์ จำกัด    4. บริษัท มาแจ๊สติกทราเวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

5. บริษัท ฟอร์ฟัน ทราเวล จำกัด6. บริษัท ทาร์โค เซอร์วิส จำกัด  7. บริษัท แรกนาขวัญ จำกัด  8. ห้างหุ้นส่วนจำกัด แมรี่ยู ทราเวล ทั้งนี้เพื่อ ทดแทนบริษัท อรามิสทราเวล จำกัด ที่หมดสัญญาสัมปทาน เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ผลของการเปิดซองราคาในวันนั้น ปรากฏว่ามีการเสนอราคาที่ดูแล้วจะเป็นประโยชน์สำหรับคนงานไปทำงานที่เกาหลีมาก กล่าวคือ บริษัท แรกนาขวัญ จำกัด ราคาที่ยื่น 9,245 บาท ห้างหุ้นส่วนจำกัด แมรี่ยู ทราเวล ราคาที่ยื่น 9,450 บาทบริษัท โกลบอล ลิงค์ อินเตอร์เนชั่นแนลฮอลิเดย์ จำกัด ราคาที่ยื่น 9,750 บาท

อย่างไรก็ตามจากบัดนั้นจนบัดนี้ยังไม่มีการเซ็นสัญญาหรือดำเนินการใดๆ แต่ที่น่าสงสัยคือคนงานไทยที่เดินทางไปก่อนหน้า นี้และจนถึงปัจจุบันต้องเสียค่า ตั๋วเครื่องบินรายละ 12,000 บาท ทั้งนี้เป็นราคาที่แพงกว่าบริษัทเก่าที่เพิ่งหมดสัญญาไป คือ 10,450 บาทต่อคน และแพงกว่าหลายๆบริษัทที่ยื่นประมูลใหม่ ที่สำคัญคือการจ่ายจะใช้วิธีที่แปลกเพราะทราบมาว่าโอนจ่ายผ่าน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของกรมฯ

ดังนั้นไม่ต้องถามเงินส่วนต่างไปอยู่ไหน แต่ที่รู้ๆ ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้คนงาน เหล่านั้นต้องจ่ายค่าตั๋วที่แพงขึ้นเพื่อไปขายแรงงานมาเลี้ยงดูจุนเจือครอบครัว แถมยังกระแสข่าวที่จะยกเลิกการประมูลครั้งนี้จากความพยายามวิ่งเต้นของบริษัทเอกชนบางรายที่พลาดผลการประมูลด้วย

อย่างไรก็ตามปัจจุบันทราบว่าคณะกรรมการทั้งหมดได้ดำเนินการสรุปผลการประมูลให้กับผู้มีอำนาจลงนามเรียบร้อยแล้วแต่ผู้มีอำนาจลงนามยังไม่ยอม ในห้วงระหว่างที่บริษัทเก่าหมดสัญญากับกรมการจัดหางาน

แหล่งข่าวจากกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การประมูลให้มีการแข่งขันกันเป็นเรื่องที่ดีเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับคนงาน แต่โครงการนี้กลับตรงกันข้าม ราคาต่ำสุดๆไม่อยู่ในสายตา แต่กลับเก็บราคาที่สูงกับคนงาน  วอนให้รัฐมนตรีที่จะมาจากรัฐบาลชุดใหม่ได้ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนด้วย

สำหรับรายชื่อบริษัทที่ยื่นประมูลซื้อตั่วเครื่องบินมีราคาดังนี้
1. บริษัท วีอาร์ดี ทราเวล เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด ราคาที่ยื่น 11,500  บาท
2. บริษัท ภัทร คอร์ปอเรท จำกัด  ช่วง พ.ค. ราคาที่ยื่น 10,250 บาท // หลัง ต.ค. ราคาที่ยื่น 11,500  บาท
3. บริษัท โกลบอล ลิงค์ อินเตอร์เนชั่นแนลฮอลิเดย์ จำกัด  วันที่ 3 พ.ค. - ต.ค. ราคาที่ยื่น 9750 วันที่ พ.ย. - เม.ย. ราคาที่ยื่น 11700 บาท
4. บริษัท มาแจ๊สติกทราเวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ราคาที่ยื่น 13,500 บาท
5. บริษัท ฟอร์ฟัน ทราเวล จำกัด ราคาที่ยื่น 10,300 บาท
6. บริษัท ทาร์โค เซอร์วิส จำกัด  ราคาที่ยื่น 9,988 บาท
7. บริษัท แรกนาขวัญ จำกัด  ราคาที่ยื่น 9,245 บาท
8. ห้างหุ้นส่วนจำกัด แมรี่ยู ทราเวล  ราคาที่ยื่น 9,450  บาท


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น