pearleus

วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

กม.ออกแล้ว ห้ามเจ้าของห้องพัก เก็บเงินค่าเช่าล่วงหน้าเกิน 1 เดือน และ ห้ามเก็บค่าน้ำ ค่าไฟ เกินกว่าที่ทางการไฟฟ้าประกาศไว้

กม.ออกแล้ว ห้ามเจ้าของห้องพัก เก็บเงินค่าเช่าล่วงหน้าเกิน 1 เดือน และ ห้ามเก็บค่าน้ำ ค่าไฟ เกินกว่าที่ทางการไฟฟ้าประกาศไว้

ราชกิจจานุเบกษาประกาศกฎหมายควบคุมห้องพักฉบับใหม่ สั่งห้ามเจ้าของห้องพัก เรียกเก็บเงินค่าเช่าล่วงหน้าเกิน 1 เดือน และ ห้ามเก็บค่าน้ำ ค่าไฟ เกินกว่าที่ทางการไฟฟ้าประกาศไว้
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2561 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมระหว่างผู้เช่าและเจ้าของที่พักอาศัย
สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ คือ มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเข้าไปควบคุมบรรดาผู้ให้บริการห้องพักต่าง ๆ อาทิ ห้องพัก  บ้าน อาคารชุด และ อพาร์ทเมนต์ แต่ไม่รวมถึงหอพัก หรือ โรงแรม ที่เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก และกฎหมายว่าด้วยโรงแรม
โดยห้ามเจ้าของธุรกิจเรียกเก็บเงินค่าเช่าล่วงหน้าเกิน 1 เดือน และ ห้ามเก็บค่าน้ำ ค่าไฟ เกินกว่าที่ทางการไฟฟ้าประกาศไว้  กำหนดให้เรียกเก็บเงินประกันได้ 50% ของอัตราค่าเช่ารายเดือน เพื่อไม่ให้เจ้าของห้องพักเอาเปรียบคนเช่า และ หากสัญญาเช่าสิ้นสุดลง ผู้ให้เช่าต้องคืนเงินประกันผู้เช่าทันทีภายใน 7 วัน เว้นแต่ผู้เช่าจะทำความเสียหายไว้
ถ้าใครไม่ทำตาม ต้องถูกลงโทษจำคุก 1 ปี พร้อมปรับเงินไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ โดยกฎหมายดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.61 เป็นต้นไป
พลตำรวจตรี ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่กฎหมาย ยังไม่มีผลบังคับใช้  ทาง สคบ.จะประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของห้องพัก หรือคนเช่า ได้รับรู้ข้อมูลของกฎหมาย เพื่อผู้ให้บริการห้องเช่าปรับตัว โดย สคบ.จะประสานไปยังคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เพื่อหาทางลงไปชี้แจงทำความเข้าใจกับบรรดาเจ้าของห้องพักด้วย

ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะช่วยสร้างมาตรฐานการให้บริการห้องพักของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยลดความเดือดร้อนของผู้เช่าที่เคยถูกเอาเปรียบต่าง ๆ นานา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น