นายวิทยา มิตรศรัทธา กก.ผจก.บ. เจเนซิส มีเดียคอม จำกัด ผู้จัดงานกล่าวว่า จากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน ทำให้เกิดการตื่นตัวในการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านสารสนเทศ (ไอซีที) เพื่อการศึกษามากยิ่งขึ้น มีการใช้ไอซีที และดิจิทัลในกระบวนการสอนและพัฒนาคนมากยิ่งขึ้น ซึ่งนวัตกรรมในประเทศที่มีความก้าวหน้าก็คือ “โซลูชั่นเพื่อการศึกษาหรือดิจิทัลแพลตฟอร์ม” ที่ใช้ในการแก้ปัญหา พัฒนา และส่งเสริมคุณภาพการศึกษา ซึ่งเจเนซิสฯ มีการพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มที่มีมาตรฐานและคุณภาพระดับสากล รวมถึงเครื่องมือการถ่ายทอดความรู้ในทุกมิติที่สามารถตอบสนองได้ทั้งสถาบันการศึกษา สถาบันพัฒนาบุคลากร องค์กรและหน่วยงาน ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขา เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยต้นทุนที่ต่ำ และมีความคุ้มค่ามากที่สุด เพื่อขับเคลื่อนสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ลดช่องว่างทางการศึกษา เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีคุณภาพ และทันสมัย สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0
พร้อมระบุว่า การเสวนาครั้งนี้ได้แลกเปลี่ยนความรู้ด้านต่างๆรวมทั้งระบบแพลตฟอร์มดิจิทัลที่จะใช้เป็นเครื่องมือช่วยให้การเรียนการสอนของระบบการศึกษายุคใหม่ทำได้ง่าย สะดวกขึ้น และเกิดประสิทธิภาพ โดยการสร้างระบบนิเวศน์ทางการเรียนรู้ หรือ Learning Ecosystem ในแบบที่ทำให้เกิด Personalized Learning มีการสอนแบบตัวต่อตัวได้ วิธีนี้ทำให้กระบวนการสอน พัฒนา ถ่ายทอด ทดสอบ ประเมิน วัดความสำเร็จ และผลลัพธ์เป็นแบบรายบุคคลได้ รวมทั้งยังสามารถจัดการกับความแตกต่างในพื้นฐานของนักเรียนแต่ละคนได้ด้วย นายสมเกียรติ สรรคพงษ์
"แต่ยังคงเน้นยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ในขณะเดียวกันเมื่อ Personalized Learning เกิดขึ้นกับนักเรียนจำนวนมากในชั้นเรียน ในโรงเรียน ในเขตการศึกษา ก็จะเกิดคลังข้อมูลด้านต่างๆ จนกระทั่งมีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่เป็นผลลัพธ์จากกระบวนการดังกล่าว จนกลายเป็น Big Data และใน Educational Big Data นั้น สามารถทำการวิเคราะห์ในแง่มุมต่างๆ เกิดเป็น Educational Analytical Information ที่สามารถนำไปกำหนดยุทธศาสตร์ทางการศึกษาระดับมหภาคได้ต่อไป ซึ่งนักบริหารระดับสูงใช้เป็นเครื่องมือในการกำหนดนโยบายของประเทศได้ ซึ่งวิสัยทัศน์นี้เราอยากให้ได้เป็นจริงในอนาคตอันใกล้"
สำหรับแนวคิดของระบบการศึกษาสมัยใหม่ (Modern Education) นั้น มีความยืดหยุ่นสูง ไม่ยึดรูปแบบ เน้นผลลัพธ์ความสำเร็จของผู้เรียนเป็นเกณฑ์ มีการใช้ทฤษฎีการเล่นมาใช้ เพราะเด็กๆ ชอบเล่น จึงต้องนำเรื่องเรียนนายสุรพล พลอยสุข
ไปใส่ในการเล่น เช่น การใช้ระบบเกมการศึกษา เกมเพื่อการเรียนรู้ (Game Based Learning and Gamification) หรือการสร้างเกมการศึกษาเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างง่าย ประหยัดและสะดวก มีความสนุกสนานทำให้ผู้เรียนสามารถรับความรู้ได้เร็วและจดจำได้ดี
ทั้งนี้ที่ผ่านมาบริษัทเจเนซิสฯ ได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชันชื่อ ควิซบุ๊ก(QuizBook) เป็นแอปพลิเคชั่นที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ผ่านการถามและตอบ เป็นความรู้รอบตัวต่างๆ เช่น ความรู้ทางวิชาการและนอกวิชาการ สุขภาพ การออกกำลังกาย อาหาร ยารักษาโรค บันเทิง ศิลปะ ประวัติศาสตร์ ความรู้ของโลก ฯลฯ มีคำถามมากกว่า 50,000 คำถาม สามารถเล่นคนเดียวกับบ็อท (Application Based AI-Robot) หรือชวนเพื่อนแข่งตอบคำถามต่างสถานที่กันได้ และอีกระบบหนึ่ง คือ Project Based Learning เป็นการสอนที่สร้างการเรียนรู้ผ่านโครงงาน มีเป้าหมายให้
ดร.มนธ์สินี
นัเรียนใช้ความคิดร่วมกัน ทำงานเป็นทีม เกิดความสนุกสนาน เป็นต้น
ตัวอย่างของการใช้ระบบการศึกษาสมัยใหม่ (Modern Education) ที่ใช้เกมเป็นเครื่องมืออีกระบบหนึ่ง ได้แก่ การใช้ Location Based Game ที่มีแอปพลิเคชันทำงานร่วมกับ QR Code เป็นต้น หรือการเล่าเรื่องผ่านการประพันธ์นิทานหรือนิยายผ่านเครื่องมือดิจิทัล การสร้างไดอารี่ (Digital Diary) บันทึกเรื่องราวประจำวัน เป็นการฝึกให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาทักษะการเขียน เป็นต้น
จะเห็นว่าการเรียนรู้ยุคใหม่นั้นจะเกิดขึ้นจากการสร้างประสบการณ์ที่ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ แสดงออก สร้างผลงาน แบ่งปัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านระบบนิเวศการศึกษาที่ถูกออกแบบในรูป Social Network Education ซึ่งจะเป็นการพลิกโฉมการเรียนการสอนในแบบเดิมนั่นเอง
******************
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น