pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สตม.ร่วมกับ TICAC จับกุมชาวญี่ปุ่นครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก

พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ หัวหน้าคณะทำงานปราบปรามล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต Thailand Internet Crimes Against Children : TICAC)  ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ได้ร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงศ์ปิ่น ผบช.สตม.  พล.ต.ต.อิทธิพล  อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร ผบก.สส.สตม.  ได้รับข้อมูลว่ามีกลุ่มบุคคลสัญชาติญี่ปุ่น   ได้ส่งต่อภาพถ่ายและคลิปวีดีโอการอนาจารเด็กในกลุ่มแอพลิเคชั่นไลน์   ซึ่งสมาชิกภายในกลุ่มไลน์ดังกล่าว  จำนวน ๑๒ ราย  ได้ถูกทางการญี่ปุ่นแจ้งดำเนินคดีตามกฎหมายญี่ปุ่นแล้ว และมีสมาชิกรายที่ ๑๓   เป็นบุคคลสัญชาติญี่ปุ่น  จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ปัจจุบันเข้ามาอาศัยในประเทศไทย  เดินทางเข้าและออกราชอาณาจักรไทย  จำนวน ๑๓๖ ครั้ง   จึงได้มอบหมายให้  พ.ต.อ.ประวิทย์  ศิริธร ผกก.๒ บก.สส.สตม.  ร่วม เจ้าหน้าที่คณะทำงาน TICAC  ดำเนินการสืบสวนในพฤติการณ์ของคนญี่ปุ่นรายนี้
ทีมสืบสวนได้รับข้อมูลว่า  เมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๗ ๒๕๕๙ ตำรวจญี่ปุ่นได้จับกุมครูประจำชั้นและครูสอนพิเศษของแคมป์นักเรียนแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น      ในข้อหาลวนลามเด็กและผลิตสื่อลามกโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ ตำรวจญี่ปุ่นได้ยึดภาพถ่ายจำนวน ๑๐๐,๐๐๐ ภาพและคลิปวีดีโอของเด็ก ๑๖๘ คน     ผู้กระทำความผิดในคดีประกอบด้วย  ครูที่ปรึกษาค่าย  อาจารย์สอนพิเศษ  นักศึกษามหาวิทยาลัย  ได้มีการค้าสื่อลามกเด็กเฉพาะในกลุ่มของตนเอง     ตำรวจญี่ปุ่นสงสัยว่ามีการแชร์การกระทำอนาจารไปที่อื่นด้วย    ผู้กระทำความผิดทั้งหมดให้การยอมรับว่ามีความสนใจในเด็กผู้ชาย    ตำรวจญี่ปุ่นได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดให้ได้รับความผิดทางอาญาที่ได้ละเมิดเกี่ยวกับภาพและวีดีโอของเด็ก    ผู้กระทำความผิดถูกดำเนินคดีแล้วในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด ๑๒ คน  ในข้อกล่าวหา ครอบครองภาพอนาจารเด็ก     ส่วนผู้ต้องสงสัยรายที่ ๑๓  มีชื่อว่า  นายโทโมฮิโร โอกาว่า (TOMOHIRO  OGAWA) อายุ  ๔๔ ปี  สัญชาติ  ญี่ปุ่น   ซึ่งเดินทางเข้ามาในประเทศไทย   ตั้งแต่ปี ๒๕๕๖   โดยวีซ่าประเภททำงาน    โดยทำงานบริษัทแห่งหนึ่งเกี่ยวกับการชื้อขายเช่าอสังหาริมทรัพย์  ตั้งอยู่ย่าน สุขุมวิท  กรุงเทพมหานคร     และได้พักอาศัยอยู่ที่อพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง  ภายในซอยสุขุมวิท ๓๑ แขวงคลองเตยเหนือ  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร   
ทีมสืบสวนเมื่อได้เก็บข้อมูลพฤติการณ์ของ นายโทโมฮิโร โอกาว่า  จนแน่ใจและเมื่อวันที่   ๘ ก.พ.๒๕๖๑ เวลาประมาณ  ๗.๐๐ น.  เจ้าหน้าที่ฯ ชุดจับกุมได้นำหมายค้นศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ ค.๑๘/๒๕๖๑ ลง ๗ ก.พ.๒๕๖๑  ตรวจค้น  อพาร์ทเม้นท์ภายในซอยสุขุมวิท ๓๑  ห้อง ๔๐๒ เลขที่ ๘๑   ถ.สุขุมวิท  แขวงคลองเตยเหนือ  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร    ภายพบ นายโทโมฮิโร โอกาว่า  พักอาศัยเพียงลำพังและได้ตรวจยึด  คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ๑ เครื่อง  คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ๒ เครื่อง โทรศัพท์มือถือ ๓ เครื่อง  ฮาร์ทดิส ๒ รายการ  อุปกรณ์เซ็กทอย สีแดง จำนวน ๑ อัน   พบภาพและคลิปวีดีโอซึ่งเป็นภาพอนาจารเด็กจำนวนมาก   เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา  ผลิต ครอบครองและเผยแพร่  สื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่นและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลมีลักษณะอันลามก”  เบื้องต้นรับสารภาพว่าได้โหลดภาพและคลิปวีดีโอจากเว๊บไซด์ทั่วไป  แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจพิสูจน์อีกครั้งหนี่งเกี่ยวกับภาพและคลิปวีดีโอและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ยึดได้    เพื่อประกอบหลักฐานในการดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  มีความประสงค์ประชาสัมพันธ์กับประชาชนทั่วไป  หากทราบการกระทำความผิดของคนต่างชาติ  หรือมีเบาะแสการกระทำความผิด   สามารถแจ้งผ่านเบอร์โทรศัพท์  ๑๑๗๘ ได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง     เพื่อความมั่งคงของชาติและความ สงบ เรียบร้อย ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน